Giải mã sự thành công phía sau sức ảnh hưởng toàn cầu của BlackPink

Với tổng cộng 16 tỷ lượt xem trên YouTube và 71,1 triệu người đăng ký cùng hàng trăm kỷ lục bị phá vỡ, không nghi ngờ gì khi nhóm nhạc K-pop Hàn Quốc Blackpink đã gây bão trên toàn thế giới...

Thu về hơn 100 triệu USD chỉ sau 26 đêm diễn, phá hàng loạt kỷ lục từ những nhóm nhạc huyền thoại trên thế giới, trở thành đại sứ của những thương hiệu xa xỉ bậc nhất và liên tục tạo ra các xu hướng độc đáo…

BlackPink không chỉ tác động mạnh mẽ tới người hâm mộ mà còn tạo ra những xu hướng, thói quen tiêu dùng mới trên thị trường. Vậy công thức nào đã tạo nên hiệu ứng và ảnh hưởng toàn cầu của bốn cô gái này?

ĐỨNG TRÊN VAI NGƯỜI KHỔNG LỒ - YG ENTERTAINMENT

YG Entertainment là một công ty giải trí Hàn Quốc được thành lập vào năm 1996 bởi Yang Hyun-suk. Công ty hoạt động như một hãng thu âm, công ty tài năng, công ty sản xuất âm nhạc, công ty quản lý sự kiện, sản xuất buổi hòa nhạc và nhà xuất bản âm nhạc. YG còn điều hành một số công ty con thuộc một công ty thương mại công cộng riêng biệt gồm một thương hiệu quần áo, một cơ quan quản lý sân golf và một thương hiệu mỹ phẩm.

Là một trong số những công ty đi đầu trong việc đào tạo nên thế hệ thần tượng Kpop đầu tiên, YG Entertainment đã khẳng định được vị thế của mình trong ngành công nghiệp giải trí của Hàn Quốc.

nhóm nhạc BlackPink
Trụ sở của công ty giải trí YG Entertainment

YG Entertainment đứng sau hàng loạt nhóm nhạc đình đám như Big Bang, Winner, 2NE1, BlackPink... Công ty đã xây dựng BlackPink thoát xác hoàn toàn hình tượng nhẹ nhàng, ngây thơ, trong sáng và quen thuộc của những nhóm nhạc nữ Kpop, gây ấn tượng với phong cách mạnh mẽ và đầy năng lượng.

Chiến lược khan hiếm trong marketing được YG tận dụng triệt để cho BlackPink. Thay vì phát hành nội dung thường xuyên trong khoảng thời gian ngắn, các sản phẩm âm nhạc mà họ phát hành rất hiếm và có thể có tới 1 năm kể từ lần trở lại trước. Sự thiếu hụt nội dung này tạo ra sự hưng phấn và khiến fan hồi hộp, mong chờ. Với những chiến thuật này, khi YG và BlackPink quyết định phát hành một video, mọi người sẽ cảm thấy sự chờ đợi này đáng giá như thế nào. Điều này giúp đẩy lượt xem lên rất nhiều.

Một khía cạnh khác của chiến lược marketing của BlackPink là họ không giới hạn việc quảng bá trong nước Hàn Quốc mà nhóm còn được hỗ trợ xây dựng hình ảnh rộng rãi ở quốc tế.

blackpink20230728151644-2222.jpg
Không thể phủ nhận chiến lược truyền thông của YG đã đưa BlackPink lên đỉnh cao danh vọng như hôm nay

Ngay từ những ngày đầu ra mắt nhóm nhạc BlackPink, công ty này đã xác định chiến lược truyền thông mang tầm quốc tế. Điều đó được thể hiện rõ ở việc YG đã mang âm nhạc của BlackPink đến với những thị trường quốc tế như Châu Âu, Mỹ, Úc,… thông qua việc hợp tác với những ngôi sao hàng đầu thế giới như Lady Gaga, Selena Gomez,…

Những bài hát bằng tiếng Anh, những màn trình diễn, giao tiếp lưu loát bằng các ngôn ngữ quốc tế đã giúp cho BlackPink dễ dàng tiếp cận và chinh phục được cảm tình của khán giả trên toàn cầu. Trên thực tế, BlackPink hiện là nhóm nhạc nữ K-pop quốc tế thành công nhất hiện nay.

