Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn (mã cổ phiếu QNP) vừa cho biết lãi ròng cả năm 2023 tăng 154% so với năm 2022. Cổ phiếu doanh nghiệp cảng biển này sẽ chính thức chào sàn HoSE vào ngày 18/1/2024.
Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn (mã cổ phiếu QNP) vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2023 với doanh thu thuần đạt 243 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2022. Đồng thời, doanh nghiệp cảng biển này đã ghi nhận lãi trở lại, đạt 23 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức lỗ 31 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2022.
Như vậy, tính chung cả năm 2023, doanh thu thuần của Cảng Quy Nhơn đạt gần 939 tỷ đồng, giảm 12% so với năm 2022. Tuy nhiên, nhờ tiết giảm giá vốn hàng bán nên biên lãi gộp đã tăng 6 điểm phần trăm, đạt 22,8%. Đồng thời, chi phí quản lý doanh nghiệp chỉ còn hơn 80 tỷ đồng, giảm 36% so với năm 2022 do không còn ghi nhận khoản chi phí dự phòng phải trả ngắn hạn như cùng kỳ.
Nhờ đó, Cảng Quy Nhơn báo lãi ròng cả năm hơn 112 tỷ đồng, tăng 154% so với năm 2022. Thông tin này được công bố ngay trước thềm 40,4 triệu cổ phiếu QNP chính thức chào sàn HoSE vào ngày 18/1/2024 sau 7 năm liên tục bị từ chối do công ty không bổ sung hồ sơ, giải trình theo quy định của pháp luật.
Trong ngày niêm yết đầu tiên, giá tham chiếu của cổ phiếu QNP được ấn định ở mức 19.100 đồng/cổ phiếu với biên độ dao động giá là +/-20% so với giá tham chiếu.
Cảng Quy Nhơn là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại 1) của nhóm Cảng biển Nam Trung bộ, nằm trong vịnh Quy Nhơn. Đây được xem là cửa ngõ ra Biển Đông của khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và các nước trong Tiểu vùng sông Mê Kông.
Hiện Cảng Quy Nhơn đang đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng để nâng cao năng lực kinh doanh. Vừa qua, Cảng Quy Nhơn đã quyết định chi gần 195 tỷ đồng cho dự án đầu tư cần trục quay đa năng trên bến số 1. Dự án dự kiến hoàn thành và đi vào khai thác trong năm 2025.
Trước đó, vào tháng 8/2023, Cảng Quy Nhơn đã hoàn thành việc nâng cấp bến số 1 với tổng mức đầu tư hơn 546 tỷ đồng, giúp nâng tổng chiều dài bến lên 480 m, đảm bảo tiếp nhận đồng thời 02 tàu container 30.000 DWT đầy tải.
Việc nâng cấp nhằm giúp nâng công suất xử lý hàng hoá của cảng Quy Nhơn lên mức 15 triệu tấn/năm vào năm 2025.
Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của Cảng Quy Nhơn đạt hơn 1.265 tỷ đồng, tăng 17% so với hồi đầu năm, chủ yếu do doanh nghiệp tạm hạch toán tăng tài sản cố định đối với dự án nâng cấp bến số 1, phần chi phí dở dang của dự án được thực hiện tăng tài sản sau khi quyết toán dự án hoàn thành.
Tiền và các khoản tương đương tiền của Cảng Quy Nhơn đạt gần 238 tỷ đồng, tăng 197% so với đầu năm nay, chiếm 19% tổng tài sản. Ngược lại, các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn giảm 55% còn 139 tỷ đồng. Sự biến động của hai khoản mục này chủ yếu là thay đổi các khoản tiền gửi ngắn hạn của doanh nghiệp tại ngân hàng.
Ở phía bên kia bảng cân đối, tổng nợ phải trả của Cảng Quy Nhơn chỉ ở mức 215 tỷ đồng, chiếm 17% tổng nguồn vốn. Toàn bộ là vay dài hạn mới phát sinh trong năm 2023 với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), nhằm thanh toán các chi phí đầu tư thực hiện dự án nâng cấp bên số 1.
Duy Quang