Theo hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint, doanh số bán lẻ smartphone trên toàn cầu tháng 10/2023 đã tăng 5% so với một năm trước, và là lần tăng đầu tiên của thị trường sau 27 tháng sụt giảm liên tục.
Được biết, mức tăng này chủ yếu đến từ các thị trường mới nổi như: Trung Đông, châu Phi, và Ấn Độ. Phía Counterpoint dự đoán thị trường sẽ tăng trưởng hơn nữa vào quý cuối năm nay.
Trong đó, sự kiện iPhone 15 của Apple công bố vào cuối tháng 9/2023 đã giúp kích thích doanh số smartphone. Phần còn lại của thị trường đang chịu ảnh hưởng từ việc thiếu hụt linh kiện, dự trữ hàng tồn kho và chu kỳ nâng cấp dài hơn.
Các yếu tố này kết hợp với môi trường kinh tế vĩ mô không chắc chắn đã khiến doanh số smartphone trên toàn cầu rơi vào tình trạng sụt giảm trong hơn 2 năm.
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp trong nước đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất với ngành bán lẻ công nghệ. Phía Thế Giới Di Động cho biết, sức mua điện thoại và điện máy tại Việt Nam vẫn còn yếu và chưa có dấu hiệu hồi phục đáng kể (ngoại trừ một số sản phẩm do yếu tố mùa vụ).
Khách hàng trong nước dù vẫn có nhu cầu mua sắm, thay thế các sản phẩm hư hỏng, nhưng vẫn dè dặt, cẩn trọng hơn trong các quyết định chi tiết, khi tình hình kinh tế còn nhiều biến động.
Sự kiện iPhone 15 của Apple công bố vào cuối tháng 9/2023 đã giúp kích thích doanh số smartphone
Trong tháng 9/2023, nhờ bán ra hơn 18.000 sản phẩm iPhone 15, doanh nghiệp thu về gần 600 tỷ đồng song song với tăng bán máy tính xách tay trong mùa tựu trường, tổng doanh thu của MWG đã lên mức cao nhất từ đầu năm.
Nhờ đó, doanh thu hai chuỗi thegioididong.com và Điện Máy Xanh đạt hơn 7.200 tỷ đồng, tăng 7% so với tháng 8/2023.
Dù vậy, để kích cầu doanh số qua đó giảm hàng tồn kho và bảo toàn dòng tiền, Thế Giới Di Động đã liên tục phải khuyến mãi, giảm giá, khiến lợi nhuận tụt dốc.
Kết quả, công ty báo lãi sau thuế 38,8 tỷ đồng trong quý 3/2023, giảm tới 96% so với cùng kỳ năm trước. Dù khiêm tốn, nhưng mức lợi nhuận này vẫn gấp đôi so với quý 2 và bằng cả hai quý đầu năm 2023 cộng lại.
Trong khi đó, lũy kế 9 tháng đầu năm nay, FPT Retail ghi nhận lợi nhuận trước thuế âm 197 tỷ đồng, dù doanh thu tăng 7% so với cùng kỳ, do những khó khăn đến từ mảng bán lẻ công nghệ.
Bước qua quý 2/2023 - giai đoạn thấp điểm trong năm, đại diện FPT Retail đánh giá, thị trường bán lẻ công nghệ trong quý 3/2023 có sự tăng trưởng so với quý trước đó.
Dẫn dắt doanh thu FPT Retail vẫn là mảng bán lẻ công nghệ, khi chuỗi FPT Shop mang về cho doanh nghiệp này 4.104 tỷ đồng trong quý 3/2023, tăng 14% so với quý 2/2023.
Thị trường bán lẻ công nghệ trong quý 3/2023 có sự tăng trưởng so với quý trước đó
Phía FPT Retail cho rằng, tổng quan thị trường bán lẻ trong quý 3 vẫn chưa phục hồi so với cùng kỳ. Dẫn đến doanh thu lũy kế chuỗi FPT Shop 9 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 12.222 tỷ, giảm 20% so với cùng kỳ.
Hiện tại, FPT Retail đang dần xoay trục kinh doanh từ mảng bán lẻ công nghệ, sang bán lẻ dược phẩm, khi doanh thu Long Châu đang dần bắt kịp FPT Shop. Trung bình, mỗi nhà thuốc Long Châu đem về cho FPT Retail 1,1 tỷ/tháng, trong 9 tháng năm nay.
Tương tự, Digiworld cũng ghi nhận tình hình kinh doanh sụt giảm. Quý 3/2023, công ty ghi nhận doanh thu thuần giảm 11% so với cùng kỳ, đạt 5.413 tỷ đồng, chủ yếu đến từ hoạt động kinh doanh mảng di động.
Theo Digiworld, quý 3/2023 là quý thấp điểm của mảng điện thoại di động, người tiêu dùng có xu hướng giảm chi tiêu để chuẩn bị cho việc thay mới điện thoại vào quý cuối năm, dẫn đến doanh thu từ mảng điện thoại chỉ đạt 1.774 tỷ đồng, giảm 26%.
Bù lại, quý 3 lại là mùa kinh doanh cao điểm của mảng máy tính xách tay và máy tính bảng khi học sinh sinh viên mua sắm để chuẩn bị cho năm học mới nên doanh thu mảng này tăng tới 79% so với quý 2/2023, đạt 2.398 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, Digiworld ghi nhận doanh thu thuần đạt 13.968 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 272 tỷ đồng, lần lượt giảm 22% và 48% so với cùng kỳ.
Việt Hưng