Mùa hè là thời điểm chiếc xe của bạn dễ "dở chứng" bởi nhiều yếu tố bên ngoài tác động. Dưới đây là những bộ phận trên xe ô tô dễ hỏng hóc vào mùa nắng nóng.
1. Lốp xe
Không ít trường hợp xe ô tô đang di chuyển trên đường bỗng nổ lốp do mặt đường nóng, cộng thêm quá trình biến dạng liên tục khi làm việc khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao...
Để giảm thiểu sự cố nổ lốp xe ô tô, trước mỗi hành trình di chuyển, lái xe nên kiểm tra phần lốp kĩ càng, đặc biệt trước những chuyến đi xa.
2. Hệ thống điều hoà
Vào mùa hè, hầu hết các chủ xe đều cần sử dụng điều hòa để làm mát. Đây là nguyên nhân khiến cho hệ thống phải hoạt động hết công suất, đặc biệt là đối với những hành trình dài thì điều hòa phải liên tục được bật. Điều này dẫn đến việc hệ thống quá tải và xảy ra trục trặc ở nhiều chi tiết.
Vào mùa hè, hầu hết các chủ xe đều cần sử dụng điều hòa để làm mát
Để đảm bảo hiệu suất làm việc tốt nhất của hệ thống điều hoà, người dùng nên thường xuyên bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ, vệ sinh sạch lọc gió, quạt gió và 2 dàn nóng – lạnh. Ngoài ra thì người dùng cũng nên kiểm tra mức môi chất làm sạch và mức dầu bôi trơn của máy nén để tiến hành để tiến hành bổ sung nếu cần thiết.
3. Ắc quy bị hỏng
A/C - ắc quy, phải hoạt động nhiều hơn trong điều kiện thời tiết nắng nóng, điều này làm giảm hiệu suất hoạt động của A/C. Bên cạnh đó, nhiệt độ cao sẽ làm dung dịch bên trong ắc quy bị bay hơi và không đạt tiêu chuẩn. Thậm chí, ắc quy mất cân bằng xung điện có thể gây ra hiện tượng chập cháy.
Để tránh tình trạng trên, người dùng cần theo dõi mức dung dịch của bình ắc quy thường xuyên và bổ sung khi cần thiết.
4. Cần gạt mưa
Cần gạt nước bị mòn là một trong những bệnh thường gặp ở xe ô tô vào mùa hè.
Thời tiết ở Việt Nam vào mùa nóng thường có mưa giông, tuy thời gian ngắn nhưng lượng mưa lớn và có độ ăn mòn cao. Ngoài ra khi trời nắng nóng, nhiệt độ cả phả ra từ lớp kính sẽ dẫn đến việc lớp cao su của cần gạt nhanh chóng bị xơ cứng.
Cần gạt nước bị mòn là một trong những bệnh thường gặp ở xe ô tô vào mùa hè
5. Các dung dịch trong xe
Về lý thuyết, khi xe hoạt động ở điều kiện thông thường thì các dung dịch trong xe thường được giữ ở mức không đổi. Tuy nhiên, trong trường hợp xe phải hoạt động liên tục trong điều kiện nắng nóng sẽ có thể gây nên các hiện tượng rò rỉ cũng như hư hỏng trong các bộ phận làm kín, điều này khiến các dung dịch quan trọng như nước làm mát, dầu động cơ,…. dễ bị hao hụt.
Chủ xe cần thực hiện việc kiểm tra đều đặn các chất lỏng trên xe như nước làm mát, dầu bôi trơn, dầu hộp số/tay lái/phanh… Khi phát hiện nước đã cạn hay dầu bị đục màu thì cần bổ sung và thay mới ngay để đảm bảo xe hoạt động một cách trơn tru.
6. Nội thất xe bị ảnh hưởng
Nhiệt độ bên trong khoang cabin luôn ở mức cao ngất ngưỡng vào mùa hè. Nếu nhiệt độ bên ngoài là 24 độ C thì bên nhiệt độ bên trong xe có thể đạt mức 38 độ C và chỉ sau 30 phút, mức nhiệt này đã lên tới hơn 50 độ C. Chính vì vậy, nội thất của xe, nhất là những bộ phận làm từ nhựa hay da sẽ nhanh chóng bị giảm tuổi thọ và xuất hiện những vết nứt trên bề mặt.
Cách tốt nhất là bạn nên đỗ xe tại những nơi thoáng mát hay trong bóng râm và sử dụng các trang thiết bị chống nóng hiện có trên thị trường như các loạt bạt, ô che hay dán phim cách nhiệt chất lượng cao để bảo vệ nội thất của xe.
Theo http://cartimes.tapchicongthuong.vn/bai-viet/cach-de-ngu-trong-xe-o-to-sao-cho-an-toan-14459.htm