Quỹ ngoại Pyn Elite Fund sẽ mua lại toàn bộ hơn 7,1 triệu cổ phiếu HHV chưa phân phối hết của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả với giá cao hơn 10% và chấp nhận bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 01 năm.
Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV - sàn HoSE) vừa cho biết quỹ đầu tư Pyn Elite Fund (Phần Lan) sẽ nhà đầu tư duy nhất được mua toàn bộ hơn 7,1 triệu cổ phiếu HHV chưa phân phối hết trong đợt chào bán hơn 82,3 triệu cổ phiếu HHV hồi tháng 12/2023. Số cổ phiếu chưa phân phối hết này tương đương với 1,73% tổng số lượng cổ phiếu HHV đang lưu hành sau đợt phát hành vừa qua.
Giao thông Đèo Cả cũng cho biết quỹ Pyn Elite Fund sẽ mua lại số cổ phiếu HHV trên với giá 11.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, quỹ Pyn Elite Fund sẽ phải bỏ ra hơn 78 tỷ đồng để mua trọn số cổ phiếu HHV còn lại.
Đáng chú ý mức giá mua lại của quỹ Pyn Elite Fund cao hơn 10% so với giá chào bán cho cổ đông hiện hữu trước đây của Giao thông Đèo Cả. Tuy nhiên, tạm so với mức thị giá hiện tại là 15.600 đồng/cổ phiếu (giá đóng cửa ngày 10/01), thì giá mua lại của quỹ đầu tư này vẫn đang thấp hơn tới 29,4%.
Quỹ Pyn Elite Fund dự kiến sẽ nộp toàn bộ số tiền mua cổ phiếu HHV cho Giao thông Đèo Cả trong thời gian từ 10/1 đến hết ngày 15/1. Toàn bộ lương cổ phiếu phân phối lại này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 01 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán. Trong khi đó, số cổ phiếu được cổ đông hiện hữu mua mới đợt tháng 12/2023 không bị hạn chế chuyển nhượng.
Nếu quỹ Pyn Elite Fund hoàn tất thanh toán thì Giao thông Đèo Cả sẽ hoàn thành việc chào bán toàn bộ 82,3 triệu cổ phiếu HHV như đã đăng ký; qua đó, thu về hơn 830 tỷ đồng và tăng vốn điều lệ lên hơn 4.100 tỷ đồng.
Trong đợt chào bán vừa qua, cổ đông lớn nhất của Giao thông Đèo Cả là Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Thạch B.O.T đã chuyển nhượng gần như toàn bộ quyền mua. Do đó, sau đợt phát hành, tỷ lệ sở hữu của Hải Thạch B.O.T sẽ giảm từ 20,11% xuống còn 16,09% vốn điều lệ của Giao thông Đèo Cả.
Bên cạnh đó, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Giao thông Đèo Cả cũng chuyển nhượng toàn bộ 1,93 triệu quyền mua. Tuy nhiên, Tập đoàn Đèo Cả - công ty mẹ của Giao thông Đèo Cả đã mua lại đúng bằng lượng quyền mua của ông Hồ Minh Hoàng. Như vậy, sau đợt phát hành, tỷ lệ sở hữu của Tập đoàn Đèo Cả sẽ đạt 1,35% vốn điều lệ của Giao thông Đèo Cả.
Hiện Giao thông Đèo Cả đang có kế hoạch phát triển dự án mới đầy tham vọng, với tổng mức đầu tư lên tới 138.958 tỷ đồng, bao gồm: 4 dự án đường cao tốc (tổng mức đầu tư là 79.250 tỷ đồng) và dự án đường sắt Metro 2 giai đoạn 3 của TP.Hồ Chí Minh (tổng mức đầu tư là 59.708 tỷ đồng).
Vừa qua, Liên danh nhà đầu tư, bao gồm Giao thông Đèo Cả - Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 568, đã được UBND tỉnh Cao Bằng chọn làm nhà đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1. Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 có chiều dài 93 km với tổng mức đầu tư 14.300 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 từ năm 2020 - 2025.
Duy Quang