Công ty Cổ phần Container Việt Nam (mã cổ phiếu VSC) dự kiến sẽ chi hơn 2.100 tỷ đồng để có thể sở hữu 100% vốn điều lệ của Cảng Nam Hải Đình Vũ. Ban lãnh đạo Container Việt Nam cũng cho biết cảng biển này đã bắt đầu tạo ra lợi nhuận.
Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Container Việt Nam (mã cổ phiếu VSC - sàn HoSE) vừa thông qua việc nhận chuyển nhượng vốn góp tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ. Bên bán là Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đoàn Huy (Công ty Đoàn Huy) và Công ty TNHH Thương mại Kim khí Xuất nhập khẩu Huy Hoàng (Công ty Huy Hoàng).
Tỷ lệ chuyển nhượng là tối đa 65% từ hai công ty nêu trên, với mức giá 83.800 đồng/phần góp vốn, tương ứng giá trị thương vụ gần 2.179 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện thương vụ trên đến từ việc phát hành tăng vốn tỷ lệ 100% của Container Việt Nam dành cho cổ đông hiện hữu và nguồn vốn vay ngân hàng.
Trong đó, nguồn vốn vay ngân hàng của Container Việt Nam dự kiến sẽ đến từ Ngân hàng Eximbank - Chi nhánh Hải Phòng với tổng hạn mức 1.450 tỷ đồng.
Nếu thương vụ trên diễn ra thành công, tỷ lệ sở hữu của Container Việt Nam tại Cảng Nam Hải Đình Vũ có thể lên mức 100% vốn điều lệ.
Kế hoạch thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ đã được cổ đông Container Việt Nam thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 lần 2 trong tháng 6 vừa qua. Trước đó, Container Việt Nam đã chi phối 35% vốn Cảng Nam Hải Đình Vũ sau khi nhận chuyển nhượng từ Tập đoàn Gemadept (mã cổ phiếu GMD) trong năm 2023.
Chia sẻ về lý do tiến hành M&A Cảng Nam Hải Đình Vũ, ông Tạ Công Thông - Tổng giám đốc Container Việt Nam cho biết, xu hướng các cảng tại trung tâm nội đô trong tương lai sẽ bị di dời để thực hiện phát triển đô thị hóa thành phố. Cảng Hoàng Diệu hiện nay của Container Việt Nam cũng nằm trong số đó.
Vì vậy Container Việt Nam bắt buộc phải mua thêm một cảng tại khu vực hạ lưu. Theo ông Tạ Công Thông, Nam Hải Đình Vũ lại nằm cạnh cảng VIP Greenport của Container Việt Nam. Việc mua lại cảng này sẽ tập trung được nguồn lực tại cùng một khu vực, cả thiết bị lẫn cả nhân lực. Theo kế hoạch, Cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ mang lại lợi nhuận 100 tỷ đồng trong năm 2024.
Ông Tạ Công Thông cũng cho biết, sau khi mua lại cảng Nam Hải Đình Vũ từ Tập đoàn Gemadept, các khối khách hàng thân thiết của Tập đoàn Gemadept trước đây đã rút xuống cảng Nam Đình Vũ. Vì vậy, Container Việt Nam hiện đang trong quá trình xây dựng lại tập khách hàng cho cảng Nam Hải Đình Vũ, cảng cũng đã có 3 tuyến tàu hoạt động tại đây.
“Container Việt Nam đã và đang tìm kiếm những đối tác chiến lược để song hành phát triển dự án cảng Nam Hải Đình Vũ,” ông Tạ Công Thông nói.
Bên cạnh thương vụ M&A nói trên, HĐQT Container Việt Nam cũng vừa thông qua việc thanh lý hợp đồng hợp tác đầu tư tại dự án Khách sạn Hyatt Place tại TP. Hải Phòng.
Theo tìm hiểu, Dự án Khách sạn Hyatt Place có vị trí đắc địa tại khu vực trung tâm TP.Hải Phòng, có quy mô 0,2 ha với tổng mức đầu tư 1.423 tỷ đồng. Dự án được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Tập đoàn T&D Group và các công ty con của Container Việt Nam, bao gồm Công ty TNHH MTV Trung tâm Logistics Xanh và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cảng Xanh.
Trong đó, các công ty con của Container Việt Nam góp 823,6 tỷ đồng, tương đương 57,8% và T&D Group góp 600 tỷ đồng để tham gia đầu tư. Nguồn vốn đầu tư của các công ty con thuộc Container Việt Nam chủ yếu là vay dài hạn tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt - Chi nhánh Hải Phòng (trị giá 696 tỷ đồng).