Biển báo, đèn tín hiệu “đánh đố” người đi đường

Cả nước vẫn còn hàng nghìn hệ thống đèn tín hiệu, biển báo giao thông bất cập, chồng chéo, khó quan sát… Không chỉ gây khó khăn cho công tác tổ chức giao thông, nhiều vị trí được ví như những “bẫy vi phạm”!

Tổ chức giao thông thiếu nhất quán

Thường xuyên di chuyển qua nút giao Kim Mã-Vạn Bảo (quận Ba Đình, Hà Nội), anh Nguyễn Văn Hùng, một lái xe ôm công nghệ chia sẻ: “Ngã tư đặt biển cấm đi thẳng, rẽ trái nhưng phía trước lại có đèn tín hiệu cho phép đi thẳng. Chẳng biết nghe cái nào, đi sai thì bị phạt, mà dừng lại thì bị xe sau bấm còi inh ỏi”. Tình trạng này đã tồn tại từ lâu, gần đây được nhắc đến nhiều hơn khi cảnh sát giao thông tăng cường xử phạt qua camera.

Tại Hà Nội, dù các ngành chức năng đã liên tục rà soát nhưng nhiều vị trí biển báo thiếu nhất quán vẫn đang gây khó cho người tham gia giao thông. Đoạn đầu Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm) về hướng phố cổ cấm xe ô-tô từ hàng chục năm nay nhưng vẫn thường xuyên có xe vi phạm, bị phạt dù không cố ý. Lý do vì biển đặt sâu hẳn vào trong phố, qua nút giao với Phùng Hưng. Tại đây có nhiều khách sạn, nên chỉ cần một xe to đỗ trả khách, biển cấm sẽ bị che khuất hoàn toàn. Xe ngoại tỉnh, không quen đường, bám theo xe phía trước chắc chắn không xử lý kịp. Trên các tuyến phố Duy Tân và Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy), biển cấm đỗ xe được đặt ngay trước biển báo nơi được khai thác chỗ đỗ xe... khiến người dân vô cùng lúng túng!

Riêng hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại Hà Nội vẫn còn nhiều vị trí chu kỳ đèn không phù hợp lưu lượng phương tiện, dẫn đến ùn tắc kéo dài. Tại nút giao Ngã Tư Sở, hướng từ Nguyễn Trãi rẽ trái ra đường Láng, có lúc thời gian đèn đỏ lên đến 93 giây, trong khi đèn xanh chỉ vỏn vẹn… 13 giây. Đặc biệt khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP tăng cường mức xử phạt vi phạm hành chính trong trật tự, an toàn giao thông có hiệu lực, chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản ánh về tình trạng đèn tín hiệu “nhảy múa” bất ngờ từ xanh sang đỏ như tại ngã tư Khuất Duy Tiến-Nguyễn Trãi, nút giao Nguyễn Văn Huyên-Nguyễn Khánh Toàn, nút giao Nguyễn Xiển-Phạm Tu… Ở nhiều nút giao khác, còn phổ biến tình trạng đèn đếm giây không chạy ngay khi chuyển đỏ, hay đèn tín hiệu nhảy xanh, còn đèn đếm giây vẫn… đỏ.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thời gian qua đã sửa chữa, thay thế hơn 1.200 bộ đèn tín hiệu, 1.400 biển báo giao thông các loại. Công an thành phố cũng điều chỉnh chu kỳ đèn theo lưu lượng phương tiện, giúp giảm thiểu ùn tắc. Trong năm 2025, Hà Nội dự kiến sẽ tiếp tục thay thế thêm 505 bộ đèn đếm lùi mới, góp phần nâng cao hiệu quả điều tiết giao thông.

Cần sớm khắc phục

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phối hợp Bộ Công an và các địa phương rà soát, khắc phục bất cập về biển báo, đèn tín hiệu và điểm dừng, đỗ xe gây xung đột giao thông. Kết quả báo cáo Thủ tướng trước 15/3. Tuy nhiên, tính đến ngày 13/3, Cục đường bộ Việt Nam mới nhận được báo cáo của 38 địa phương. Theo đó, Cục và 38 địa phương đã kiểm tra hơn 2.700 cụm đèn tín hiệu tại các nút giao đã được rà soát, trong đó 1.500 cụm đã bàn giao cho cảnh sát giao thông quản lý. Qua kiểm tra, hơn 580 cụm đèn có vấn đề, hiện đã xử lý được gần 140 cụm, số còn lại đang tiếp tục khắc phục. Về biển báo, cả nước có gần 6.000 biển báo cần điều chỉnh, đến nay đã có gần 4.400 biển báo được xử lý.

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Phó Cục trưởng Đường bộ Việt Nam cho biết: Hệ thống đèn tín hiệu giao thông bị hư hỏng chủ yếu do thời gian sử dụng trên 5 năm và tác động của thời tiết, khiến tín hiệu xanh, đỏ hoạt động không ổn định. Ngoài ra, nhiều cụm đèn chưa có đồng hồ đếm ngược hoặc đặt ở vị trí không hợp lý, bị che khuất tầm nhìn. Về biển báo giao thông, từ ngày 1/1/2025, quy chuẩn QCVN 41:2024 có hiệu lực, dẫn đến nhiều biển báo cũ không còn phù hợp. Những biển báo lắp đặt ở vị trí chưa hợp lý, tới đây sẽ được di dời. Đặc biệt, ở những khu vực có lưu lượng xe cộ lớn, các biển báo sẽ được nâng lên giá long môn hoặc cần vươn để bảo đảm tầm nhìn cho người tham gia giao thông.

Cho rằng việc tổng rà soát biển báo, đèn tín hiệu là yêu cầu kịp thời của Chính phủ để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô-tô Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội ta-xi Hà Nội đánh giá: Những bất cập trong hệ thống đèn tín hiệu, biển báo cần sớm được khắc phục để bảo đảm người lái xe dễ nhận biết, dễ tuân thủ, từ đó giúp giao thông vận hành hiệu quả và thuận lợi hơn.

Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan đang khẩn trương khắc phục, sửa chữa, cải tạo các nút giao đèn tín hiệu, biển báo còn bất cập để bàn giao nhiệm vụ vận hành, khai thác cho cảnh sát giao thông.

Tin liên quan