Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ triển khai gói kiểm định chất lượng toàn bộ cầu Long Biên. Sau khi có kết quả kiểm định mới có thể đề xuất phương án trùng tu tổng thể cầu.
Bộ GTVT sẽ triển khai gói kiểm định chất lượng toàn bộ cầu Long Biên. Sau khi có kết quả kiểm định mới có thể đề xuất phương án trùng tu tổng thể cầu.
Gần đây, cầu Long Biên liên tiếp xảy ra sự cố hỏng và xuống cấp nghiêm trọng. Điển hình, ngày 4/5, phần đường dành cho người đi bộ cũng bị gãy, rơi một tấm đan xuống sông.
Sau đó, ngày 28/5, tại vị trí dầm D1/10 phần đường dành cho xe máy và xe đạp phía thượng lưu cầu Long Biên, một tấm đan bị hư hỏng rơi xuống sông Hồng.
Nguyên nhân theo Công ty CP Đường sắt Hà Hải, đơn vị quản lý, bảo trì cầu cho biết, do kết cấu thép đỡ tấm đan lâu ngày sử dụng bị han rỉ, mất liên kết. Đồng thời nhiều xe ba gác chở hàng nặng vẫn lưu thông trên cầu ảnh hưởng đến kết cấu thép.
Hiện, Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị quản lý thực hiện ngay việc bảo trì, vá ổ gà làm thêm hoặc có những biển cảnh báo để người dân biết được thực trạng của cầu Long Biên.
Về giải pháp ngắn hạn, ông Lê Hoàng Minh - Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ GTVT) cho biết, sẽ ưu tiên cấp thêm kinh phí để sửa chữa nhưng đoạn hư hỏng trong phần dành cho đường bộ tại cầu Long Biên.
Tuy nhiên về lâu dài, cần phải khắc phục sự cố triệt để. Bộ GTVT cần ưu tiên cấp thêm kinh phí để sửa chữa những đoạn hư hỏng trong phần dành cho đường bộ tại cầu Long Biên. Bên cạnh đó cần phải có kế hoạch, phương án trùng tu tổng thể cầu Long Biên.
Mặc dù vậy, ông Lê Hoàng Minh thừa nhận, để sửa chữa, trùng tu cầu Long Biên một cách tổng thể, toàn diện, cần nguồn kinh phí lớn.
Việc tu sửa, bảo trì cầu Long Biên hiện vẫn đang sử dụng nguồn tiền kinh tế sự nghiệp đường sắt với kinh phí nhỏ giọt nên không thể cải thiện hình ảnh cầu.