Chiếc Porsche 911 Dakar nhập khẩu chính hãng đầu tiên tại Việt Nam sẽ được bàn giao cho khách hàng vào chiều nay (25/8).
Sở dĩ Porsche 911 Dakar có giá cao là do chỉ được xuất xưởng với số lượng giới hạn 2.500 chiếc trên toàn thế giới. 911 vốn là một siêu xe thể thao, tốc độ, nhưng riêng bản Dakar còn có những đặc điểm để có thể đi được nhiều loại địa hình như xe SUV.
Hốc bánh xe mở rộng để có thể lắp vừa bánh xe địa hình, các khe hút gió bên ở cản trước có lưới chắn bằng thép không gỉ để chống đất đá văng khi xe vận hành ở tốc độ cao.
Trên mui xe Porsche 911 Dakar có ổ cắm điện 12 volt cung cấp năng lượng cho các bộ đèn trong baga mui tùy chọn. Giá đỡ này có tải trọng 42 kg, chứa các vật dụng cần thiết cho địa hình như xẻng, ván chống trượt, bình nhiên liệu và nước... Các thanh ray dọc 2 bên nóc xe đơn giản hơn cũng là tùy chọn có sẵn trên Porsche 911 Dakar.
Điểm mấu chốt trong thiết kế kiểu xe đua rally của Porsche 911 Dakar là khoảng sáng gầm xe lớn hơn 50 mm so với Porsche 911 Carrera, kết hợp với hệ thống treo thể thao. Hãng xe thể thao Đức cho biết, Porsche 911 Dakar có hệ thống nâng hạ gầm, chiều cao gầm xe ở phía trước và phía sau xe cộng thêm 30 mm, giúp cho khoảng sáng gầm xe và góc tới, góc thoát sánh ngang những chiếc SUV thông thường.
Hệ thống nâng phuộc giúp cho Porsche 911 Dakar thích nghi với nhiều dạng địa hình khác nhau. Porsche cho biết, xe có thể vận hành với tốc độ lên tới 170 km/giờ trên đường đất, sỏi đá. Tốc độ tối đa của Porsche 911 Dakar giới hạn ở mức 240 km/giờ do xe lắp lốp gai.
Porsche đã lựa chọn lốp Pirelli Scorpion All Terrain Plus có kích thước 245/45 ZR19 ở phía trước và 295/40 ZR20 ở phía sau. Gai lốp sâu 9 mm được gia cố hai lớp bố, giúp lốp xe có khả năng chống rách cao.
Do dựa trên 911 Carrera 4 GTS nên 911 Dakar cũng được trang bị động cơ 6 xi-lanh nằm ngang 3.0L tăng áp kép kèm hộp số ly hợp kép PDK 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh. Động cơ này sản sinh công suất gần 450 mã lực, mô-men xoắn cực đại 570 Nm. Động cơ gắn vào khung qua các gối đỡ kiểu 911 GT3, trong khi các trang bị tiêu chuẩn khác gồm hệ thống đánh lái bánh sau và chống xoắn vặn thân xe PDCC.
Điểm độc đáo trên Porsche 911 Dakar nằm ở hai chế độ lái mới. Trong đó, chế độ Rallye cho các bề mặt ít bám, không bằng phẳng với sức mạnh dồn nhiều về cầu sau. Chế độ Off-road tự động kích hoạt vị trí khoảng sáng gầm xe cao và định cấu hình truyền động để có lực kéo tối đa trên địa hình khó khăn, bao gồm cả cát. Cả hai chế độ lái đều có tính năng hỗ trợ "đề-pa" Rallye mới giúp tối ưu hóa khả năng tăng tốc trên các bề mặt đường xấu, cho phép độ trượt của bánh xe lên tới 20%.
Giá niêm yết của Porsche 911 Dakar tại Việt Nam lên tới 15,29 tỉ đồng và sẽ được bàn giao cho một vị khách đầu tiên vào chiều nay (25/8).