Phí nhượng quyền thương mại của McDonald’s tại Mỹ sẽ tăng lên 5% đối với những nhà khai thác mở địa điểm mới…
“Gã khổng lồ” của ngành thức ăn nhanh, McDonald’s đã đưa ra quyết định tăng các khoản phí nhượng quyền thương mại từ mức 4% lên 5%, bắt đầu từ ngày 1/1/2024. Đây là lần đầu tiên sau gần ba thập kỷ McDonald’s tăng phí bản quyền.
McDonald's cũng sẽ ngừng gọi các khoản phí này là "phí dịch vụ" và thay vào đó sử dụng thuật ngữ "phí bản quyền" mà hầu hết các nhà nhượng quyền đều cảm thấy hợp lý hơn.
Sự thay đổi này sẽ không ảnh hưởng đến những người đã mua nhượng quyền hoặc những người mua lại cửa hàng đã được nhận quyền từ một nhà điều hành khác. Nó cũng sẽ không áp dụng cho các địa điểm hiện đang trong quá trình xây dựng/sửa chữa lại hay các nhà hàng được chuyển nhượng giữa các thành viên trong gia đình.
Tuy nhiên, mức phí cao hơn sẽ có tác động đến những người được nhượng quyền mới, những người mua nhà hàng thuộc sở hữu của công ty, những nhà hàng được chuyển địa điểm và các tình huống khác liên quan đến bên nhượng quyền.
“Trong khi McDonald’s vẫn là một cái tên hàng đầu trong ngành, chúng tôi cần phải tiếp tục xác định lại thành công là như thế nào và định vị bản thân để đảm bảo được giá trị lớn mạnh của thương hiệu”, Chủ tịch McDonald's Mỹ Joe Erlinger cho biết trong một thông báo.
“Chúng tôi không thay đổi dịch vụ, nhưng chúng tôi đang cố gắng thay đổi tư duy bằng cách giúp mọi người nhìn thấy và hiểu được sức mạnh và giá trị của thương hiệu McDonald's, hệ thống McDonald's khi họ tham gia vào hoạt động nhượng quyền thương mại với chúng tôi”, ông Erlinger nói thêm.
Trên thực tế, số lượng nhà hàng nhượng quyền thương mại chiếm khoảng 95% trong số 13.400 nhà hàng của McDonald’s ở Mỹ. Họ đều phải trả tiền thuê địa điểm, phí bản quyền hàng tháng và các khoản phí khác, chẳng hạn như phí hàng năm đối với ứng dụng di động của công ty, để hoạt động như một phần của hệ thống McDonald’s.
Việc tăng phí bản quyền có thể sẽ không ảnh hưởng ngay lập tức đến nhiều bên nhận quyền. Tuy nhiên, phản ứng trái chiều có thể sẽ xảy ra do mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa công ty với các đối tác ở Mỹ. McDonald's và các đại lý nhượng quyền của họ đối mặt với nhiều xung đột trong những năm gần đây, bao gồm vấn đề trong hệ thống đánh giá mới đối với các nhà hàng và dự luật tăng lương cho nhân viên phục vụ thức ăn nhanh lên 25% vào năm tới của bang California.
Trong một cuộc khảo sát hàng quý vào quý 2 vừa qua, các đối tác nhượng quyền của McDonald's đã đánh giá mối quan hệ của họ với ban quản lý doanh nghiệp ở mức 1,71 trên 5. Đây là điểm cao nhất của cuộc khảo sát kể từ quý 4/2021, nhưng vẫn còn kém xa mức điểm cao tiềm năng là 5.
Bất chấp một số thách thức và khó khăn, hoạt động kinh doanh của McDonald’s ở Mỹ vẫn đang bùng nổ. Trong quý gần đây nhất, doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng trong nước đã tăng 10,3%. Các chương trình khuyến mãi như “Bữa ăn sinh nhật nhăn nhó” và nhu cầu mạnh mẽ đối với các món chính trong thực đơn của McDonald’s, chẳng hạn như Big Macs và McNuggets, đã thúc đẩy doanh số.
Từ đó, dòng tiền cho các bên nhượng quyền đã tăng vượt so với năm trước, Giám đốc tài chính của McDonald's Ian Borden cho biết vào cuối tháng 7. Hơn thế, dòng tiền trung bình của các nhà khai thác ở Mỹ đã tăng 35% trong 5 năm qua.