Ô tô điện Aion có thoát khỏi vòng xoáy khó khăn của xe Trung trên đất Việt?

Một hãng xe điện Trung Quốc mới gia nhập thị trường Việt Nam đang phải đối mặt với những khó khăn “truyền kiếp” mà các thương hiệu xe Trung Quốc khác đã trải qua trong nhiều năm…
 

Aion, thương hiệu ô tô điện đến từ Trung Quốc vừa chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với hai mẫu xe đầu tay gồm Aion ES và Aion Y Plus. Sự xuất hiện của Aion không chỉ đánh dấu thêm một bước tiến trong cuộc đua ô tô điện tại Việt Nam, mà còn đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng cạnh tranh của thương hiệu này trong một thị trường vốn đã đầy rẫy khó khăn.

Aion ES, một mẫu sedan hạng C và Aion Y Plus, một mẫu SUV, ngay lập tức thu hút sự chú ý từ người tiêu dùng. Tuy nhiên, sự thu hút này không đồng nghĩa với sự thành công, khi cả hai mẫu xe đều phải đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng.

Mặc dù Aion ES và Aion Y Plus có ngoại thất bắt mắt và hiện đại, nhưng nội thất lại bị cho là kém chất lượng. Bên cạnh đó, trong bối cảnh người tiêu dùng Việt Nam ngày càng đề cao chất lượng và uy tín, các sản phẩm ô tô điện từ Trung Quốc vẫn còn mang trong mình những định kiến tiêu cực.

Hơn nữa, vấn đề hạ tầng trạm sạc điện cũng là một trở ngại lớn. Aion chưa có kế hoạch cụ thể nào về việc xây dựng hệ thống trạm sạc riêng, mà phụ thuộc vào bên thứ ba.

KHÓ KHĂN TỪ THƯƠNG HIỆU ĐẾN HẠ TẦNG TRẠM SẠC

Khi Aion công bố mức giá bán cho hai mẫu xe lần lượt là 788 triệu và 888 triệu đồng, ngay lập tức, nhiều người tiêu dùng đã bày tỏ lo ngại về khả năng cạnh tranh của các sản phẩm này.

screenshot-1729065363-5298.png
Nội thất Aion Y Plus

Dù thiết kế ngoại thất của Aion được đánh giá là bắt mắt, nhưng nội thất lại là một điểm trừ lớn. Những vật liệu rẻ tiền như nhựa bọc vô-lăng đã khiến nhiều người dùng cảm thấy khó chấp nhận.

Không ít người còn cảm thấy khó hiểu khi mức giá 800 triệu đồng mà vẫn sử dụng vô-lăng nhựa, trong khi với số tiền đó, có thể mua Mazda 3 hay KIA K3 với bản đầy đủ và nhiều xe khác cũng tốt hơn nhiều.

screenshot-1729065374-2979.png
Aion ES

Bên cạnh đó, mẫu Aion ES thuộc phân khúc sedan hạng C sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn nữa khi cạnh tranh với những tên tuổi lớn như Toyota Corolla Altis, Honda Civic và Mazda 3.

Thực tế cho thấy, tại thị trường Việt Nam, sedan hạng C đang gặp nhiều khó khăn về doanh số, khi người tiêu dùng chuyển hướng sang các mẫu SUV. Aion ES, với mức giá gần 800 triệu đồng, sẽ phải tìm cách thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trong bối cảnh nhu cầu về sedan đang giảm sút.

screenshot-1729065352-3703.png
Aion Y Plus

Trong khi đó, Aion Y Plus, một mẫu SUV, cũng không dễ dàng gì khi gia nhập phân khúc C-SUV, nơi có sự cạnh tranh từ các đối thủ mạnh mẽ như Mazda CX-5, Hyundai Tucson và Honda CR-V.

Thêm vào đó, sự hiện diện của VinFast VF7, một sản phẩm xe điện nội địa, càng khiến cuộc chiến này trở nên khốc liệt hơn. Aion sẽ cần phải tạo ra những giá trị khác biệt để thu hút khách hàng.

Một trong những thách thức lớn khác mà Aion phải đối mặt là vấn đề thương hiệu và hạ tầng trạm sạc. Xe điện Trung Quốc thường bị gán mác "chất lượng kém" và Aion không nằm ngoài vòng xoáy này.

