UBND tỉnh Lâm Đồng vừa thông tin về tình hình triển khai dự án Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, trong đó một lần nữa tái khẳng định đang chuẩn bị mọi điều kiện để chính thức khởi công tuyến cao tốc này vào tháng 9/2023...
Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 17.200 tỷ đồng. Ảnh minh họa
UBND tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh: Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương được xác định là dự án trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Hiện nay, Lâm Đồng đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ triển khai hai đoạn cao tốc này, trong đó đoạn cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc sẽ được triển khai sớm hơn, quyết tâm khởi công dự án vào tháng 9/2023, hoàn thành vào tháng 6/2026.
“Nhất quán phương châm triển khai thực hiện dự án đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương là công trình trọng điểm của tỉnh phục vụ lợi ích chung và mai lại động lực lan tỏa, thúc đẩy thu hút đầu tư cho phát triển kinh tế xã hội, do đó phải ưu tiên nguồn lực, vật lực để đầu tư”, văn bản của UBND tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh trong chỉ đạo các sở ngành của tỉnh.
Trước những vướng mắc tại nhiều dự án cao tốc là vấn đề vật liệu san lấp. UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Sở Tài nguyên Môi trường tổng hợp toàn bộ trữ lượng các mỏ khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh và công suất khai thác từng năm; Căn cứ Quyết định số 529/QĐ-UBND ngày 16/3/2023 của UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021- 2025 và định hướng đến năm 2030; Báo cáo đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng, tránh tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng thông thường như cát, đá, đất để san lấp.
Về vấn đề vốn, mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính để báo cáo, đề xuất điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, trong đó đề nghị Bộ Tài chính xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ giao 2.000 tỷ đồng từ số vốn chưa phân bố của tỉnh cho dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.
Như ThuonggiaOnline đã thông tin, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 11/2022, có chiều dài khoảng 66km, trong đó 11km đi trên địa phận huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; 55km thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng).
Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 17.200 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia dự án 6.500 tỷ đồng (Ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Lâm Đồng 4.500 tỷ đồng); vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 1.605 tỷ đồng và 9.095 tỷ đồng từ các nguồn huy động).
Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương được HĐND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 12/2022, có tổng chiều dài dự kiến gần 74km, với tổng mức đầu tư dự án khoảng 19.521 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước tham gia dự án là 6.500 tỷ đồng (Ngân sách Trung ương là 2.500 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Lâm Đồng là 4.000 tỷ đồng); vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 1.764 tỷ đồng và vốn huy động khác khoảng 9.996 tỷ đồng.
Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương là 2 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương kết nối các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. 2 đoạn này được Chính phủ giao cho UBND tỉnh Lâm Đồng chủ trì triển khai.
Đoạn còn lại là Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì thực hiện cũng đã được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào 9/2022 với tổng mức đầu tư hơn 8.300 tỷ đồng.