Trong quý 4/2023, FPT Retail ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 8.690 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022. Động lực chính đến từ chuỗi nhà thuốc Long Châu với doanh thu tăng trưởng khoảng 60%. Tuy nhiên, công ty vẫn báo lỗ trước thuế 97 tỷ đồng, chủ yếu do phát sinh các khoản chi phí…
Theo báo cáo kinh doanh mới công bố của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán: FRT) trong quý cuối cùng của năm 2023, FPT Retail ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 8.690 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022.
Động lực chính đến từ chuỗi nhà thuốc Long Châu với doanh thu tăng trưởng khoảng 60%. Trong khi đó, doanh thu FPT Shop giảm 27% bởi sức mua suy giảm, đặc biệt khi nhu cầu iPhone 15 hạ nhiệt nhanh sau đợt mở bán.
Cùng với chuỗi Long Châu, việc chuyển dịch cơ cấu sản phẩm bằng việc đưa thêm vào hệ thống các sản phẩm mới như gia dụng, điện thoại Honor,… và dịch vụ mới là mạng di động FPT góp phần giúp doanh thu công ty tăng trưởng dương, đánh dấu quý thứ 3 liên tiếp tăng trưởng dương so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, FPT Retail vẫn báo lỗ trước thuế 97 tỷ đồng trong quý 4/2023, chủ yếu do phát sinh các khoản chi phí bao gồm: chi phí thưởng hiệu quả kinh doanh khi kết quả của Long Châu vượt xa kế hoạch năm 2023 với doanh thu vượt gần 1.900 tỷ đồng và mở thêm khoảng 100 nhà thuốc so với mục tiêu đề ra hồi đầu năm, chi phí hủy hàng cận date của Long Châu, chi phí đóng 36 cửa hàng FPT Shop hoạt động không hiệu quả đã được ghi nhận đầy đủ trong quý 4/2023, chi phí đầu tư trung tâm tiêm chủng vaccine và đầu tư chuyển đổi số.
Luỹ kế cả năm 2023, FPT Retail thu về 31.850 tỷ đồng doanh thu, tăng 6% so với năm 2022. Trong đó, Long Châu đóng góp 50% doanh thu hợp nhất với 15.888 tỷ đồng, tăng trưởng 66% so với cùng kỳ. Trái lại, doanh thu FPT Shop giảm 22% so với năm 2022. Tuy doanh thu tăng trưởng nhưng FPT Retail vẫn lỗ luỹ kế 294 tỷ đồng trong năm 2023.
Doanh thu online toàn công ty đạt 5.842 tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2022 và chiếm 18% tổng doanh thu hợp nhất.
Tại thời điểm kết thúc năm 2023, FPT Retail sở hữu tổng cộng 2.252 cửa hàng. Trong đó, chuỗi FPT Shop sở hữu 755 cửa hàng. So với thời điểm đầu năm 2023, hệ thống đã giảm 31 cửa hàng, có một số cửa hàng được tận dụng chuyển đổi mặt bằng sang cho chuỗi FPT Long Châu nhờ vị trí thuận lợi, phù hợp với mô hình nhà thuốc.
Đối với chuỗi nhà thuốc Long Châu, năm 2023 tiếp tục mở rộng với 560 cửa hàng mở mới, nâng số lượng lên đến 1.497 nhà thuốc. Đáng chú ý, doanh thu trung bình/nhà thuốc/tháng vẫn duy trì được mức khoảng 1,1 tỷ đồng trong cả năm 2023.
Một thông tin đáng chú ý khác, vừa qua FPT Retail đã công bố chính thức cung cấp mạng di động FPT - MVNO (Mobile Virtual Network Operator) trên phạm vi toàn quốc với đầu số 0775, nhằm bổ sung các dịch vụ vào hệ sinh thái FRT, cung cấp thêm các dịch vụ phục vụ nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trên toàn quốc.
Bên cạnh đó, trong năm 2023, FPT Retail cũng đã hoàn thành đưa vào sử dụng hệ thống tổng kho dược phẩm và ICT với công nghệ hiện đại và thân thiện môi trường khi sử dụng năng lượng mặt trời, thay thế 80% điện năng truyền thống.
Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 29/1, cổ phiếu FRT đang giao dịch quanh mức 104.300 đồng/cổ phiếu. Theo đó, vốn hoá của công ty bán lẻ này trên thị trường đạt khoảng 14.210 tỷ đồng.
Quốc Hưng