Các nhà sản xuất Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng trở lại vào đầu năm 2024 khi những dấu hiệu ban đầu cho thấy sản lượng và đơn đặt hàng mới tăng trở lại.
Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất mới nhất của Việt Nam do S&P Global công bố đã quay trở lại trên ngưỡng 50 điểm trong tháng đầu năm, khi tăng lên mức 50,3 điểm so với 48,9 điểm của tháng trước đó.
Kết quả chỉ số cho thấy sức khỏe của ngành sản xuất cải thiện lần đầu tiên trong năm tháng nhưng mức cải thiện lần này vẫn nhỏ.
Sự cải thiện tập trung vào tình trạng tăng trở lại của số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng.
Đây là lần đầu tiên trong ba tháng tổng số lượng đơn đặt hàng mới tăng khi có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu hồi phục ở cả thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu.
Nhờ vậy, các công ty đã tăng sản lượng, từ đó kết thúc thời kỳ giảm sản lượng kéo dài bốn tháng. Dù mức tăng chỉ là nhỏ, đây cũng là lần tăng đáng kể nhất kể từ tháng 9/2022.
Theo S&P Global, mức tăng sản lượng tổng thể tập trung ở các nhà sản xuất hàng hoá trung gian.
Với mức tăng nhẹ của cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới, các công ty đã duy trì số lượng nhân viên và hoạt động mua hàng gần như không thay đổi vào tháng đầu năm 2024.
Ông Andrew Harker, Giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, đánh giá, ngành sản xuất của Việt Nam đã có bước đầu đáng khích lệ trong năm 2024 khi chứng kiến những bước cải thiện tích cực của số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng.
Tuy nhiên, các mức tăng tương ứng chỉ là nhẹ và không đủ để thuyết phục các công ty tuyển thêm nhân viên hay gia tăng hoạt động mua hàng. Lượng công việc tồn đọng tiếp tục tăng do công suất hoạt động của ngành không tăng.
Ông cho biết thêm, một số doanh nghiệp đã báo cáo về những vấn đề của khâu vận tải và chuyển hàng trong tháng 1/2024, từ đó dẫn đến thời gian giao hàng chậm và chi phí tăng.
Tuy nhiên, các công ty đã giảm giá bán hàng và điều này phản ánh tình trạng nhu cầu vẫn tương đối yếu.
Niềm tin về triển vọng sản lượng trong một năm tới đã giảm về mức thấp của bảy tháng và thấp hơn mức trung bình của lịch sử chỉ số khi các công ty lo ngại về các điều kiện kinh tế.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất nhìn chung vẫn có tâm lý lạc quan khi hy vọng nhu cầu và số lượng khách hàng sẽ cải thiện, và nhờ các kế hoạch tung ra các sản phẩm mới.
Phương Anh