Cổ phiếu Xiaomi tăng mạnh sau khi ra mắt dòng xe điện đầu tiên

Cổ phiếu của Xiaomi tăng mạnh trong phiên 2/4 sau khi công ty ra mắt dòng xe điện đầu tiên, đánh dấu tham vọng cạnh tranh ngày càng lớn của thị trường ô tô điện Trung Quốc…

Cổ phiếu của nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi đã tăng vọt 15% khi thị trường Hồng Kông mở cửa vào sáng 2/4, ngày giao dịch đầu tiên kể từ khi công ty tung ra mẫu xe điện SU7 trước dịp lễ Phục sinh.

Một lần nữa đánh dấu tham vọng cạnh tranh của thị trường ô tô điện Trung Quốc với phương Tây, Xiaomi đã công bố vào cuối tuần trước rằng dòng xe Xiaomi SU7 sẽ có giá thấp hơn Model 3 của Tesla khoảng 4.000 USD nhưng lại có phạm vi lái xe dài hơn.

Tính đến sáng 2/4, cửa hàng trực tuyến của Xiaomi đã công bố thời gian chờ đợi ít nhất là 5 tháng đối với phiên bản cơ bản của SU7. Công ty cho biết họ đã nhận được hơn 50.000 đơn đặt hàng trong vỏn vẹn 27 phút kể từ khi đợt bán hàng bắt đầu lúc 10 giờ tối (theo giờ Bắc Kinh) vào cuối tuần trước.

Ở một diễn biến khác, hai công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc là Xpeng và Nio mới đây đã công bố một khoản trợ cấp mua xe điện vào 1/4, trong phạm vi lần lượt là 20.000 nhân dân tệ (2.800 USD) và 10.000 nhân dân tệ (1.000 USD) mỗi chiếc xe.

Nio cho biết thoả thuận ưu đãi này tuân theo các nỗ lực chính sách của chính phủ Trung Quốc nhằm thúc đẩy tiêu dùng thông qua hình thức trade-in (trao đổi).

Các điều chỉnh về giá diễn ra khi tốc độ tăng trưởng của dòng phương tiện sử dụng năng lượng mới tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới có dấu hiệu chậm lại. Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, sự thâm nhập của ô tô chở khách chạy bằng pin và hybrid đã vượt qua hơn 1/3 số ô tô mới được bán ở Trung Quốc.

Thương hiệu Li Auto, với hầu hết các sản phẩm đều có thêm bình xăng để mở rộng phạm vi lái xe, cho biết hôm 1/4 rằng họ đã giao 28.984 ô tô trong tháng Ba. Mặc dù tăng so với tháng 2 nhưng con số này vẫn thấp hơn chuỗi giao hàng kỷ lục vào cuối năm ngoái của Li Auto. Hồi cuối tháng 3, công ty đã cắt giảm ước tính giao hàng quý đầu tiên xuống còn 20.000 xe.

Cùng thời gian đó, Nio cũng cắt giảm vài nghìn xe trong dự báo quý đầu tiên. Công ty tiết lộ, họ đã giao 11.866 chiếc ô tô trong tháng 3.

Xpeng thậm chí còn giao ít xe hơn vào tháng trước, dừng ở mức 9.026 xe. Ngược lại, thương hiệu ô tô năng lượng mới Aito của Huawei lại tăng tốc với 31.727 ô tô được giao trong tháng 3.

Hiện tại, BYD vẫn là công ty dẫn đầu trong ngành xe điện Trung Quốc với tổng cộng 139.902 xe chạy bằng pin được bán trong tháng 3 và 161.729 xe hybrid được bán trong cùng giai đoạn. Tổng doanh số bán xe du lịch của BYD trong tháng trước đã tăng gần 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin liên quan