BLACKPINK - ĐẠI SỨ THƯƠNG HIỆU CAO CẤP

Ra mắt vào năm 2016, BlackPink chinh phục khán giả năm châu bằng tài năng và vẻ đẹp của mình. Không chỉ có vậy, với phong cách cá nhân không hề trộn lẫn của cả 4 thành viên, họ cũng nhanh chóng trở thành biểu tượng thời trang trong làng Kpop. Mỗi thành viên đã chiếm trọn trái tim của các nhà mốt nổi tiếng như Chanel, Celine, Yves Saint Laurent và Dior, trở thành đại sứ thương hiệu toàn cầu cho từng thương hiệu này.

Kể từ khi debut, các cô gái luôn được trang điểm từ đầu đến chân bằng các thương hiệu xa xỉ. Mặc dù tất cả các thành viên đều là một nhóm, nhưng bốn cô gái có phong cách riêng biệt phù hợp với thương hiệu mà họ hợp tác.

Kim Jennie, cô gái được mệnh danh là “Chanel sống” và “IT girl” duy nhất của Kpop. Những lần hiếm hoi hợp tác với các thương hiệu trong nước có thể kể đến của Kim Jennie là với thương hiệu làm đẹp cao cấp của Hàn Quốc – Hera, công ty điện thoại KT Corporation, thương hiệu rượu soju Chum-Churum cũng như Bánh kẹo Lotte.

bp3-4615.jpg
Jennie là đại sứ toàn cầu của Chanel

Chanel chính thức công bố Jennie là đại sứ thương hiệu toàn cầu của họ vào tháng 3 năm 2019. Đây là lần đầu tiên một thành viên của BlackPink trở thành đại sứ toàn cầu cho một thương hiệu xa xỉ.

Trước khi trở thành đại sứ toàn cầu của Chanel, Jennie đã được biết đến là khách hàng trung thành của thương hiệu này. Jennie không chỉ thể hiện tình yêu công khai dành cho thương hiệu mà còn là nguồn cảm hứng cho người hâm mộ của mình, đặc biệt là nhóm khán giả trẻ tuổi mà Chanel muốn hướng đến.

jennie-kim-chanel-22-bag-ad-campaign-8044.jpeg
Jennie cùng bộ sưu tập túi Chanel 22

Điểm đặc biệt nữa là Jennie thường xuyên đăng ảnh chính mình mặc Chanel trên tài khoản Instagram @jennierubyjane, hiện có hơn 62,2 triệu người theo dõi. Cô là thành viên BlackPink có lượng người theo dõi thứ hai nhiều nhất trên nền tảng này. Từ tháng 1 năm 2020 đến tháng 6 năm 2021, Jennie đã đăng 27 bài quảng cáo cho Chanel trên tài khoản của mình. Theo LaunchMetrics, các bài đăng này đã tạo ra giá trị truyền thông kiếm được 28,4 triệu USD và nhận được 944 triệu lượt hiển thị, trung bình 1,05 triệu USD giá trị truyền thông kiếm được cho mỗi bài đăng.

Qua việc hợp tác này, Jennie được mặc trang phục Chanel hoàn hảo và Chanel nhận được sự nhận diện thương hiệu và doanh số bán hàng tăng lên nhờ Jennie và người hâm mộ của cô. Cùng một quan điểm có thể áp dụng cho các thành viên còn lại của Blackpink với các đại sứ thương hiệu tương ứng của họ.

Rosé là một cô gái mạnh mẽ và tự do với giọng hát độc đáo. Giám đốc sáng tạo của Yves Saint Laurent (YSL), Anthony Vaccarello, nhìn thấy những phẩm chất này trong cô và chọn cô làm đại sứ thương hiệu toàn cầu của thương hiệu. Họ đã công bố chính thức thông qua việc phát hành video của cô cho chiến dịch mùa thu / đông 2020 của Yves Saint Laurent vào năm 2020.

z4562777183954-c20496c28da03a1ea994ab8c7b53ff88-3124.jpg
Rosé lần đầu tiên xuất hiện tại Met Gala 2021

Rosé cũng là người đầu tiên trong BlackPink được vinh dự xuất hiện tại Met Gala và buổi liên hoan phim Cannes năm nay nhờ vào bàn tay dẫn dắt của Giám đốc Anthony Vaccarello.

