Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương cho phép Công ty TNHH MTV Cảng Tân Cảng Cái Mép – Thị Vải (TCTT) và Công ty TNHH Cảng Quốc Tế Cái Mép (CMIT) nghiên cứu phương án hợp tác hình thành bến chung dài 1.200m...
Theo đó, để khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng cảng biển, Bộ Giao thông vận tải đồng ý chủ trương cho TCTT và CMIT nghiên cứu phương án hợp tác hình thành bến chung tại cảng Cái Mép.
Hiện tại, TCTT và CMIT mỗi bên đang sở hữu 600m cầu tàu. Nhưng với kích thước tàu mẹ dài trên 350m, thì mỗi lần mỗi cảng chỉ đón được tối đa 1 tàu mẹ, phần chiều dài cầu tàu còn lại (khoảng 250m) trong tình trạng nhàn rỗi hoặc khai thác xà lan.
Trong khi đó, cầu bến 2 cảng có lợi thế tương đồng nhau, có cao trình bến ngang nhau, tuyến mép bến và đường ray cẩu bờ thẳng hàng và có cùng khẩu độ ray, nên có thể kết hợp với nhau tạo thành một cầu bến dài 1.200m và tiếp nhận cùng lúc 3 tàu mẹ với chiều dài trên 350m.
Thêm vào đó, kích cỡ tàu cập cảng khu vực Cái Mép ngày càng tăng, chiều dài tàu lên tới 400m và xu hướng trong các năm tiếp theo các hãng tàu sẽ tiếp tục đóng mới và đưa vào khai thác những tàu có kích cỡ lớn hơn.
Do đó, khi kết hợp lại, có thể tận dụng được tối đa lợi thế để tận dụng, phát huy tối đa hiệu quả hạ tầng bến cảng đã đầu tư, thúc đẩy việc thu hút các tàu biển trọng tải lớn, giảm thời gian chờ đợi tàu vào làm hàng tại khu vực Cái Mép.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải lưu ý, do bến cảng Container quốc tế Cái Mép đang được TCTT quản lý khai thác theo Hợp đồng cho thuê giữa Cục Hàng hải Việt Nam và Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, do đó hai doanh nghiệp nghiên cứu kỹ các nội dung Hợp đồng cho thuê để đề xuất giải pháp hợp tác phù hợp.
Bên cạnh đó, hai doanh nghiệp có trách nhiệm đảm bảo phương án hợp tác hình thành bến chung giữa hai cảng đáp ứng các yêu cầu về độ bền, độ ổn định kết cấu công trình, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Sau khi các doanh nghiệp hoàn thành và báo cáo kết quả nghiên cứu, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng hải Việt Nam xem xét quyết định việc cho phép thực hiện phương án kết nối bến chung giữa hai cảng TCTT và CMIT, báo cáo Bộ Giao thông vận tải trong trường hợp vượt thẩm quyền.