Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV) đặt mục tiêu lãi ròng năm nay tăng 11% so với năm 2023 trong bối cảnh loạt dự án cao tốc quy mô lớn sắp được triển khai.
Vào ngày 26/4 tới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV - sàn HoSE) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Hội đồng Quản trị Giao thông Đèo Cả dự kiến trình cổ đông xem xét kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu doanh thu đạt 3.146 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 404 tỷ đồng, lần lượt tăng 17% và 11% so với mức thực hiện năm 2023.
Chia sẻ về triển vọng kinh doanh năm nay, ông Nguyễn Quang Huy - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Giao thông Đèo Cả đánh giá, đầu tư công tiếp tục là động lực tăng trưởng chính cho nền kinh tế năm 2024.
Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 là 657.000 tỷ đồng, tăng 12% so với mức thực hiện của năm 2023. Trong 2 tháng đầu năm, Chính phủ đã giải ngân gần 60.000 tỷ đồng, tương ứng tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Vốn cho xây dựng công trình giao thông trọng điểm dự kiến khoảng 422.000 tỷ đồng.
Giao thông Đèo Cả cho biết, đối với các dự án đã và đang vận hành, thi công, công ty dự kiến tiếp tục tăng thêm vốn chủ vào các Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả (gồm hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Hải Vân, Cù Mông) và Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.
Bên cạnh việc tham gia với vai trò là nhà đầu tư trực tiếp, Công ty cũng sẽ tham gia các Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với vai trò thu xếp vốn (thông qua hợp tác kinh doanh, cho vay, hoặc các hình thức khác), Giao thông Đèo Cả cho biết.
Trong giai đoạn 2024 – 2026, công ty mẹ của Giao thông Đèo Cả là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cùng các đối tác cũng có kế hoạch triển khai các dự án hạ tầng giao thông đường bộ. Các dự án được triển khai thi công sẽ đem lại nguồn công việc và nguồn thu dồi dào cho Giao thông Đèo Cả.
Trong đó, dự án trọng điểm Cao tốc Hữu Nghị- Chi Lăng (tổng mức đầu tư 11.179 tỷ đồng) do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư dự kiến sẽ được khởi công trong quý 2/2024 theo hình thức hợp tác đầu tư (BCC).
Năm nay, Tập đoàn Đèo Cả cũng dự kiến triển khai dự án Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Dương (đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn) Giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư là 18.200 tỷ đồng, theo phương án đầu tư vốn chủ sở hữu và BCC, dự kiến khởi công trong năm nay.
Ngoài ra, Tập đoàn Đèo Cả còn dự kiến tham gia vào 3 dự án trọng điểm theo phương án đầu tư vốn chủ và BCC, bao gồm: (i) dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc với tổng mức đầu tư 18.120 tỷ đồng, (ii) dự án cao tốc Dầu Giây -Tân Phú với tổng mức đầu tư 8.776 tỷ đồng, và (iii) dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương với tổng mức đầu tư 19.521 tỷ đồng. Hiện cả 3 dự án đều đang trong giai đoạn thẩm định.
Tập đoàn Đèo Cả hiện cũng đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi đối với Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành với tổng mức đầu tư 17.408 tỷ đồng, dự kiến được thực hiện theo phương thức đầu tư vốn chủ và BCC.
Về kết quả kinh doanh, trong quý 1/2024 vừa qua, Giao thông Đèo Cả ghi nhận doanh thu ước đạt 674 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ước đạt 109 tỷ đồng, lần lượt tăng 25% và 33% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, doanh thu từ mảng thu phí giao thông đường bộ (BOT) và xây lắp đều có tốc độ tăng trưởng tốt. Cụ thể, doanh thu mảng BOT tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023, chủ yếu do lưu lượng xe tăng lên trong dịp Tết Nguyên đán và 4 trạm thu phí của Công ty được tăng phí thêm 18%. Còn doanh thu từ mảng xây lắp cũng ghi nhận tăng tới 46% so với cùng kỳ.
Giao thông Đèo Cả cho biết giá trị xây lắp ký mới năm 2024 chủ yếu sẽ đến từ Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (đã khởi công tháng 1/2024) và Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
Duy Quang