Đã gần nửa thế kỷ kể từ khi The Love Boat xuất hiện, ngành siêu du thuyền du lịch đã trở nên phát triển bùng nổ.
Trước khi các chương trình truyền hình ăn khách giúp phổ biến về hình thức du lịch trên siêu du thuyền như vậy, các chuyến du lịch trên biển bị chế giễu là chỉ dành cho “những cặp đôi mới cưới và người sắp chết”. Khi ấy, giá cả cho những chuyến đi như vậy cũng đắt hơn rất nhiều so với hiện nay.
Những người không đủ giàu để sở hữu du thuyền riêng vẫn có thể vung tiền cho những chuyến đi thân mật, sang trọng hoặc những chuyến phiêu lưu mạo hiểm đến những nơi như Nam Cực.
Nhưng hầu hết các tàu tuần dương ngày nay đều chở những người Mỹ hoặc châu Âu thuộc tầng lớp trung lưu muốn được ăn uống, chiều chuộng và giải trí trên một phiên bản khách sạn nổi. Nhiều người mang theo con cái của họ. Ngành công nghiệp du lịch đã biến điều đó thành hiện thực bằng cách xây dựng những siêu tàu giống như các công viên giải trí nổi.
Sử dụng các thiên đường thuế và tuyển dụng hàng nghìn công nhân từ các nước đang phát triển đã giúp giảm chi phí du lịch trên biển. Tuy nhiên, công thức bí mật thực sự của họ là tính kinh tế nhờ quy mô của các tàu và cảng du lịch hiện đại. Đặc biệt, các siêu tàu du lịch còn đang hướng tới một yếu tố hiện rất được quan tâm: Du lịch xanh hơn.
Nhiều chuyến du lịch trên biển không hề đắt đỏ.
Năm 1980, dữ liệu năm đầu tiên được cung cấp bởi Hiệp hội Quốc tế các hãng tàu du lịch, có 1,4 triệu hành khách đi du lịch biển. Con số đó đã bắt đầu tăng vọt do kết quả trực tiếp của The Love Boat, chương trình ABC lấy bối cảnh trên tàu MS Pacific Princess bắt đầu chiếu chín mùa vào năm 1977. Đây chắc chắn là một trong những chương trình giới thiệu sản phẩm sinh lợi nhất từ trước đến nay. Năm 2024, CLIA dự kiến sẽ đón 36 triệu hành khách và ngành này sẽ vượt qua 300 tàu viễn dương.
Nhiều chuyến du lịch trên biển không hề đắt đỏ, và thậm chí khi các nhà khai thác đang tìm mọi cách thu hút hành khách quay trở lại sau đại dịch Covid-19, du lịch biển đôi khi còn là những món hời. Các nhà khai thác thị trường đại chúng giữ giá vé đủ thấp để đạt được công suất tối đa ngay cả trong thời kỳ suy thoái vì một phần đáng kể chi phí của họ là bản thân tàu và nhiên liệu. Khi mọi người đã lên tàu, hơn một phần ba doanh thu có thể đến từ các khoản chi tiêu trên tàu như đồ uống, trị liệu spa, nhà hàng và casino.
DU THUYỀN LỚN NHẤT
Lễ hạ thủy Icon of the Seas của Royal Caribbean đã diễn ra hồi tháng 8. Con tàu du lịch lớn nhất thế giới này có sức chứa tối đa 7.600 người, chưa bao gồm 2.350 thủy thủ đoàn. Kích thước đáng kinh ngạc của siêu tàu này cũng chính là một điểm bán hàng quan trọng, nhưng điều đó cũng nêu bật mục tiêu tiết kiệm.
“Chỉ có một thuyền trưởng, một đội cầu, một đội kỹ thuật. Điều tương tự cũng xảy ra ở các bộ phận khác của con tàu”, Bill Burke, giám đốc hàng hải của Carnival, công ty du lịch lớn nhất thế giới cho biết. Carnival đã hạ thủy con tàu chở khách đầu tiên vượt 100.000 tấn cách đây 27 năm. Nó lớn hơn gấp đôi kích thước của tàu Titanic.
Trong khi đó, Icon of the Seas lớn bằng năm con tàu Titanic với 20 tầng, 7 hồ bơi và 1 công viên nước. Dự kiến du thuyền sẽ ra khơi lần đầu tiên vào tháng 1/2024. Dù Icon of the Seas chưa khởi hành nhưng Royal Caribbean đã ghi nhận ngày có số lượng đặt chỗ lớn nhất trong lịch sử thành lập tập đoàn.
Con tàu được khởi công xây dựng vào năm 2021 và hiện vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện tại một xưởng đóng tàu ở Meyer Turku, Phần Lan.
Icon of the Seas được dự đoán sẽ làm khuynh đảo toàn cầu bởi sở hữu nhiều đặc điểm vượt xa những con tàu trước đó.
Icon of the Seas lớn bằng năm con tàu Titanic với 20 tầng, 7 hồ bơi và 1 công viên nước.
Với chiều dài hơn 365 m, du thuyền Icon of the Seas dài hơn con tàu Wonder of the Seas đang nắm giữ kỷ lục hiện tại (dài 362 m).
Du thuyền có 20 boong, trong đó 18 boong dành cho khách. Tổng trọng tải của tàu lên tới 250.080 tấn. Nếu so sánh với các con tàu trước, Wonder of the Seas nặng 235.600 tấn, còn Titanic là 46.329 tấn, chỉ bằng 1/5 so với Icon of the Seas.
