Xiaomi SU7 đang là cái tên 'hot hit' trong thời gian gần đây. Sau khi ra mắt, mẫu ô tô thông minh của Xiaomi đã nhận được 100.000 đơn đặt hàng.
Công ty nghiên cứu tài chính CreditSights tuyên bố, Xiaomi sẽ giao 60.000 xe trong năm 2024 và thua lỗ trong hai năm đầu tiên. Trong khi đó, truyền thông địa phương đưa tin năng lực sản xuất của nhà máy Xiaomi ở Bắc Kinh là 4.000 – 5.000 chiếc trong tháng 4 và tăng dần lên 6.000 chiếc/tháng vào cuối năm nay.
Như vậy, khả năng sẽ có 53.000 xe SU7 được sản xuất trong năm 2024, bao gồm 5.000 xe đã hoàn thành trước sự kiện ra mắt ngày 28/3.
Những chiếc xe ban đầu được gọi là Phiên bản sáng lập (FE) và đã được lắp ráp vào những tháng trước khi SU7 chính thức ra mắt – công ty đã bắt đầu giao những chiếc xe này từ ngày 3/4 cho những khách hàng đầu tiên đặt mua xe.
Một cơ quan truyền thông khác của Trung Quốc, MyDrivers, đưa tin rằng Xiaomi hiện đang sản xuất 300 ô tô mỗi ngày, không đủ để đáp ứng nhu cầu. Thời gian chờ đợi đơn đặt hàng mới sẽ tăng lên 7 tháng.
Mẫu sedan điện Xiaomi SU7 có phạm vi hoạt động là 700 km/một lần sạc đã được ra mắt vào ngày 28/3 tại Trung Quốc với mức giá 215.900 NDT (29.900 USD). Công ty đã nhận được 50.000 đơn đặt hàng trong 27 phút đầu tiên sau khi ra mắt và 100.000 đơn đặt hàng tính đến thứ Tư (ngày 3/4).
Khách hàng đặt hàng phải đặt cọc 5.000 NDT (700 USD). Nếu họ chọn phiên bản cụ thể, khoản tiền đặt cọc không được hoàn lại, theo báo cáo Xiaomi đã nhận được 40.000 đơn đặt hàng không hoàn lại.
Lei Jun thừa nhận rằng công ty đang thua lỗ với biến thể SU7 RWD tiêu chuẩn. Việc giao các biến thể SU7 Standard và Max AWD sẽ bắt đầu vào cuối tháng 4. Phiên bản Pro với phạm vi hoạt động là 830 km sẽ bắt đầu được giao vào cuối tháng 5.
Đợt giao hàng hiện tại, bắt đầu vào thứ Tư (ngày 3/4), chỉ là Phiên bản sáng lập, khoảng 5.000 chiếc xe được Xiaomi lắp ráp trước khi ra mắt chính thức.
Xiaomi cũng yêu cầu các nhà cung ứng của mình tăng cường năng lực sản xuất để phù hợp với sản lượng 10.000 chiếc mỗi tháng của nhà máy. Xiaomi SU7 được hợp tác sản xuất với BAIC tại nhà máy ở Bắc Kinh. Trên giấy tờ, công suất của nhà máy là 150.000 chiếc/năm. Năm 2025, việc xây dựng giai đoạn hai của nhà máy sẽ bắt đầu. Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, sản lượng của nhà máy sẽ đạt 300.000 chiếc/năm.
Rất nhiều nhà phân tích cho rằng việc tăng cường sản xuất sẽ rất quan trọng đối với Xiaomi. Xiaomi đã nổi tiếng ngay từ những ngày đầu, khi bán được 200.000 chiếc smartphone trong vài giây. Lei Jun là bậc thầy về tiếp thị và ông biết rất rõ cách sử dụng năng lực sản xuất hạn chế và sự quan tâm áp đảo để có lợi cho mình.
Giám đốc sản phẩm của Xiaomi thậm chí còn công khai cảnh báo người dùng rằng Xiaomi SU7 là một chiếc xe chạy nhanh và sự an toàn là trên hết.
“SU7 là chiếc xe có khả năng tăng tốc 2 giây. Không phải ai cũng quen với tốc độ như vậy. Hãy chú ý an toàn khi lái xe và đảm bảo di chuyển đúng luật giao thông”, Thomas Wang Guo kêu gọi những fan hâm mộ của Xiaomi.
Phiên bản Xiaomi SU7 Max được trang hệ dẫn động 4 bánh với công suất 663 mã lực và mô-men xoắn cực đại 838 Nm. Nó nặng khoảng 2,5 tấn và dài gần 5 mét.
Tư Vũ