Ngày 27/7, Uỷ ban Nhân dân huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương khởi công dự án đường giao thông Đông - Tây, huyện Kim Thành (giai đoạn 1).
Đây là 1 trong 2 dự án trọng điểm của huyện Kim Thành trong nhiệm kỳ 2020-2025 được Hội đồng Nhân dân tỉnh Hải Dương giao cấp huyện thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công trong giai đoạn 2021 - 2025.
Tuyến đường giao thông Đông – Tây huyện Kim Thành được đánh giá sẽ là tuyến giao thông huyết mạch, tạo tính kết nối liên vùng, tạo không gian phát triển mới giúp huyện Kim Thành phát huy tối đa các tiềm năng và lợi thế. Từ đó, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho huyện và toàn tỉnh.
Tuyến đường hoàn thiện có tổng chiều dài khoảng 14,72 km, điểm đầu tại Km0, giao với đường trục Bắc Nam tỉnh Hải Dương thuộc địa phận xã Cổ Dũng; điểm cuối tại Km14+720 thuộc địa phận xã Tam Kỳ. Tuyến đường quy hoạch 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, quy mô đường cấp II đồng bằng (chiều rộng nền đường 24m), tốc độ thiết kế là 80km/h. Tổng mức đầu tư dự án là 1.497 tỷ đồng và được chia thành 3 giai đoạn.
Công trình giao thông đường trục Đông – Tây huyện Kim Thành giai đoạn 1 dài 3,68 km, quy mô đường cấp III (nền đường 12m, mặt đường 11m), tổng mức đầu tư 232,4 tỷ đồng được phân bổ từ nguồn ngân sách huyện. Thời gian hoàn thành là năm 2022-2023.
Giai đoạn 2 của dự án 2023-2024, đầu tư từ nút giao Ngũ Phúc đến Tam Kỳ, tổng chiều dài 7,72km, tổng mức đầu tư 347,35 tỷ đồng. Giai đoạn III (2024-2025) sẽ đầu tư từ đường trục Bắc Nam tỉnh Hải Dương đến nút giao với nhánh nối nút giao Quốc lộ 5A, tổng chiều dài 4,25 km, tổng mức đầu tư 222,94 tỷ đồng. Từ năm 2025 trở đi tiếp tục đầu tư đường trục Đông – Tây và nhánh nối với nút giao Quốc lộ 5A, tổng mức đầu tư 694,46 tỷ đồng.
Theo ông Phạm Quang Hưng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Kim Thành, sau khi hoàn thành tuyến đường giao thông Đông - Tây, huyện Kim Thành sẽ kết nối với trục Bắc Nam của tỉnh Hải Dương và mở rộng hướng phát triển về phía nam của huyện, thay thế dần Quốc lộ 17B đoạn qua huyện Kim Thành hiện nay, đồng thời, kết nối với các Khu công nghiệp lớn Tràng Duệ, An Dương của Thành phố Hải Phòng.
Quảng cáo
Đặc biệt, tuyến đường sẽ kết nối với công trình Nút giao lập thể QL5, tại xã Kim Xuyên dự kiến khởi công đầu năm 2023 với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông quan trọng kết nối các tuyến QL18 – QL5 – Cao tốc Hà Nội Hải Phòng qua Thị xã Đông Triều, thị xã Kinh Môn, huyện Kim Thành, huyện Thanh Hà
Khi các công trình giao thông trên hoàn thành sẽ tạo điều kiện lưu thông thuận lợi, đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế huyện Kim Thành nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung.
Đồng thời, hình thành trục vành đai giao thông kết nối các trục giao thông hiện có và các khu công nghiệp; nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn quãng đường vận chuyển giữa tỉnh Hải Dương và các tỉnh lân cận, dần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực và quốc gia; tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội khu vực giáp ranh các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh – Hải Dương – Hải Phòng.
Tại lễ khởi công, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của huyện Kim Thành trong thời gian vừa qua. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã chọn một trong ba khâu đột phá về phát triển kinh tế - xã hội tỉnh là phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại; trong đó đặc biệt chú trọng hạ tầng giao thông. Tỉnh đặc biệt quan tâm phát triển các trục kết nối với tỉnh bạn nhằm tạo không gian phát triển mới, kết nối liên vùng.
Đặc biệt, trong nhiệm kỳ này, chủ trương mới của tỉnh là giao cho các huyện đề xuất công trình trọng điểm và trên cơ sở đó, giao cho huyện làm chủ đầu tư. Nguồn lực đầu tư là từ cơ chế huyện được hưởng 100% nguồn tiền đấu giá quyền sử dụng đất - Bí thư tỉnh uỷ nhấn mạnh. Công trình đường giao thông Đông – Tây của huyện Kim Thành là một trong những công trình hiện thực hóa chủ trương đó.
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đề nghị các sở ngành tháo gỡ, hỗ trợ huyện về thủ tục đầu tư, Ủy ban Nhân dân tỉnh hỗ trợ huyện Kim Thành tối đa trong triển khai thực hiện dự án; khẩn trương quyết liệt để đảm bảo tiến độ và chuẩn bị tốt cho triển khai công trình trọng điểm thứ hai của nhiệm kỳ này; đề nghị phía nhà thầu khắc phục khó khăn, tập trung mọi nguồn lực, phối hợp với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành công trình đúng tiến độ, với chất lượng cao nhất, sớm đưa công trình vào sử dụng.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng, huyện Kim Thành vốn giàu tiềm năng, có vị trí địa lý thuận lợi nhưng giao thông vẫn đang là điểm nghẽn. Vì thế, trong nhiệm kỳ này, với 2 công trình giao thông trọng điểm huyện đã đăng ký với quy mô thuộc nhóm dẫn đầu của tỉnh, hy vọng công trình khi đi vào sử dụng sẽ khắc phục điểm nghẽn giao thông, đưa Kim Thành phát triển, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh Hải Dương.