Du thuyền sẽ lập kỷ lục về sức chứa. Có 2.805 phòng khách, có thể chứa tổng cộng 9.950 người (2.350 thuỷ thủ và 7.600 hành khách) tương đương với dân số của một thị trấn. Trong khi đó, sức chứa tối đa của Wonder of the Seas chỉ đạt 6.988 hành khách.
Mọi con tàu trước đó của Royal Caribbean được chế tạo để chạy bằng động cơ diesel. Tuy nhiên, Icon of the Seas là con tàu đầu tiên của tập đoàn chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng và công nghệ pin nhiên liệu. Được biết, khí tự nhiên hóa lỏng là một nhiên liệu hiệu quả, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường hơn. Động thái này nằm trong kế hoạch chuyển đổi sang năng lượng sạch trong tương lai của Royal Caribbean.
SIÊU TIẾT KIỆM
Những siêu tàu mới nhất cũng đang tiết kiệm tiền thông qua hiệu quả sử dụng năng lượng mà các nhà điều hành thời kỳ The Love Boat chỉ có thể mơ ước. Ngôi sao của chương trình đó, Pacific Princess là một trong những tàu du lịch được chế tạo có mục đích sớm nhất. Trước đó, ngành công nghiệp này đã sử dụng các tàu biển được chuyển đổi đã trở nên lỗi thời khi di chuyển bằng máy bay phản lực xuyên lục địa vào những năm 1960. Pacific Princess đốt nhiên liệu rẻ tiền và chở khoảng 600 hành khách.
Carnival đã bị đại dịch đẩy đến bờ vực khó khăn tài chính, nhưng họ đã tận dụng cơ hội để bán hoặc “tái chế” một số tàu cũ hơn, nhỏ hơn. Như một kết quả gián tiếp, họ dự kiến sẽ đạt được mục tiêu của Tổ chức Hàng hải Quốc tế về giảm cường độ khí nhà kính của tàu vào năm 2026, sớm hơn nhiều năm so với kế hoạch. Theo Cruise Industry News, từ năm 2020 đến năm 2022, khoảng 38 tàu trong toàn ngành đã ngừng hoạt động và tuổi trung bình của chúng trẻ hơn 6 tuổi so với những tàu đã nghỉ hưu trong khoảng thời gian 3 năm trước đó.
Các siêu tàu mới nhất có dấu chân môi trường tốt hơn trên mỗi hành khách, nhưng chúng cũng có những tiện nghi đáng kinh ngạc nhất. Với 20 sòng bài, Icon of the Seas có diện tích gấp khoảng 12 lần diện tích bên trong của Pacific Princess, vốn đã bị loại bỏ cách đây một thập kỷ, và có bảy hồ bơi, sáu đường trượt nước và hàng chục địa điểm ăn uống, đánh bạc, tập thể dục hoặc nghe nhạc sống. Tàu cũng có đường đu dây, xe điện đụng, tường leo núi, máy mô phỏng lướt sóng và sân golf mini.
Icon of the Seas chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng tương đối sạch, có thân tàu được phủ chất liệu đặc biệt để giảm ma sát, có thể nối với nguồn điện trên bờ, tự xử lý chất thải và có thể sản xuất gần như toàn bộ nước thông qua quá trình khử muối. Sống xanh còn mang lại lợi ích ngoài việc tiết kiệm nhiên liệu.
Với việc các chính phủ và đặc biệt là các điểm đến du lịch nhận thức được tác động môi trường của các tàu khổng lồ và số lượng hành khách kỷ lục, ngày càng có nhiều động lực để tránh ô nhiễm. Nhưng Burke của Carnival chỉ ra rằng những con tàu lớn hơn cũng có những nhược điểm, chẳng hạn như câu hỏi chúng có thể đi đến đâu.
“Tại một thời điểm nào đó, bạn bắt đầu hạn chế khả năng đi vào những nơi nhất định của mình”.
Để giải quyết vấn đề đó, đồng thời để tiết kiệm năng lượng và tăng doanh thu, các hãng tàu du lịch thậm chí đã thuê các hòn đảo tư nhân của riêng họ cách các cảng du lịch Florida một quãng đi thuyền ngắn, đặt cho chúng những cái tên mới như Castaway Cay và Perfect Day tại CocoCay. Thường có các bến cảng có thể chứa các tàu lớn, họ cung cấp một phiên bản sạch sẽ của vùng nhiệt đới, nơi mỗi đôla chi tiêu đều dồn vào tàu du lịch.
Tuy nhiên, sự siêu hiệu quả đang gần đến giới hạn và lạm phát cũng ảnh hưởng đến ngành. Các hãng du thuyền đã gây ra một số phàn nàn bằng cách tính thêm tiền thưởng bắt buộc trên tàu. Na Uy Cruise Lines đã thu hút sự chú ý vào đầu năm nay nhờ các bước tiết kiệm chi phí như giảm dịch vụ chỉnh trang giường buổi tối cho các cabin không cao cấp và đổi bánh mì kẹp thịt 9 ounce lấy bánh mì kẹp thịt 7 ounce.
Dù sao thì các tàu tuần dương cũng đang xuất hiện với số lượng kỷ lục và các cổ đông cũng đang ăn mừng. Sau khi suýt phá sản vì Covid-19, cả ba nhà khai thác lớn đều ngập trong nợ nần nhưng cổ phiếu của họ đã phục hồi trung bình 76% chỉ trong năm nay.
Bảo Linh