Ai “chấp bút” cho những thiết kế của xe MG?

Từng chi tiết, từng đường cong, từng nét tạo dáng của những chiếc xe MG đều mang đậm dấu ấn của những “bàn tay thiết kế” tài hoa. Vậy họ là ai?

“Đột nhập” đại bản doanh thiết kế của SAIC

Làm nghề báo, mỗi chuyến đi công tác, mỗi chuyến trải nghiệm, khám phá luôn đem đến cho chúng tôi những kiến thức thật đáng quý. Đầu tháng 8 vừa qua, MG Việt Nam (đơn vị thuộc Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải - SAIC Motor) đã đồng hành cùng nhóm phóng viên chúng tôi trong chuyến thăm “đại bản doanh” SAIC Motor tại Thượng Hải.

Thiết kế xe
Trung tâm Thiết kế SAIC tại Thượng Hải

Chúng tôi đã được lái thử xe, thăm quan quy mô nhà máy, có các buổi tiếp xúc và trao đổi gần gũi với Lãnh đạo Tập đoàn… nhưng ấn tượng nhất vẫn là buổi gặp gỡ với đội ngũ thiết kế của SAIC DESIGN tại thành phố Thượng Hải. Ở đây chúng tôi hiểu hơn về triết lý thiết kế của SAIC nói chung, MG nói riêng, được giải đáp những thắc mắc mà trước đây chưa có cơ hội để tỏ tường.

Nằm cách trung tâm thành phố Thượng Hải chừng 1 giờ chạy xe ô tô, Trung tâm Thiết kế SAIC (SAIC DESIGN) là trung tâm thiết kế trực thuộc Viện R&D của Tập đoàn SAIC. SAIC DESIGN chủ yếu chịu trách nhiệm thiết kế ô tô cho các thương hiệu Roewe, MG và Feifan của Tập đoàn SAIC. Kể từ khi thành lập, sau hơn 10 năm phát triển nhanh chóng, nó đã phát triển thành một trong những cơ sở quan trọng nhất trong lĩnh vực thiết kế ô tô của Trung Quốc và chính thức trở thành Trung tâm Thiết kế Công nghiệp Quốc gia vào năm 2021.

Chính những thành tựu đó đã biến SAIC DESIGN trở thành một trong những Trung tâm thiết kế ô tô lớn nhất ở châu Á, nơi quy tụ hơn 300 tài năng thiết kế xuất sắc từ khắp nơi trên thế giới, những người có chung niềm đam mê thiết kế ô tô, cũng như nhiều chuyên gia thiết kế quốc tế hàng đầu.

Quảng cáo
Trung tâm thiết kế
Lối vào Trung tâm Thiết kế SAIC

Ngay khi bước vào sảnh chính, chúng tôi được yêu cầu bỏ toàn bộ lại điện thoại, máy quay, thiết bị ghi hình trên những chiếc khay được bố trí ngăn nắp. Cũng dễ hiểu thôi, SAIC DESIGN chứa nhiều “bí mật” của cả một Tập đoàn ô tô lớn, chỉ một vài thông tin bị lộ ra là những kế hoạch, những sản phẩm sắp ra mắt trong tương lai mất đi tính chiến lược và không còn điểm bất ngờ nữa.

Chúng tôi đã có buổi “tiếp xúc kín” với ông Oleg Son - Phó Giám đốc Toàn cầu Trung tâm Thiết kế SAIC, được nghe ông trình bày về quá trình thiết kế 3 sản phẩm mới có khả năng cao sẽ về Việt Nam là MG 7, MG HS và MG ZS. Nhìn vào các bản phác thảo, các hình ảnh chi tiết, có thể thấy, 3 sản phẩm trên sẽ là những bước đột phá trong thiết kế ở những thế hệ tiếp theo khi chúng được mang tới thị trường Việt Nam.

Oleg Son
Ông Oleg Son - Phó Giám đốc Toàn cầu Trung tâm Thiết kế SAIC

Theo ông Oleg Son, đây là một Trung tâm thiết kế có tính toàn cầu nhưng có tới 99% các nhà thiết kế ở đây là người Trung Quốc. Chính vì tính toàn cầu đó mà các sản phẩm đều không bị ảnh hưởng của tư duy địa phương hay văn hoá phương Đông. “MG là thương hiệu toàn cầu nên thiết kế cũng phải mang tính toàn cầu” – ông Oleg nói.

