Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có chỉ đạo nóng sau khi người dân phản ánh có tình trạng trung tâm đăng kiểm chỉ tiếp nhận kiểm định phương tiện khi chủ xe là chính chủ...
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhận được phản ánh từ người dân và các phương tiện thông tin đại chúng về việc có một số đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tự ý đưa ra các yêu cầu không đúng quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Cụ thể, đơn vị đăng kiểm 63-02D (tỉnh Tiền Giang) yêu cầu chủ xe "Cung cấp chứng từ bảo dưỡng, bảo trì, định kỳ, hình ảnh chứng minh công tác bảo dưỡng" và chỉ tiếp nhận kiểm định phương tiện khi chủ xe là chính chủ hoặc có giấy ủy quyền không đúng quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT.
Một số đơn vị 60-01S (Đồng Nai), 50-04V và 50-03S (TP.HCM)…chưa chủ động áp dụng linh hoạt việc đặt lịch hẹn kiểm định thông qua ứng dụng phần mềm hoặc cấp phát số thứ tự, dẫn đến tình trạng chủ phương tiện có tâm lý sợ mất lượt nên đã đưa các phương tiện đến xếp hàng sẵn trong và ngoài khu vực của đơn vị để chờ đến lượt (ăn, ngủ tại xe) vào kiểm định nên càng tạo thêm áp lực cho đơn vị đăng kiểm cũng như các phương tiện khác khi đi đăng kiểm, gây tâm lý mệt mỏi cho người đưa xe đi kiểm định cũng như gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của đơn vị nói riêng và của cả lĩnh vực đăng kiểm nói chung.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có chỉ đạo nóng sau khi người dân phản ánh có tình trạng trung tâm đăng kiểm chỉ tiếp nhận kiểm định phương tiện khi chủ xe là chính chủ.
Đặc biệt, một số đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tại Thanh Hóa từ chối tiếp nhận thực hiện việc cấp miễn kiểm định lần đầu hoặc đơn vị đăng kiểm 29-14D (Thanh Oai, Hà Nội) hẹn thời gian giải quyết cấp miễn kiểm định lần đầu quá dài.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong thời gian vừa qua còn xuất hiện một số thông tin nhân viên đơn vị đăng kiểm, cò xe tranh thủ tình hình ùn tắc để có hành vi tiêu cực nhằm trục lợi trong việc bố trí "xếp lốt" phương tiện không theo trình tự, gây mất an ninh trật tự, tạo dư luận xấu trong xã hội.
Để chấn chỉnh hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm, các đăng kiểm viên và nhân viên đăng kiểm không được tuỳ tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu và ban hành các quy định trái pháp luật, lợi dụng lúc khó khăn, ùn tắc để tiêu cực, sách nhiễu, trục lợi.
Yêu cầu bố trí nhân viên nghiệp vụ chuyên trách để thực hiện các thủ tục tiếp nhận và cấp miễn kiểm định lần đầu cho phương tiện đảm bảo được nhanh chóng, thuận tiện, không để tình trạng chậm trễ, kéo dài thời gian giải quyết.
Cục Đăng kiểm yêu cầu chủ động vận dụng linh hoạt, khoa học, sáng tạo trong việc bố trí, sắp xếp nhân sự (đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ), dây chuyền kiểm tra nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, nâng cao năng suất lao động. Tổ chức thực hiện việc đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định thông qua ứng dụng phần mềm hoặc cấp phát số trực tiếp.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị chủ phương tiện để xe tại nhà, cơ quan…và chỉ đến đơn vị đăng kiểm theo đúng khung giờ đã đặt lịch nhằm tránh tình trạng ùn tắc, tránh việc “cò xe” lợi dụng gây mất trật tự an toàn và có các hành vi tiêu cực.
Với đề nghị xử lý vi phạm của công an giao thông, công an cấp xã và huyện có thể đứng ra xử lý rồi gửi về Phòng Kiểm định xe cơ giới – Cục Đăng kiểm Việt Nam để cập nhật xóa cảnh báo.
Theo Cục Đăng kiểm, tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm chưa thể khắc phục triệt để và chấm dứt ngay trong thời gian ngắn. Nguyên nhân nghiêm trọng nhất dẫn đến việc ùn tắc này là thiếu hụt nhân sự.
Theo thống kê, tỷ lệ phương tiện kiểm định định kỳ không đạt lần đầu rất cao (khoảng 35%-40%), thậm chí có phương tiện kiểm định lại đến 6 lượt mới đạt yêu cầu.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải các tỉnh hỗ trợ, tăng cường đăng kiểm viên cho các trung tâm tại Hà Nội, TP.HCM và các điểm nóng. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra nghiêm trọng, đặc biệt là trong các tháng tới khi nhu cầu kiểm định tiếp tục tăng cao.