Không đề cập tình hình sản xuất kinh doanh nhưng ông Tín cho biết sẽ còn gắn bó lâu dài với với gỗ Trường Thành bởi vì đây là thương vụ mua để dành chứ không phải vào dọn cho đẹp để bán.
Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành (gỗ Trường Thành), nổi lên trên thương trường và được mệnh danh là trùm “giải cứu” sau thành công hai thương vụ với bồn nước Tân Mỹ và giấy Sài Gòn.
Năm 2017, ông Tín tiếp tục “giải cứu” gỗ Trường Thành. Các cổ đông, nhà đầu tư đều kỳ vọng với sự “mát tay” và khả năng quản trị của ông Tín thì gỗ Trường Thành sẽ từng bước “hồi sinh”.
Tuy nhiên, ông Tín đầu tư vào gỗ Trường Thành không lâu thì xảy ra dịch Covid-19, tiếp sau đó là tình trạng bất ổn về chính trị khiến thị trường thế giới có nhiều biến động, ngành gỗ gặp khó khăn.
Sau 7 năm, dưới sự lèo lái của ông Tín, gỗ Trường Thành vẫn ngập trong khó khăn khi kết thúc năm 2023 doanh thu chỉ đạt 1.567 tỷ đồng (hoàn thành 70% kế hoạch), lợi nhuận sau thuế âm 144 tỷ đồng. Quý I/2024, gỗ Trường Thành tiếp tục lỗ sau thuế 11 tỷ đồng. Cổ phiếu TTF bị đưa vào diện cảnh báo.
Hành trình vực dậy gỗ Trường Thành còn nhiều khó khăn, tuy nhiên tại một sự kiện mới đây ở TP.HCM ông Tín đã tiết lộ tham vọng với thương vụ thứ ba này.
Cụ thể, theo vị doanh nhân đất Thủ thì nếu như thương vụ bồn nước Toàn Mỹ là “mua của ta rồi chuyển giao cho ta”, giấy Sài Gòn là “mua của Nhật rồi bán cho Nhật” thì gỗ Trường Thành là mua để dành chứ không phải vào dọn dẹp cho đẹp để bán.
Cơ duyên ông đến với gỗ Trường Thành là theo lời mời của doanh nhân Phương Hữu Việt lúc bấy giờ đang là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Việt Á. Hơn nữa, ông Tín thấy đây là một thương hiệu của Bình Dương và bản thân có thể xoay chuyển được tình thế của gỗ Trường Thành nên đã quyết định đầu tư vào.
Con đường ‘vực dậy’ gỗ Trường Thành theo ông Tín là chưa hoàn tất nhưng đã nhìn thấy viễn cảnh rất đẹp, là một ngành nghề kinh doanh mà trong đó phần tạo ra giá trị ngay từ Việt Nam, của người Việt Nam và hoàn toàn có thể cạnh tranh ở quy mô toàn cầu.
“Hiện nay gỗ Trường Thành có khoảng 21.200 cổ đông, chúng tôi xác định với nhau công ty sẽ trở thành doanh nghiệp tỷ USD, dẫn dắt cuộc chơi nội thất ít nhất trong khu vực Đông Nam Á và sẵn sàng cạnh tranh với bất cứ thương hiệu nào trên quy mô toàn cầu”, ông Tín tiết lộ về tham vọng.
Ngoài ra, ông Tín cũng cho biết, gỗ Trường Thành đã tham gia được vào các liên doanh, tên tuổi lớn nhất thế giới, thậm chí vừa mua được một thương hiệu hàng đầu châu Âu.
Dù ông Tín không nói rõ gỗ Trường Thành đã tham gia vào liên doanh nào và mua thương hiệu nào ở châu Âu nhưng trong báo cáo thường niên năm 2023 có đề cập sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các khách hàng lớn như Natuzzi, Crate & Barrel, Williams Sonoma, TJX và ETC.
Đối với việc mở rộng thị trường quốc tế, năm 2022 gỗ Trường Thành đã đầu tư gần 5,4 triệu USD (tương đương 124 tỷ đồng) để nắm 20% vốn điều lệ Công ty Natuzzi Singapore PTE. Ltd có trụ sở đặt tại Singapore.
Tại sao ông Mai Hữu Tín xoá bỏ thương hiệu Gỗ Trường Thành?
Hứa Phương