Ngoài việc quảng cáo cho Yves Saint Laurent và thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc Kiss Me cùng với thành viên BlackPink Jisoo, Rosé còn là gương mặt đại diện cho hãng trang sức Tiffany & Co. Lần xuất hiện gần đây nhất của cô với thương hiệu này là cho chiến dịch Lock của họ ra mắt toàn cầu vào tháng 1 năm 2023.

Lisa là thành viên duy nhất của BlackPink sở hữu nhiều lời mời hợp tác xa xỉ nhất. Em út của nhóm nhạc BlackPink cũng có những hợp đồng đối tác với Bulgari, Celine, Mac, Adidas, Penshoppe, AIS Thái Lan, Chivas Regal và thương hiệu mỹ phẩm Moonshot của Hàn Quốc.

lisa2-01-6349.jpg
Lisa là thành viên sở hữu nhiều lời mời hợp tác xa xỉ nhất

Bulgari và Lisa gần đây đã ra mắt chiếc đồng hồ ‘Bulgari Bulgari x Lisa Limited Edition’, đi kèm với bản khắc ‘BVLGARI BVLGARI’ bằng vàng hồng 18K có giá trị hơn 160 triệu đồng. Điểm đặc biệt của thiết kế này chính là dưới nhiều góc độ khác nhau, mặt đồng hồ sẽ phản chiếu những màu sắc khác nhau. Khi làm đại sứ thương hiệu của Bulgari, fan hâm mộ thường bắt gặp cô ấy khoe bộ sưu tập Serpenti của họ với giá cao ngất ngưởng.

Lisa hiện đang làm đại sứ thương hiệu cao cấp Celine. Cột mốc của Lisa và Celine là khi Lisa tham gia show diễn của Celine trong mùa xuân / hè 2022 vào tháng 12 năm 2021. Điều này khiến cô trở thành thành viên đầu tiên của nhóm đi bộ trên sàn diễn.

Cô nàng Lisa có lẽ đã có nhiều đóng góp vào sự thành công gần đây của Celine sau khi thương hiệu này trải qua công cuộc tái tạo nhiều sóng gió. Năm 2021, Celine được vinh danh là "thương hiệu xa xỉ và cao cấp tăng trưởng nhanh nhất." Giá trị thương hiệu của Celine tăng 118% lên đến 1,5 tỷ USD, theo Brand Finance.

Là thành viên lớn tuổi nhất và đại diện hình ảnh của nhóm, Jisoo có sự tinh tế và nhan sắc nữ tính đã giúp cô trở thành đại sứ thương hiệu toàn cầu của Dior vào tháng 3 năm 2021. Mặc dù Jisoo chưa giữ vị trí đại sứ thương hiệu toàn cầu trong thời gian gần đây như các thành viên còn lại nhưng cô đã tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ cho thương hiệu.

bp1-9981.jpg
Jisoo xuất hiện trên Vogue Korea số tháng 3 năm 2020

Trước khi trở thành đại sứ thương hiệu toàn cầu chính thức, Jisoo đã làm việc với Dior. Mặc dù không thể tham dự Tuần lễ Thời trang Paris mùa thu 2020 nhưng thương hiệu này đã đăng một bức ảnh của cô lên tài khoản của họ. Bài đăng này đã trở thành bài đăng Instagram được đánh giá cao nhất của thương hiệu.

Jisoo được vinh danh là ngôi sao hàng đầu chỉ với hai bài đăng có giá trị tác động truyền thông là 15,7 triệu USD. Dior cũng trở thành tài khoản thương hiệu hàng đầu với 8.088 bài đăng có giá trị 39,1 triệu USD.

Nhìn lại sự thật là chưa có nhóm nhạc nào trong lịch sử đã đạt được những gì BlackPink đã làm trong lĩnh vực thời trang. BlackPink là duy nhất có một nhóm nơi tất cả các thành viên đều là đại sứ thương hiệu toàn cầu của các thương hiệu xa xỉ.
BlackPink đã chứng minh rằng họ không chỉ là một hiện tượng âm nhạc mà còn là biểu tượng thời trang mang tính toàn cầu. Với sự duyên dáng, cá tính và tài năng của mình, họ đã chinh phục cả thế giới thời trang và tạo nên một cột mốc vĩ đại trong lịch sử K-pop và ngành công nghiệp xa xỉ.

Có thể nói rằng, BlackPink không chỉ đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc thế giới, mà còn là những cô gái đang nắm giữ điều kiện để kiểm soát và thay đổi cả thế giới thời trang.

Tin liên quan