Việc hủy niêm yết có thể khiến cổ phiếu HVN chuyển xuống giao dịch tại sàn UPCom với các quy định ít chặt chẽ hơn so với HOSE.
Sau thời gian dài trì hoãn, Vietnam Airlines đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2022 ghi nhận lỗ ròng 11.200 tỷ đồng. Đây là năm thua lỗ thứ 3 liên tiếp của Vietnam Airlines và theo quy định của Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE), doanh nghiệp sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc.
Trong ý kiến kiểm toán, Công ty kiểm toán Deloitte lưu ý người đọc hai vấn đề: Một là tại ngày 31/12/2022, nợ ngắn hạn của công ty vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 39.470 tỷ đồng. Hai là vốn chủ sở hữu âm 11.056 tỷ đồng và khoản phải trả quá hạn là 15.396 tỷ đồng.
Theo kiểm toán, khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ và gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê.
"Những điều kiện này, cho thấy sự tồn tại các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty", báo cáo kiểm toán của Deloitte cho biết.
Khoản lỗ năm 2022 khiến vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines âm hơn 11.000 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm nay, hãng hàng không quốc gia Việt Nam ghi nhận lỗ thêm 1.466 tỷ đồng khiến vốn chủ sở hữu tiếp tục âm lớn hơn.
Hiện cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đang bị kiểm soát và hạn chế giao dịch do công ty chậm công bố báo cáo kiểm toán 2022. Công ty cũng trì hoãn việc họp đại hội cổ đông thường niên 2023 nhiều lần và dự kiến diễn ra vào 16/12 tới đây.
Nếu bị hủy niêm yết, cổ phiếu HVN sẽ chuyển xuống giao dịch tại sàn UPCom với các quy định ít chặt chẽ hơn so với HOSE. Tuy nhiên cổ phiếu sẽ không còn nằm trong tiêu chí đầu tư của một số quy, tổ chức đầu tư chuyên nghiệp.
Vietnam Airlines cho biết trong năm 2022, công ty đạt doanh thu hơn 71.000 tỷ đồng, cao hơn 20% so với kế hoạch đề ra và gấp 2,5 lần năm 2021. Trong bối cảnh nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới phá sản hoặc nộp đơn xin bảo hộ phá sản, sự phục hồi của Vietnam Airlines là điểm sáng.
Tuy nhiên, công ty vẫn chưa thể thoát lỗ, dù vậy khoản lỗ này của doanh nghiệp đã giảm so với năm 2021.
Dù đã có những cải thiện về mặt kết quả kinh doanh, Vietnam Airlines chưa thể thoát lỗ. Doanh nghiệp cho biết một trong những nguyên nhân chủ yếu đó là thị trường quốc tế hồi phục chậm, đặc biệt thị trường Trung Quốc mở cửa dè dặt hơn dự kiến.
Bên cạnh đó là tình trạng thừa tải và giá vé bình quân thấp tại thị trường nội địa. Giá nhiên liệu bay bình quân năm 2022 là 124,4 USD/thùng, cao hơn 14,1 USD/thùng so với kế hoạch và khiến chi phí nhiên liệu năm 2022 tăng do giá khoảng 2.482 tỷ đồng. So với năm 2019, chi phí nhiên liệu tăng do giá khoảng 7.625 tỷ đồng.
Ngoài ra, chênh lệch chi - thu tỷ giá đưa vào kết quả kinh doanh năm 2022 là 1.269 tỷ đồng, tăng 666 tỷ đồng so với kế hoạch. Trong đó, chi phí chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại các khoản công nợ ngoại tệ cuối kỳ trong năm 2022 là 804 tỷ đồng.
Các nguyên nhân trên khiến kết quả kinh doanh năm 2022 của Vietnam Airlines vẫn chưa thể cải thiện tương ứng với tốc độ tăng trưởng của sản lượng hành khách.
Trước đó, trong văn bản giải trình biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng HVN bị kiểm soát, Vietnam Airlines cho biết công ty đã hoàn thành Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021 - 2025. Trong thời gian tới công ty sẽ thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu, cải thiện kết quả kinh doanh.
Trần Anh