Dệt may Thành Công (mã cổ phiếu TCM) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 11/2023 ở mức ảm đạm do thiếu đơn hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cho biết lượng đơn hàng cho quý 1/2024 đã đạt khoảng 90% kế hoạch.
Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (Dệt may Thành Công, mã cổ phiếu TCM - sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 11/2023 với doanh thu gần 11,7 triệu USD và lợi nhuận sau thuế 354.000 USD, lần lượt giảm 16% và 56% so với cùng kỳ năm trước.
Đây là tháng thứ 6 liên tiếp, doanh nghiệp dệt may này ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận âm so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, tháng 11/2023 cũng là tháng có lợi nhuận thấp nhất trong vòng 5 tháng trở lại đây của Dệt may Thành Công.
Trong tháng 11/2023, doanh thu xuất khẩu của Dệt may Thành Công chiếm gần 92%; còn lại là tiêu thụ tại thị trường nội địa. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường châu Á chiếm 60,3% tổng doanh thu; trong đó, riêng Hàn Quốc chiếm 26,46%; Nhật Bản chiếm 14,9%; và Trung Quốc chiếm 10,19%.
Tiếp đến, xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ chiếm 26,6% tổng doanh thu; trong đó, riêng Mỹ chiếm 18,28%. Xuất khẩu sang thị trường châu Âu chỉ chiếm 3,5% tổng doanh thu; trong đó, riêng thị trường Anh chiếm 2,74%.
Lũy kế 11 tháng năm 2023, Dệt may Thành Công ghi nhận tổng doanh thu hơn 128 triệu USD và lãi ròng hơn 7,5 triệu USD, lần lượt giảm 25% và 29% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, doanh nghiệp này đã hoàn thành hơn 79% mục tiêu doanh thu và gần 75% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay.
Nguồn thu của Dệt may Thành Công đến từ 03 mảng chính, gồm: sản phẩm may (chiếm 75%), vải (chiếm 16%), và sợi (chiếm 8%). Đại diện Dệt may Thành Công chia sẻ, do ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, lạm phát cao tại Mỹ và EU trong thời gian qua đã khiến người tiêu dùng tại hai thị trường này thắt chặt chi tiêu, giảm tiêu dùng những mặt hàng không thiết yếu, bao gồm hàng dệt may. Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của Dệt may Thành Công cũng như các doanh nghiệp dệt may Việt Nam.
Tuy nhiên, nhờ thực hiện chiến lược đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, đặc biệt là sang các thị trường châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, và Trung Quốc, cũng như chú trọng phát triển thị trường nội địa đối với mảng vải - sợi để giảm thiểu rủi ro và gia tăng tỷ trọng xuất khẩu, phần nào đã duy trì hoạt động sản xuất qua giai đoạn khó khăn này, đại diện Dệt may Thành Công cho biết.
Đối với tình hình đơn hàng, Dệt may Thành Công cho biết hiện các chuyền may vẫn chưa hoạt động tối đa công suất. Ước tính đến tháng 12/2023, công ty đạt khoảng 76% kế hoạch doanh thu đơn hàng năm 2023 và đã nhận khoảng 90% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý 1/2024.
“Hy vọng, năm 2024, tình hình đơn hàng sẽ tốt hơn”, đại diện Dệt may Thành Công nói.
Theo nhận định từ các chuyên gia, ngành dệt may Việt Nam hiện đã qua giai đoạn xấu nhất nhưng bước sang năm 2024, vẫn tiếp tục đối mặt với một số thách thức, gồm: đơn hàng xuất khẩu vẫn ở mức yếu, chuỗi cung ứng còn rủi ro, chi phí đầu vào vẫn cao, rủi ro nghĩa vụ trả nợ còn cao, rủi ro tỷ giá giảm, xu hướng xanh hoá diễn ra nhanh,…
Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) ước tính tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành dệt may Việt Nam năm nay đạt khoảng 40,3 tỷ USD và hiện đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2024 tăng 9,2%, lên mức 44 tỷ USD.
Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 20/12, thị giá cổ phiếu TCM đạt 41.200 đồng/cổ phiếu.
Duy Quang