Chỉ còn khoảng một tháng nữa là đến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, giá vé máy bay của các hãng đang có dấu hiệu tăng cao. So với hiện tại, giá vé máy bay dịp lễ đang chênh khoảng 1 - 1,5 triệu đồng…
Khảo sát trên các website bán vé của các hãng hàng không, giá vé máy bay hạng phổ thông của 1 số chặng đã lên tới hơn 7 triệu đồng/vé khứ hồi.
Cụ thể, giá vé khứ hồi chặng Hà Nội - Phú Quốc đi ngày 28/4, về ngày 3/5 có giá từ 4,7 triệu đồng/vé trở lên (đã bao gồm thuế, phí).
Vietnam Airlines có giá 7,8 triệu đồng/vé và Vietjet Air là 4,7 triệu đồng/vé. So với thời điểm hiện tại, giá vé khứ hồi tăng khoảng 1 triệu đồng.
Bên cạnh đó, với chặng bay Hà Nội - Nha Trang, Vietnam Airlines có giá 6,3 triệu đồng/vé, Bamboo Airways là 4,9 triệu đồng/vé, Vietjet Air có giá thấp nhất là 3,8 triệu đồng/vé. Đây là chặng có mức tăng cao nhất khoảng 1,5 triệu đồng.
Đường bay Hà Nội - Đà Lạt, giá vé máy bay của hãng hàng không Vietjet Air có mức giá 3,6 triệu đồng/vé khứ hồi, Vietnam Airlines là 7,2 triệu đồng/vé khứ hồi, cao hơn khoảng 1,2 triệu đồng.
Đối với chặng bay TP.HCM - Đà Lạt, Vietnam Airlines là 3,8 triệu đồng/vé khứ hồi, hãng hàng không Vietjet Air có mức giá 3,1 triệu đồng/vé. Mức giá này cao hơn khoảng 1 triệu đồng.
Vé khứ hồi chặng Hà Nội - Quy Nhơn của Vietnam Airlines là 6,7 triệu đồng/vé, Bamboo Airways có giá 7,1 triệu đồng/vé, Vietjet Air thấp nhất với 3,7 triệu đồng/vé. Giá vé chênh khoảng 1,1 triệu đồng so với ngày thường.
Theo các hãng hàng không, giai đoạn cao điểm như hè hay dịp lễ 30/4, nhu cầu đi lại của khách hàng tăng đột biến, trong khi nguồn cung của các hãng có hạn, dẫn đến giá vé bị đẩy lên cao.
Đồng thời, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến giá vé hàng không là do đội máy bay bị thiếu hụt.
Số liệu do Cục Hàng không Việt Nam cung cấp, số máy bay hoạt động thương mại của 6 hãng hàng không đến cuối tháng 3 khoảng 170, giảm 40 - 45 chiếc so với cùng kỳ năm 2023.
Nguyên nhân là một số hãng tái cấu trúc doanh nghiệp, giảm quy mô đội tàu bay. Bamboo Airways trước đây có 28 máy bay, giờ chỉ còn 9 chiếc hoạt động sau khi trả toàn bộ máy bay Embraer E190. Pacific Airlines trả hết 6 tàu bay Airbus 320 để tái cấu trúc đội bay.
Ngoài ra, từ năm nay nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) phải triệu hồi động cơ để kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi sản xuất. Vietnam Airlines và Vietjet Air có khoảng 40 máy bay sử dụng động cơ này nên sẽ phải dừng khai thác năm 2024 - 2025 để bảo dưỡng.
Ngọc Nhi