Dragon Capital rót hàng nghìn tỷ đồng vào các hãng chứng khoán

Mới đây nhất, Công ty CP Chứng khoán MB (MBS) báo cáo kết quả đợt chào bán hơn 25,7 triệu cổ phiếu, tương ứng hơn 4,7% vốn điều lệ.

Theo đó, nhóm các công ty thành viên của quỹ Dragon Capital là bên mua toàn bộ số cổ phiếu trên và trở thành cổ đông lớn thứ hai của MBS, sau ngân hàng mẹ MB.

Các công ty thành viên đó là Vietnam Enterprise Investments Limited, DC Developing Markets Strategies Public Limited Company, Hanoi Investments Holdings Limited và Samsung Vietnam Securities Master Investment Trust. Trước đó, các tổ chức này đều chưa sở hữu cổ phiếu MBS nào trong danh mục đầu tư.

Với giá chào bán 23.040 đồng/cổ phiếu, MBS đã thu về gần 593 tỷ đồng, dự kiến giải ngân trong năm 2024-2025. Trong đó, gần 493 tỷ đồng dùng để bổ sung nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh margin, còn lại 100 tỷ đồng bổ sung nguồn vốn cho hoạt động tự doanh.

Cuối tháng 9, MBS cũng đã phát hành 109,4 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, qua đó thu về 1.082 tỷ đồng.

Công ty cho biết dùng hơn 594 tỷ đồng để bổ sung và cung ứng vốn cho hoạt động kinh doanh margin, 400 tỷ đồng cho hoạt động tự doanh, 50 tỷ đồng cho hoạt động bảo lãnh phát hành và 50 tỷ đồng đầu tư phát triển hệ thống công nghệ thông tin.

Cho vay margin là một trong những mảng kinh doanh chính trong cơ cấu doanh thu của MBS, bên cạnh mảng môi giới truyền thống và dịch vụ ngân hàng đầu tư.

Tuy nhiên, mảng kinh doanh này đã có dấu hiệu chững lại khi tiệm cận mốc 10.000 tỷ đồng trong ba quý vừa qua, khiến trong quý III, lợi nhuận của MBS giảm tới 17% so với quý liền trước, chấm dứt mạch tăng trưởng sáu quý trước đó.

Chia sẻ tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông hồi đầu năm, ông Phan Anh - Tổng giám đốc MBS cho biết, quy mô vốn nhỏ là một trong những khó khăn của công ty trong triển khai hoạt động kinh doanh cũng như phục vụ khách hàng. Cùng với đó là áp lực cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán đang cực kỳ gay gắt, trong bối cảnh các công ty chứng khoán lớn, nhỏ đều ồ ạt tăng vốn.

“Khách quen” trong các thương vụ tăng vốn

Cuối tháng 11 vừa qua, MBS và Công ty CP Quản lý quỹ đầu tư Dragon Capital Việt Nam đã ký kết hợp tác trong chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh và chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế của MBS.

Theo nội dung thỏa thuận, MBS và Dragon Capital sẽ hợp tác toàn diện trong các lĩnh vực cốt lõi, bao gồm: quản lý tài sản; tư vấn đầu tư và phát triển các sản phẩm, dịch vụ tài chính cao cấp. Mục tiêu trọng tâm là tối đa hóa lợi ích cho khách hàng và khai thác hiệu quả các thế mạnh vượt trội của mỗi bên.

Đại diện Dragon Capital Việt Nam, Tổng giám đốc Beat Schurch, đánh giá cao tiềm năng phát triển của MBS khi là công ty con của MB Group và nhấn mạnh cam kết hợp tác chặt chẽ với MBS để đạt được những mục tiêu đầy tham vọng.

Không chỉ tham gia mạnh vào lộ trình tăng vốn của MBS, đầu tháng 11, các quỹ trong nhóm Dragon Capital cũng đã chi ra hơn 700 tỷ đồng để mua vào hơn 25 triệu cổ phiếu trong đợt chào bán riêng lẻ 146,63 cổ phiếu riêng lẻ của Chứng khoán Vietcap.

Hồi đầu năm nay, Dragon Capital Markets Limited cũng đã chi ra gần 700 tỷ đồng tham gia vào đợt phát hành tăng vốn của Chứng khoán HSC với việc mua vào 68,73 triệu cổ phiếu. qua đó tiếp tục duy trì vị thể cổ đông lớn nhất của HSC, chiếm hơn 31,5% vốn điều lệ “ông lớn” ngành chứng khoán này.

Tương tự MBS, quy mô cho vay ký quỹ của HSC đã chạm sát ngưỡng “báo động” dù công ty này chỉ vừa mới hoàn thành tăng vốn đáng kể từ việc chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 2:1 vào tháng 6/2024 (chào bán thành công gần 80%) và phát hành ESOP với tỷ lệ 2,27%.

Do vậy, chỉ vài tháng sau đợt tăng vốn đầu tiên, HSC dự kiến tiếp tục chào bán thêm gần 360 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 2:1 với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, theo tài liệu đại hội đồng cổ đông bất thường vào ngày 4/12.

Trong một buổi đại hội đồng cổ đông trước đây, ông Trịnh Hoài Giang - Tổng giám đốc HSC từng chia sẻ tăng vốn là sống còn đối với HSC.

"Chúng tôi thực sự đau khổ trong các năm qua khi không thể nào tăng vốn kịp với cơ hội mở ra trên thị trường. HSC mất rất nhiều khách hàng, có những khách hàng truyền thống đã đi qua công ty chứng khoán khác vì đơn giản họ tăng vốn nhanh hơn", ông Giang nhấn mạnh.