Công nghệ giúp người khiếm thị di chuyển

Một công ty khởi nghiệp (startup) tại Thủ đô Vienna (Áo) đã phát triển ứng dụng hỗ trợ người khiếm thị di chuyển dựa trên công nghệ âm thanh tương tác thực tế (AR).

Công nghệ giúp người khiếm thị di chuyển

“Dùng đôi tai thấy hình hài thế giới” là thông điệp mà Hugo Furtado, nhà sáng lập người Bồ Đào Nha của startup Dreamwaves muốn truyền tải. Với bằng tiến sĩ AR và hơn 10 năm kinh nghiệm về kỹ thuật âm thanh, Hugo Furtado đã phát triển ứng dụng điện thoại waveOut nhằm giúp người khiếm thị di chuyển dễ dàng hơn.

Theo Business Insider, waveOut được thiết kế dựa trên công nghệ âm thanh 3D, một dạng âm thanh cho phép người nghe cảm nhận sự dội thanh từ nhiều phía. Để sử dụng waveOut, người dùng trước hết cần xác định điểm đến trên bản đồ, sau đó ứng dụng sẽ phát một bản nhạc với hiệu ứng dội lại từ hướng mà người dùng cần đi tới, và họ chỉ cần đi về phía mà âm thanh mỗi lúc một rõ hơn. “Điểm khác biệt của waveOut là người dùng thậm chí không cần giơ cao camera của điện thoại mọi lúc mà có thể cất điện thoại vào túi áo”, Hugo cho biết.

Để phát triển sáng kiến này, Hugo và đồng nghiệp đã tiến hành các thí nghiệm về cách con người tiếp nhận âm thanh 3D để xác định vị trí của mình trong không gian. “Do âm thanh khi truyền đến tai người bị ảnh hưởng bởi cấu tạo của tai và hộp sọ, chúng tôi đã tạo ra một phần mềm cho phép mô phỏng cảm giác của tai khi chúng ta lắng nghe môi trường để tìm nơi mình đứng”, Hugo chia sẻ. Bên cạnh đó, Dreamwaves cũng tích hợp vào waveOut một chương trình máy học với khả năng liên tục tự nâng cấp việc nhận dạng các chi tiết trên đường như biển báo, lối sang đường dành cho người đi bộ…

Hiện, nhóm của Hugo đang nỗ lực đưa sáng kiến của mình vào các đô thị. Tại Hà Lan, Dreamwaves đã hợp tác với Yunex Traffc, một doanh nghiệp chuyên cung cấp giải pháp về cơ sở hạ tầng thông minh cho nhiều thành phố trên thế giới. Điều này giúp ứng dụng waveOut được kết nối với hệ thống quản lý đèn giao thông trong các đô thị, từ đó cho phép người khiếm thị gửi yêu cầu ưu tiên khi họ cần sang đường và người đi xe đạp biết nên tăng hay giảm tốc độ ở các giao lộ.