Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA), cho biết vào tháng 3 vừa qua, doanh số bán ô tô của Trung Quốc chiếm 33% trong tổng số 8,15 triệu lượt bán xe trong tháng trên toàn cầu.
Trong quý đầu tiên của năm 2024, 21,05 triệu xe Trung Quốc đã được bán ra, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Con số này tương đương với 33% doanh số ô tô được bán ra trên thế giới.
Từ năm 2016 đến 2018, doanh số bán ô tô của Trung Quốc chiếm khoảng 30% doanh số bán ô tô trên thế giới, sau đó giảm xuống 29% vào năm 2019. Thị phần tăng trở lại lên 32% vào năm 2020 đến 2021 và tăng lên 33% vào năm 2022.
Trong bảng xếp hạng doanh số bán xe toàn cầu trong quý 1 năm 2024, Toyota đứng đầu với thị phần 10,6% và là tập đoàn ô tô duy nhất có thị phần trên 10%, tiếp theo là Volkswagen và Hyundai với thị phần lần lượt là 9,5% và 7,4%. Cùng với nhau, ba công ty này chiếm 27,5% thị phần thế giới.
Trong số các công ty Trung Quốc, Geely là nhà sản xuất ô tô duy nhất lọt vào danh sách top 10. Trong quý 1 năm 2024, Geely bán được 738.400 xe, chiếm 3,5% thị phần thế giới. BYD theo sát Geely, chiếm 3,2% thị phần thế giới.
Ở một khía cạnh khác, 5 nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu của Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm 2024 là SAIC, Chery, Great Wall Motor, BYD và Geely.
Dưới đây là 5 thương hiệu ô tô Trung Quốc có số lượng xuất khẩu lớn nhất trong quý 1 năm 2024:
- SAIC: 126.053 xe
- Chery: 117.719 xe
- Great Wall Motor: 77.935 xe
- BYD: 51.138 xe
- Geely: 46.752 xe
- JAC: 10.938 xe
- Changan: 7.038 xe.