VNG đặt mục tiêu có lãi trở lại trong năm 2024, phát hành hơn 640.000 cổ phiếu ESOP với giá bằng 5% thị giá

Năm 2024, VNG lên kế hoạch kinh doanh với mục tiêu lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 150 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ hơn 2.317 tỷ đồng…

Ngày 3/6, Công ty Cổ phần VNG (mã chứng khoán: VNZ) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Theo đó, đại hội dự kiến được tổ chức vào ngày 21/6 tới đây bằng hình thức trực tuyến.

Tại đại hội, VNG dự kiến trình cổ đông kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu dự kiến đạt 11.069 tỷ đồng doanh thu và lãi sau thuế dự kiến 150 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ hơn 2.317 tỷ đồng.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, Hội đồng quản trị công ty sẽ trình cổ đông thông qua việc giữ lại nguồn tiền từ lợi nhuận luỹ kế và không chia cổ tức cho năm 2023.

Bên cạnh đó, VNG cũng lên kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Theo đó, công ty dự định phát hành 641.064 cổ phiếu ESOP với giá 30.000 đồng/cổ phiếu.

anh-chup-man-hinh-2024-06-03-luc-132109-8333.png
Thị giá cổ phiếu VNZ trong thời gian gần đây

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 3/6, cổ phiếu VNZ đang giao dịch quanh mức 521.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, giá cổ phiếu ESOP trên chỉ bằng 5% thị giá VNZ hiện tại.

VNG cho biết số cổ phiếu ESOP phát hành sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn tất đợt chào bán. Thời gian phát hành dự kiến từ quý 3/2024 đến khi hoàn tất các thủ tục đăng ký cần thiết theo quy định của pháp luật. Nguồn vốn thu được từ đợt chào bán sẽ được dùng để bổ sung vốn kinh doanh của công ty.

Cũng tại đại hội sắp tới, VNG sẽ trình cổ đông chấp thuận việc miễn nhiệm chức danh thành viên Ban kiểm soát đối với bà Nguyễn Thị Thu Trang và bà Trương Thị Thanh theo nguyện vọng cá nhân, đồng thời bầu bổ sung nhân sự Ban kiểm soát có chuyên môn phù hợp.

Về kết quả kinh doanh quý 1/2024, VNG tiếp tục ghi nhận lỗ sau thuế 31,3 tỷ đồng, nhưng cải thiện hơn so với mức lỗ hơn 90 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, trong quý kinh doanh vừa qua, VNG mang về 2.258 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 21,9% so với cùng kỳ. Xét về cơ cấu, phần lớn nguồn thu đến từ dịch vụ trò chơi trực tuyến với hơn 1.722 tỷ đồng, chiếm 76,3% doanh thu. Cùng với đó, mảng dịch vụ giá trị gia tăng mang về 296,6 tỷ đồng và quảng cáo trực tuyến đóng góp 204,9 tỷ đồng doanh thu.

Trong kỳ, giá vốn tăng mạnh 1.374 tỷ đồng nhưng lợi nhuận gộp vẫn tăng nhẹ 4,4% so với cùng kỳ, lên mức 884,2 tỷ đồng.

Mặc dù các chi phí hoạt động chung đã tiết giảm so với cùng kỳ nhưng vẫn chiếm tỷ trọng cao khiến VNG tiếp tục chịu lỗ sau thuế 31,3 tỷ đồng trong quý 1/2024.

Ở một diễn biến khác, trong năm vừa qua, VNG đã quyết định không tiến hành đợt chào bán ra công chúng tại Mỹ và sẽ có kế hoạch nộp đơn đăng ký mới trong tương lai. Một phân tích của Tech in Asia chỉ ra rằng VNG đang gặp khó khăn với tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm trong bối cảnh nền kinh tế chung bị trì trệ.

Được coi là một trong những công ty kỳ lân công nghệ hứa hẹn nhất của Việt Nam, VNG đã nộp đơn xin IPO tại Mỹ vào tháng 8/2023, dự định chào bán gần 22 triệu cổ phiếu và huy động 150 triệu USD. Sau đó, theo Bloomberg News đưa tin, vào tháng 9 cùng năm công ty đã hoãn kế hoạch IPO cho đến khi nhu cầu thị trường được cải thiện.

Vào tháng 10/2023, CEO Lê Hồng Minh cho biết sự trì hoãn này là do nhà đầu tư chưa sẵn sàng cho đợt IPO.

Trên thực tế, VNG đã cân nhắc việc IPO ở Mỹ ít nhất là từ năm 2017 khi công ty ký kết biên bản ghi nhớ về việc niêm yết trên Nasdaq ở Mỹ. Tuy nhiên đến nay, kế hoạch này vẫn chưa có nhiều tiến triển.

Giữa tháng 5 vừa qua, GreenNode – công ty trực thuộc VNG cho biết hợp tác với Nvidia, giúp khách hàng toàn cầu tiếp cận và khai thác nền tảng trí tuệ nhân tạo đám mây (AI Cloud). Theo đó, GreenNode được ưu tiên tiếp cận với nhà máy mô hình AI và các thế hệ chip AI (GPU) hàng đầu của Nvidia.

Tiền thân là Vinagame, Công ty Cổ phần VNG được thành lập vào năm 2004 với tư cách là nhà phát hành trò chơi. Công ty đã phát triển và xuất bản các tựa game của riêng mình cũng như phiên bản địa phương cho các bản hit quốc tế và dần dần mở rộng sang nhiều dịch vụ khác như chia sẻ nhạc, phát video, nhắn tin và thanh toán di động.