Thông tin trên được nêu trong Báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE). Doanh thu thuần của doanh nghiệp vận tải biển trong quý 1/2024 tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 701 tỷ đồng.
Tuy nhiên, giá vốn hàng bán tăng đáng kể, đã khiến lợi nhuận gộp của Xếp dỡ Hải An giảm tới gần 45% trong quý 1/2024, còn hơn 106 tỷ đồng.
Trong khi đó, doanh thu từ hoạt động tài chính không đóng góp quá lớn vào kết quả kinh doanh chung. Kết quả, Xếp dỡ Hải An ghi nhận lãi ròng đạt 47,3 tỷ đồng trong quý đầu năm, giảm khoảng 63% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt gần 63 tỷ đồng, giảm hơn 63% so với quý 1/2023.
Ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An cho biết, kết quả kinh doanh kém tích cực chủ yếu do giá cước vận tải biển trong quý 1/2024 đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2023; đồng thời, giá thuê tàu cũng giảm khiến lợi nhuận từ các mảng kinh doanh cốt lõi thấp.
Ngoài ra, công ty tiếp tục ghi nhận lỗ kinh doanh từ công ty liên doanh Zim Hải An do đơn vị mới thành lập, đi vào hoạt động từ tháng 3/2023.
Trong năm nay, Xếp dỡ Hải An lên kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu 3.326 tỷ đồng, tăng 25,2% so với năm 2023, nhưng lợi nhuận sau thuế công ty mẹ lại dự kiến giảm 24,6%, còn 290 tỷ đồng. Kế hoạch kinh doanh này đã được Xếp dỡ Hải An điều chỉnh giảm ngay trước khi diễn ra Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vào ngày 26/4 vừa qua.
Như vậy, sau quý 1/2024, doanh nghiệp này đã hoàn thành 21% mục tiêu doanh thu và 22% mục tiêu lợi nhuận sau thuế cả năm.
Trong một diễn biến có liên quan, Công ty Cổ phần Container Việt Nam (mã cổ phiếu VSC) vừa gia tăng đáng kể tỷ lệ sở hữu tại Xếp dỡ Hải An, lên mức 6,63% vốn điều lệ. Đây là nỗ lực mới nhất của Container Việt Nam trong việc củng cố hệ sinh thái, tăng cường năng lực khai thác tại cụm cảng Hải Phòng.
Xem thêm: "Củng cố hệ sinh thái tại cụm cảng Hải Phòng, Container Việt Nam (VSC) gia tăng sở hữu tại Xếp dỡ Hải An (HAH)" trên Tạp chí Công Thương tại đây.
Hiện Container Việt Nam đang theo đuổi thương vụ mua lại Công ty TNHH Cảng Nam Hải - Đình Vũ để nâng tỷ lệ sở hữu tại Cảng Nam Hải - Đình Vũ lên tới 100%. Nếu thương vụ này diễn ra thành công, Container Việt Nam sẽ rở thành doanh nghiệp cảng biển lớn nhất Hải Phòng, với công suất khoảng 2,6 triệu TEU (tăng 36% so với năm 2022) và chiếm 30% thị phần khu vực.
Trong khi đó, Xếp dỡ Hải An hiện có 12 tàu chở container, chiếm khoảng 40% tổng sức chở của đội tàu container cả nước và có định hướng tập trung khai thác các tuyến Nội Á với trọng điểm là các tuyến xuất phát từ cụm cảng Hải Phòng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn đang sở hữu Cảng Hải An nằm trên Sông Cấm, một trong những cảng nước sâu của Hải Phòng, có chiều dài cầu tàu 150 m với công suất thiết kế 250.000 TEU/năm.
Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 26/4, thị giá cổ phiếu HAH đạt 41.200 đồng/cổ phiếu.