Các hư hỏng, tồn tại trên cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng diễn ra trong thời gian dài, nguy cơ mất an toàn giao thông cao nhưng Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vẫn không tiến hành sửa chữa.
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, VEC... về khắc phục các tồn tại, đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo đó, Bộ GTVT cho biết, trên cao tốc này hiện có nhiều tồn tại, hư hỏng, như nhiều biển báo, màng phản quang trên tuyến bị bong tróc không còn phát huy tác dụng; thiếu biển báo hạn chế tốc độ 100 km/h tại vị trí phía trước các lối ra ở nút giao Chu Lai và nút giao Tam Kỳ khi đoạn từ Km65+00 - Km130+500 khai thác tốc độ tối đa 120 km/h.
Mặt đường bê tông nhựa bị hằn lún vệt bánh xe 2,5cm tại 15 vị trí với khoảng hơn 10.570m2; mặt đường bị dồn tại 4 vị trí với khoảng 37m2; đường dẫn hai đầu cầu, cống bị lún võng tại 10 vị trí.
Tuy Bộ GTVT đã có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo VEC khẩn trương triển khai sửa chữa các hư hỏng trên, nhưng đến nay VEC vẫn chưa triển khai.
Do đó, VEC phải chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện do nguyên nhân do chậm trễ khắc phục các tồn tại.
Trước đó, dự án này cũng đã có tới 380 điểm hư hỏng chỉ sau 2 năm đưa vào khai thác.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là dự án đầy tai tiếng khi trong quá trình thi công, các nhà thầu đã rút ruột công trình, khiến dự án chưa đi vào hoạt động đã xuất hiện nhiều hỏng hóc.
Đã có 36 bị cáo, đều là các lãnh đạo của VEC, chủ thầu bị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 224, khoản 3-Bộ luật Hình sự năm 2015.
Chúc An