Cũng theo Oleg, ngoài đội ngũ thiết chuyên nghiệp, SAIC DESIGN được trang bị những phần mềm, phần cứng, máy móc thiết kế đẳng cấp thế giới. Trung tâm này có khả năng phát triển toàn bộ chuỗi ngành từ nghiên cứu người dùng, thiết kế các mẫu xe để chúng đi vào thự tế cũng như các thiết kế hướng tới tương lai.

Hiểu thêm về triết lý thiết kế danh tiếng của MG

Quảng cáo

Trong gần 100 năm phát triển kể từ khi được thành lập vào 1924 tại Anh quốc, MG luôn được biết đến với những mẫu xe mang thiết kế thể thao, nổi bật và đầy phong cách. Thiết kế vượt trội của MG trở thành một trong những yếu tố quan trọng giúp thương hiệu luôn giữ được vị thế đáng tự hào trên thị trường ô tô toàn cầu.

Ông Oleg Son chia sẻ: “Triết lý thiết kế của MG dựa trên sự hòa hợp giữa bề dày truyền thống với sáng tạo định hình tương lai. Các mẫu xe mới của MG luôn mang những nét đặc trưng của những mẫu xe cổ điển trước đây, nhưng cũng được cách tân và hiện đại hóa để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng hiện đại. Nhiều thị trường đã ưng mắt với thiết kế xe MG và tôi tin thị trường Việt Nam cũng vậy”.

Điểm đáng chú ý là kể từ khi được tập đoàn mẹ SAIC tiếp quản, MG đã phát triển các sản phẩm mới hiện đại phù hợp với thị hiếu công chúng, nhưng luôn đề cao tiêu chí thể thao đã nằm trong DNA lâu đời. Điều này được thể hiện rõ nét ở các mẫu xe mới như MG ZS và MG5 với thiết kế bắt mắt, năng động và được trang bị đa dạng tính năng hiện đại, an toàn, tiện nghi. Những sản phẩm này hiện cũng đang có mặt tại Việt Nam.

Trung tâm thiết kế SAIC
MG luôn được biết đến với những mẫu xe mang thiết kế thể thao, nổi bật và đầy phong cách

Phải đến tận “đại bản doanh” thiết kế của SAIC tại Thượng Hải mới thấy rằng, thành công trên khía cạnh thẩm mỹ của các mẫu xe MG đến từ sự kết hợp giữa đội ngũ tài năng của trung tâm thiết kế SAIC DESIGN và công nghệ sản xuất tiên tiến của tập đoàn SAIC trên toàn cầu.

Đội ngũ thiết kế của SAIC DESIGN đã tạo ra những thiết kế độc đáo, được đánh giá cao, mang đậm phong cách đặc sắc của thương hiệu MG. Thành tựu này được ghi nhận bởi giới chuyên môn thông qua các giải thưởng danh giá có uy tín trên toàn cầu như Good Design Award do Viện Xúc tiến Thiết kế Nhật Bản (JDP) trao cho MG5.

Quảng cáo
Xe MG 5
Xe MG 5 đoạt giải Good Design Award

Cuối cùng, thiết kế vượt trội của MG là một trong những yếu tố quan trọng giúp thương hiệu trở thành tên tuổi được yêu thích trong thị trường ô tô. Những mẫu xe của MG đã được đón nhận tại hơn 80 quốc gia trên thế giới và ghi nhận nhiều thành công về số lượng bán ra.

Mẫu MG5 từng đạt doanh số lớn thứ ba trong phân khúc B tại Thái Lan chỉ trong vòng hai tháng sau khi chính thức ra mắt. Tháng 7/2023, SUV hạng B MG ZS đạt vị trí xe du lịch bán chạy thứ 3 trên toàn bộ thị trường xe nước Úc, đồng thời đây cũng là tháng thứ 2 liên tiếp MG ZS thiết lập kỷ lục bán hàng của chính mình.

Thiết kế SAIC
Đoàn truyền thông Việt Nam tại Trung tâm Thiết kế SAIC Thượng Hải

Tính thời trang giúp những mẫu xe MG luôn giữ được bản sắc và sức cạnh tranh riêng. Với ngôn ngữ thiết kế đặc trưng, MG không chỉ tạo nên hình ảnh nhận diện ấn tượng mà còn góp phần thể hiện cá tính nổi bật, gia tăng cảm hứng cho chủ sở hữu, đặc biệt là những người dùng trẻ yêu thích sự khác biệt. 

Thế Đạt (từ Thượng Hải)