Tháng 4, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng 50,6% so với tháng 4/2021

Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản đạt 3,65 tỷ USD, tăng 46,8% so với cùng kỳ năm 2021.

 

Cục Xuất nhập khẩu cho biết 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang hầu hết các thị trường lớn tăng trưởng khả quan, trừ xuất khẩu sang thị trường Anh giảm trong tháng 4.

Trong đó, xuất khẩu thủy sản sang 2 thị trường lớn nhất của Việt Nam là Mỹ và Trung Quốc tăng mạnh. Đáng chú ý, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh, mặc dù chính sách “Zero Covid” khiến hoạt động vận tải gặp khó khăn.

Tuy nhiên, việc nhiều tỉnh, thành phố tại Trung Quốc bị phong tỏa khiến nguồn cung thủy sản cho tiêu thụ nội địa và chế biến xuất khẩu gặp khó khăn. Do đó, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc các tháng đầu năm 2022 đạt mức tăng trưởng 3 con số so với cùng kỳ năm 2021.

Tại thị trường Mỹ, xuất khẩu tôm, cá tra và các mặt hàng chủ lực khác đều ghi nhận tăng trưởng cao vọt so với năm trước, nhất là mặt hàng cá tra.

xuat-khau.jpg
Thị trường chính của cá tra vẫn là Trung Quốc và Mỹ, chiếm tỷ trọng lần lượt là 32% và 24,5%.

So với tháng 4/2021, xuất khẩu cá tra tăng gấp hơn 2 lần với doanh thu 297 triệu USD. Nhờ đó, tính luỹ kế 4 tháng đầu năm 2022, ngành cá tra thu về nguồn ngoại tệ trên 950 triệu USD, tăng 94% so với cùng kỳ.

Như vậy đã đạt đến khoảng 60% so với “kỳ vọng” xuất khẩu được đưa ra hồi đầu năm là 1,6 tỷ USD cho năm 2022.

Thị trường chính của cá tra vẫn là Trung Quốc và Mỹ, chiếm tỷ trọng lần lượt là 32% và 24,5%. Cả hai thị trường đều ghi nhận tăng trưởng 3 con số trong 4 tháng đầu năm nay. Cụ thể, Trung Quốc tăng 161% đạt 306 triệu USD, Mỹ tăng 128% đạt hơn 232 triệu USD.

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các thị trường lớn trong Liên minh châu Âu cũng tăng mạnh. Theo đó, 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Hà Lan tăng 65% so với cùng kỳ năm 2021. Xuất khẩu sang Bỉ tăng 77%; xuất khẩu sang Đức tăng 39%.

Xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều thị trường khác đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong 4 tháng đầu năm. Tuy nhiên, Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục chiếm trọng lực chính, quyết định tốc độ tăng trưởng của xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam trong những tháng tới.

Thiên Ân