5 thử thách lớn đối với tập đoàn Apple trong năm 2024

5 thử thách lớn đối với tập đoàn Apple trong năm 2024 có thể được kể ra như: Tụt lùi trong cuộc đua AI tạo sinh, vụ kiện bằng sáng chế ở Mỹ, tình hình bán hàng tại Trung Quốc,...

Tập đoàn Apple đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức trong năm 2024. Các chuyên gia nhận định, đây thực sự là năm mà Táo khuyết gặp nhiều thách thức.

Mới tuần trước, Microsoft đã soán ngôi Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới. Cổ phiếu gã khổng lồ phần mềm tăng giá phần lớn nhờ đặt cược vào AI tạo sinh, một lĩnh vực mà Apple đang hụt hơi so với các đối thủ.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định Apple vẫn có thể tìm cách thoát khỏi khó khăn trong năm 2024.

5 thử thách lớn đối với tập đoàn Apple trong năm 2024
Tập đoàn Apple đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức trong năm 2024.

"Apple vẫn là công ty có quy mô lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường. Tôi chắc chắn rằng hãng sẽ làm tất cả những gì có thể để giảm thiểu tác động tiêu cực. Hơn hết, Apple vẫn sở hữu lượng người dùng cực kỳ trung thành đảm bảo giá trị thương hiệu, mức độ nhận diện cũng như chất lượng sản phẩm không bị ảnh hưởng”, David McQueen, Giám đốc ABI Research, nhận định.

Cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc

Một trong những trở ngại lớn nhất của Apple trong năm nay sẽ là thị trường Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Mở rộng thị phần tại quốc gia tỷ dân được xem là bài toán khó của Apple năm nay, nhất là khi đối thủ Huawei có sự trở lại ấn tượng. Giữa tháng 1, Apple quyết định đồng loạt giảm giá iPhone, iPad và MacBook tại Trung Quốc. Đây được xem là động thái gây bất ngờ khi chiến lược hạ giá thường chỉ áp dụng tại các đại lý bán lẻ ủy quyền, không phải Apple Store.

Ngay tuần đầu năm, doanh số iPhone ở thị trường tỷ dân giảm 30%. Dù vậy, giới phân tích cho rằng Apple có thể cải thiện tình hình khi vẫn còn 100 triệu iPhone cũ tại Trung Quốc đang chờ cơ hội nâng cấp lên thiết bị thế hệ mới.

Dan Ives, nhà phân tích của Wedbush, cho rằng Trung Quốc vừa là thách thức vừa là cơ hội lớn nhất của Apple bất chấp bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng.

Cuộc chiến bằng sáng chế

Apple Watch, một trong những sản phẩm phổ biến nhất của Apple, đang bị cấm bán ở Mỹ do liên quan đến vấn đề tranh chấp bằng sáng chế, vốn kéo dài nhiều năm.

Tuần trước, Tòa Phúc thẩm Liên bang Hoa Kỳ đã khôi phục lệnh cấm đối với một số phiên bản cao cấp hơn của Apple Watch. Apple đã yêu cầu hoãn lệnh cấm trong khi kháng cáo phán quyết từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ có hiệu lực vào tháng trước. Lệnh cấm đã ngăn Apple bán dòng sản phẩm Apple Watch Series 9, Apple Watch Ultra 2 và nhiều mẫu mới khác tại Mỹ.

Apple đã bán được 49 triệu đồng hồ thông minh trong năm 2022 và khoảng 26,7 triệu máy trong 9 tháng đầu 2023. Theo Independent, việc Apple Watch tiếp tục bị cấm trong năm 2024 không chỉ làm giảm doanh số, mà còn ảnh hưởng tiêu cực tới uy tín của hãng. Vụ kiện giữa họ và Masimo chưa có dấu hiệu kết thúc sớm.

Tụt lùi trong cuộc đua AI tạo sinh

Trong khi các công ty công nghệ lớn như Microsoft, Meta, Google và Samsung, đều đang nỗ lực triển khai nhiều tính năng AI tạo sinh trong dịch vụ, thiết bị máy tính và điện thoại thông minh, thì Apple gần như im hơi lặng tiếng.

