Tổng cục Thuế xác nhận, Công ty Apple đã chính thức đăng ký thuế tại Việt Nam.
Tính đến thời điểm này, đã có 36 nhà cung cấp nước ngoài thực hiện kê khai thuế tại nước ta. Trong đó, có các tập đoàn lớn như Meta, Google, Facebook, Microsoft, TikTok và Netflix.
Đặc biệt trong thời gian qua, cuối cùng Công ty Apple sau khi trao đổi và cơ quan thuế hỗ trợ thực hiện triển khai đã chính thức đăng ký thuế tại Việt Nam.
Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, con số tạm thu nộp thay thuế cho các cá nhân đối tác từ ngày 21/3 của các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài là gần 500 tỷ đồng. Nếu cộng các loại thuế khác như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, con số này đã xấp xỉ 1.000 tỷ đồng chỉ riêng qua Cổng Thông tin điện tử của Bộ Tài chính.
Về cơ bản người nộp thuế là cá nhân hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) đã có ý thức tự giác kê khai, nộp thuế theo quy định của pháp luật. Một số sàn giao dịch TMĐT đã có sự phối hợp tốt trong việc triển khai cung cấp thông tin phục vụ công tác quản lý thuế.
Quảng cáo
Về định hướng quản lý thuế trong thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT. Cụ thể, tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.
Ngoài ra, tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật về thuế để tăng cường trách nhiệm của chủ sở hữu sàn TMĐT trong việc khai thuế, nộp thuế thay cho người bán hàng hóa, dịch vụ thông qua sàn TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến và cung cấp thông tin cho cơ quan thuế bằng phương thức điện tử.
Đồng thời đề xuất những nội dung sửa đổi, bổ sung đối với văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành để đảm bảo căn cứ pháp lý thống nhất và đạt hiệu quả cao trong công tác quản lý đối với hoạt động TMĐT.
Tiếp tục hiện đại hóa công tác quản lý thuế; nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin để kết nối, lưu trữ thông tin để hỗ trợ, kết nối với người nộp thuế (nhà cung cấp nước ngoài, sàn TMĐT,...).
Bên cạnh đó, xây dựng cơ sở dữ liệu để quản lý rủi ro đối với TMĐT, áp dụng trí tuệ nhận tạo (AI) để xử lý dữ liệu, đưa ra các cảnh báo đối với trường hợp vượt ngưỡng rủi ro và đề xuất các biện pháp quản lý thuế theo rủi ro đối với hoạt động TMĐT.