Nhiều người tiêu dùng vẫn còn e dè về chất lượng của các sản phẩm ô tô điện từ Trung Quốc, đặc biệt khi các thương hiệu như Wuling hay Haima chưa tạo được niềm tin trong lòng người tiêu dùng Việt Nam.

screenshot-1729065447-1601.png
Trạm sạc Aion tại đại lý

Hơn nữa, hạ tầng trạm sạc hiện tại tại Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Aion chưa công bố kế hoạch cụ thể nào về việc xây dựng hệ thống trạm sạc riêng, mà phụ thuộc vào bên thứ ba.

Điều này có nghĩa là người dùng sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các trạm sạc, đặc biệt là ở những vùng ngoại ô hoặc nông thôn, nơi hạ tầng vẫn còn hạn chế.

Nhiều người dùng không ngần ngại chia sẻ trên mạng xã hội rằng, sử dụng xe điện quan trọng nhất vẫn là trạm sạc. Ô tô điện Trung Quốc tại Việt Nam mà không có trạm sạc, chỉ có thể sạc tại nhà thì nhiều người dùng sẽ không dám mua.

Đó thực sự là một thách thức lớn mà Aion cần phải vượt qua để chiếm được lòng tin từ người tiêu dùng. Nếu không có hạ tầng sạc tốt, việc tiêu thụ xe điện sẽ gặp nhiều khó khăn, dù cho sản phẩm có tốt đến đâu.

KHÓ CẠNH TRANH VỚI BYD VÀ VINFAST

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam đang dần trở nên sôi động hơn với sự tham gia của nhiều thương hiệu mới. Aion là thương hiệu xe điện thứ hai đến từ Trung Quốc gia nhập vào thị trường, sau BYD.

Tuy nhiên, Aion có thể gặp bất lợi về độ phủ và sự nhận diện thương hiệu so với các đối thủ đã có tên tuổi như VinFast và BYD.

Với mức giá khoảng 800 triệu đồng cho một chiếc xe điện, Aion ES và Aion Y Plus vẫn chưa thuyết phục được người tiêu dùng, đặc biệt khi mà người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn khác trong tầm giá này.

Việc các thương hiệu xe nội địa như VinFast có những sản phẩm chất lượng và hạ tầng hỗ trợ tốt hơn càng khiến Aion gặp khó khăn trong việc tạo dựng thị trường. Nhiều khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa mà họ đã quen thuộc hơn là thử nghiệm một thương hiệu mới từ Trung Quốc.

screenshot-1729065460-131.png
Showroom Aion

Theo thống kê từ hãng, Aion đã bán được gần 1,4 triệu xe trên toàn cầu kể từ khi thành lập vào năm 2017, nhưng tại Việt Nam, sự chậm trễ trong việc xây dựng thương hiệu và hạ tầng có thể khiến họ phải đối mặt với nhiều thách thức.

Thực tế là, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng trở nên thông thái và lựa chọn kỹ lưỡng hơn khi đầu tư vào các sản phẩm ô tô điện.

Có thể nói, Aion đang đứng trước một bài toán khó khăn là liệu có thể vượt qua những rào cản của thị trường Việt Nam và tạo dựng niềm tin nơi người tiêu dùng?

Trong khi các đối thủ như VinFast và BYD đã có lợi thế vững chắc về hạ tầng và thương hiệu, Aion cần có một chiến lược rõ ràng để xây dựng hình ảnh và chất lượng sản phẩm.

Nếu Aion có thể cải thiện chất lượng nội thất, đồng thời đầu tư mạnh vào hạ tầng trạm sạc, đây có thể sẽ là bước đi đúng đắn giúp thương hiệu này chiếm lĩnh một phần thị trường ô tô điện tại Việt Nam.

Thách thức vẫn còn ở phía trước, nhưng với những nỗ lực đúng đắn và chiến lược hợp lý, Aion vẫn có cơ hội nhất định trong thị trường ô tô điện đang phát triển nhanh chóng này.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cho rằng, Aion cần làm gì đó để không chỉ thu hút khách hàng mà còn để giữ chân họ. Sự kiên nhẫn, đổi mới và chiến lược dài hạn sẽ là công cụ để thương hiệu này có thể vươn mình trong thị trường đầy cạnh tranh tại Việt Nam.