Các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong ranh tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM (Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương) bắt đầu được TP.HCM di dời để bàn giao mặt bằng sạch, phục vụ cho việc thi công xây dựng trong thời gian tới.
TP.HCM bắt đầu "dọn dẹp" để có mặt bằng sạch, phục vụ thi công tuyến metro số 1
Sáng 22/6, UBND TP.HCM, Ban quản lý Dự án đường sắt đô thị thành phố đã tổ chức khởi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong ranh tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Đây là hạng mục khởi công đầu tiên nhằm bàn giao mặt bằng sạch, giúp nhà thầu có thể bắt tay vào việc xây dựng tuyến metro thứ hai của TP.HCM.
Gói thầu này chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 sẽ thi công xây dựng hệ thống cấp và thoát nước; lắp đặt điện cao thế; di dời tạm các công trình điện (trung thế và hạ thế), công trình viễn thông.... Giai đoạn 2 sẽ di dời tái lập ngầm vĩnh viễn công trình điện (trung và hạ thế), công trình viễn thông vào hào kỹ thuật ngầm đảm bảo phù hợp thiết kế, cảnh quan đô thị. Toàn bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật đều được ngầm hóa.
Thời gian thực hiện gói thầu này khoảng 18 tháng.
Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, chủ đầu tư đã áp dụng mô hình thông tin công trình (mô hình BIM) ngay từ trong giai đoạn thiết kế nhằm phát hiện những xung đột giữa các hạng mục hạ tầng kỹ thuật từ rất sớm để kịp thời đề xuất các biện pháp thi công phù hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện. BIM sẽ được tiếp tục áp dụng trong giai đoạn quản lý thi công các công trình này, nghiệm thu và đến khi bàn giao công trình đưa vào sử dụng.
Hiện dự toán bồi thường các công trình hạ tầng kỹ thuật đã được các cơ quan chuyên ngành như Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông… phê duyệt. Chủ đầu tư cũng đã duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán các gói thầu tương ứng.
Sơ đồ hướng tuyến của tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương
“Công trình xây dựng và tái bố trí hạ tầng kỹ thuật thuộc Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM được khởi công là tiền đề cho việc chuẩn bị mặt bằng sạch, cả trên mặt đất và cả không gian ngầm để bàn giao cho các nhà thầu chính thi công nhà ga, đường hầm vào đầu năm 2025”, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh tại lễ khởi công, đồng thời yêu cầu các sở ngành, các đơn vị có liên quan tiếp tục tập trung cao độ các nguồn lực, khẩn trương hỗ trợ Ban Quản lý Đường sắt đô thị sớm đưa tuyến tàu điện ngầm số 2 về đích theo kế hoạch đề ra.
Dự án Metro số Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng với tổng chiều dài 11,042 km (trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,091 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 1,951 km). Tuyến cho điểm đầu ga Bến Thành (quận 1) và điểm cuối tại depot Tham Lương (quận 12) bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot.
Đến nay, các quận có tuyến metro đi qua đã cơ bản hoàn tất các thủ tục về bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án, tỷ lệ đạt 99,6% (584 trường hợp/568). Trong đó, các quận 1, 10, Tân Bình, Tân Phú đã đạt bàn giao 100% mặt bằng "sạch", còn một số trường hợp tại quận 3 vẫn vướng do liên quan đến đơn giá bồi thường. Tỷ lệ bàn giao mặt bằng toàn dự án hiện đã đạt 86,69%.
Dự án được tài trợ bởi Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách của thành phố.
Theo kế hoạch, tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương sẽ được khởi công năm 2022 và đưa vào khai thác năm 2026. Tuy nhiên, do có nhiều vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, đấu thầu và triển khai các thủ tục, TP.HCM đã xin lùi thời điểm khởi công sang năm 2025 và thời điểm hoàn thành sang năm 2030.