Ban Quản lý Dự án Giao thông khu vực cảng Cái Mép kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc với Bộ Kế hoạch Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ phân bổ vốn bổ sung 500 tỷ đồng cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để chi trả chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí tư vấn...
Thông tin từ Ban Quản lý Dự án Giao thông khu vực cảng Cái Mép (Ban QLDA) cho biết, đến nay tại dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, các hộ dân đã ký biên bản bàn giao mặt bằng sau khi nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ (bao gồm đất công và hộ dân bàn giao trước) là 132/137,5 ha đạt 100%.
UBND Thị xã Phú Mỹ và TP. Bà Rịa đang tiếp tục hỗ trợ Ban QLDA để bàn giao mặt bằng phần còn lại cho nhà thầu thi công.
Qua rà soát tình hình thực hiện, nhu cầu vốn của dự án trong năm nay khoảng 3.122 tỷ đồng. Do đó, dự án có số vốn cần bố trí bổ sung là 994 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương 500 tỷ đồng và ngân sách tỉnh 494 tỷ đồng). Song ngân sách Trung ương hiện còn thiếu.
Ban QLDA kiến nghị UBND tỉnh làm việc với Bộ Kế hoạch Đầu tư sớm trình Thủ tướng Chính phủ phân bổ vốn bổ sung 500 tỷ đồng cho dự án để chủ đầu tư chi trả chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí tư vấn, chi phí khác và tạm ứng hợp đồng xây lắp để dự án được triển khai theo đúng tiến độ được duyệt.
Vào đầu tháng 9, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đề xuất thực hiện nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với đường ĐT 991.
Tại cuộc họp, Sở Giao thông Vận tải đã trình bày ba phương án xây dựng nút giao khác mức liên thông giữa cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đề xuất phương án 2, nút giao dạng kim cương hoàn chỉnh với tổng mức đầu tư dự kiến 1.495 tỷ đồng.
Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, việc đầu tư xây dựng nút giao là cần thiết để phát triển vùng công nghiệp phía Bắc huyện Châu Đức và tổ hợp du lịch, đô thị, công nghiệp của Thị xã Phú Mỹ theo kế hoạch.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối trực tiếp với các cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành và vùng kinh tế trọng điểm phía nam.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7 km, tổng vốn đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng. Điểm đầu dự án giao với tuyến tránh QL1 qua TP. Biên Hòa, điểm cuối giao với QL56 (Bà Rịa - Vũng Tàu).
Trên tuyến sẽ xây dựng 2 nút giao quan trọng gồm nút giao cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (cao tốc Long Thành) và nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Mặt khác, với hàng loạt dự án ở Đồng Nai đã hoàn thành đưa vào khai thác như: Tuyến tránh QL1 qua Biên Hòa, cao tốc Long Thành, sắp tới thông xe nút giao 319 kết nối cao tốc Long Thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành (đang triển khai)... sẽ hình thành hệ thống giao thông đồng bộ kết nối liên vùng ở Đồng Nai và các tỉnh lân cận.
Như vậy, cụm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hoàn thành sẽ kết nối các tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức (đang triển khai), các tuyến đường kết nối vào sân bay Long Thành sẽ hình thành trục giao thông xương sống giải quyết kẹt xe trên QL51.
Song song đó, trục cao tốc này sẽ phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Giai đoạn hoàn thiện, tuyến cao tốc sẽ được mở rộng bảo đảm quy mô 6-8 làn xe. Theo kế hoạch, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.