Theo tin đồn, Apple sẽ giới thiệu trợ lý ảo Siri tích hợp mô hình AI tạo sinh trong phiên bản iOS 18, dự kiến ra mắt vào tháng 6, cùng một số công cụ trí tuệ nhân tạo được bổ sung lên iPhone 16. Nhưng các đối thủ đã bỏ khá xa Táo khuyết.

Từ tháng 10/2023, Google bán sản phẩm chủ lực Pixel 8 với loạt tính năng AI được tăng tốc bởi chip Tensor G3 sản xuất trên quy trình 4 nm. Samsung cũng mở bán dòng smartphone Galaxy S24 mới đây, hỗ trợ người dùng tìm kiếm hình ảnh, tóm tắt văn bản hoặc dịch thuật tự động bằng AI.

Đây không phải lần đầu tiên Apple tụt lại phía sau trong lĩnh vực công nghệ mới nổi, chẳng hạn như 4G, 5G và màn hình gập – không lĩnh vực nào trong số này gây ra thất bại đáng kể cho công ty.

Áp lực từ luật mới của EU

Đạo luật thị trường kỹ thuật số DMA của Liên minh châu Âu, có hiệu lực từ tháng 8/2023, được thông qua với mục đích thúc đẩy cạnh tranh trong lĩnh vực dịch vụ trực tuyến.

Đạo luật yêu cầu hệ điều hành thống trị (trong đó có Apple) phải cho phép các cửa hàng ứng dụng nhỏ hơn của bên thứ ba gia nhập cũng như người dùng có thể cài đặt ứng dụng từ bất kỳ nguồn nào bên ngoài cửa hàng chính thức.

Ngày 15/1, Apple phải đưa ra quyết định lịch sử khi lần đầu chấp nhận cho người dùng iPhone, iPad tự do tải app trên các nền tảng khác thay vì giới hạn trên App Store như hiện tại.

Phần lớn doanh thu từ cửa hàng ứng dụng Apple đến từ khoản hoa hồng 30% hãng nhận được thông qua kênh thanh toán hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số trong ứng dụng, vì vậy điều khoản mới có thể ảnh hưởng trực tiếp đến mô hình kinh doanh công ty.

Trong tháng 1, Tòa án Tối cao Mỹ từ chối xét đơn kháng cáo của nhà sản xuất điện thoại và giữ nguyên kết luận rằng công ty đã độc quyền phân phối ứng dụng một cách bất hợp pháp. Quyết định yêu cầu Apple sửa đổi một số điều khoản dành cho nhà phát triển ứng dụng.

Áp lực doanh thu

Tháng 11/2023, Apple công bố doanh số bán hàng giảm quý thứ tư liên tiếp, đặc biệt đối với các sản phẩm Mac và iPad. Tuy nhiên, doanh thu iPhone lại tăng 3% lên mức 43,8 tỷ USD.

Cổ phiếu Apple sụt giảm mạnh mẽ vào đầu tháng này với lý do doanh số bán iPhone 15 đáng thất vọng ở Trung Quốc và nhu cầu đối với iPhone thế hệ mới không cao. iPhone 16 dự kiến ra mắt cuối năm nay được đồn đoán chỉ là “bản nâng cấp", không nhiều sáng tạo.

Barclays hạ mức định giá cổ phiếu Apple do doanh số iPhone 15 tại Trung Quốc giảm mạnh. Phiên bản iPhone 16 dự kiến ra mắt cuối năm cũng bị nghi ngờ về sức hút, do giới phân tích chưa thấy nhiều tính năng đột phá so với thế hệ tiền nhiệm.

Apple cũng đối mặt loạt hoài nghi xung quanh sự kiện ra mắt kính Vision Pro, sản phẩm được đánh giá mang nhiều rủi ro cho hãng.

Công ty sẽ phải chứng minh tiềm năng thực sự của thiết bị kết hợp cả thực tế ảo và thực tế tăng cường, công nghệ phủ hình ảnh ảo lên video trực tiếp trên thế giới thực, được ví như tương lai của điện toán.

Kính thực tế ảo có giá lên đến 3.499 USD, cao hơn nhiều so với thiết bị của các đối thủ như Google và Meta, khiến nó trở thành một sản phẩm không dễ bán.

Tin liên quan