Mặc dù chưa có thông báo chính thức nhưng ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Container Việt Nam (mã cổ phiếu VSC) cho biết sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên lần 2 trong vòng 1 tháng nữa.
Công ty Cổ phần Container Việt Nam (Viconship, mã cổ phiếu VSC - sàn HoSE) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vào ngày 29/4 vừa qua.
Tuy nhiên, tính đến 9h15 sáng cùng ngày, chỉ có 85 cổ đông với tổng số gần 133,4 triệu cổ phiếu VSC, tương đương 36% cổ phần có quyền biểu quyết của Container Việt Nam đến tham dự Đại hội.
Trong khi đó, theo Điều lệ của Container Việt Nam và Luật Doanh nghiệp hiện hành, Đại hội cần phải có trên 50% số cổ phần có quyền biểu quyết tham gia để đủ điều kiện tiến hành.
Do đó, Container Việt Nam đã không thể tổ chức Đại hội như dự kiến. Mặc dù chưa có thông báo chính thức về việc tổ chức Đại hội lần 2, nhưng theo chia sẻ của lãnh đạo Container Việt Nam, công ty sẽ tiến hành Đại hội trong vòng 1 tháng tới đây.
Tại Đại hội, Hội đồng Quản trị (HĐQT) Container Việt Nam dự kiến sẽ trình cổ đông xem xét nhiều tờ trình quan trọng, bao gồm kế hoạch kinh doanh năm nay, kế hoạch phân phối lợi nhuận, kế hoạch tái cấu trúc, thoái vốn tại các lĩnh vực không cốt lõi, và kế hoạch M&A trong các lĩnh vực mạnh như khai thác cảng biển.
Cụ thể, Container Việt Nam dự kiến mục tiêu doanh thu năm nay ở mức 2.450 tỷ đồng và mục tiêu lợi nhuận trước thuế ước tính đạt 320 tỷ đồng, lần lượt tăng 11,5% và 20,8% so với năm 2023. Mức cổ tức năm 2023 dự kiến là 7,5% bằng cổ phiếu.
Đối với hoạt động M&A, HĐQT Container Việt Nam sẽ trình cổ đông xem xét kế hoạch nhận chuyển nhượng vốn góp từ các thành viên góp vốn của Công ty TNHH Cảng Nam Hải - Đình Vũ để nâng tỷ lệ sở hữu tại Cảng Nam Hải - Đình Vũ lên tới 100%; qua đó, đưa công ty này từ công ty liên kết thành công ty con.
Xem thêm: "Củng cố hệ sinh thái tại cụm cảng Hải Phòng, Container Việt Nam (VSC) gia tăng sở hữu tại Xếp dỡ Hải An (HAH)" trên Tạp chí Công Thương tại đây.
Trước đó, Container Việt Nam chỉ dự kiến nâng tỷ lệ sở hữu tại Cảng Nam Hải - Đình Vũ lên tối đa 79% vốn điều lệ. Trong năm 2023, Container Việt Nam đã mua mới 35% vốn tại Cảng Nam Hải - Đình Vũ với giá khoảng 1.049 tỷ đồng.
Nếu thương vụ này được thực hiện thành công, Container Việt Nam sẽ trở thành doanh nghiệp cảng biển lớn nhất Hải Phòng, với công suất khoảng 2,6 triệu TEU (tăng 36% so với năm 2022) và chiếm 30% thị phần khu vực.
Thêm vào đó, việc vận hành đồng thời 3 cảng có vị trí liên tiếp nhau là VMIC Đình Vũ, Nam Hải Đình Vũ, và Cảng Xanh VIP giúp Container Việt Nam tối ưu hóa chi phí vận hành, cũng như hạn chế tình trạng chuyển tàu ra làm hàng tại các cảng khác khi trùng lịch.
Đây là một trong những vấn đề khiến doanh nghiệp này phát sinh tỷ lệ chi phí mua ngoài cao trong thành phần giá vốn dịch vụ (chiếm khoảng 40% giai đoạn 2021-2022, và chiếm 48% trong nửa đầu năm 2023).
Ban lãnh đạo Container Việt Nam cho biết, Cảng Nam Hải - Đình Vũ hiện đã bắt đầu đóng góp lợi nhuận vào hệ thống của công ty.