“Chào hàng” khách Việt với giá tiền tỷ, cơ hội nào cho ô tô Trung Quốc?

Nhiều hãng xe Trung Quốc đã “quay xe” thay đổi chiến lược của mình trên thị trường Việt bằng cách ra mắt những mẫu xe tiền tỷ...

Trong suốt hơn một thập kỷ qua, khi các thương hiệu ô tô Trung Quốc lần đầu gia nhập thị trường Việt Nam, chiến lược chủ đạo của họ là giới thiệu các mẫu xe giá rẻ, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên, những năm gần đây, đặc biệt là trong hai năm qua, chiến lược này đã có sự thay đổi mạnh mẽ.

Thay vì tiếp tục tập trung vào phân khúc xe giá rẻ, nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc hiện nay đang định hình lại hình ảnh của mình bằng cách ra mắt các mẫu xe ở phân khúc giá cao hơn.

Những cái tên như Haima 7X với giá 865 triệu đồng, Haval H6 HEV ở mức 1,096 tỷ đồng, hay Lynk & Co 01 và 09 lần lượt có giá 999 triệu đồng và 2,199 tỷ đồng, hay mới đây nhất là bộ đôi GAC M8 và GS8 đều trên 1 tỷ đồng đã cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong chiến lược của họ. Điều này khiến nhiều khách hàng Việt phải "ngỡ ngàng" bởi mức giá cao hơn nhiều so với kỳ vọng ban đầu.

Tuy nhiên, khi đặt cạnh các đối thủ Nhật, Hàn, xe Trung đã từng nhận “trái đắng”, ví dụ rõ ràng nhất là mẫu MG HS. Khi mẫu xe này được ra mắt vào tháng 7/2020 với mức giá gần 1 tỷ đồng, đã được kỳ vọng sẽ tạo nên cú sốc trong phân khúc C-SUV.

Nhưng sau gần hai năm, doanh số của mẫu xe này không như mong đợi, dẫn đến việc phải ngừng kinh doanh. Dù đã trở lại vào đầu năm 2024 với phiên bản mới và mức giá thấp hơn, MG HS vẫn gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng.

z5758901066292_441cd5700513fd2784186fe018fa2644.jpg
Haima 7X, Haval H6 HEV, MG HS đang phải chịu chung số phận

Tương tự, mẫu xe hybrid Haval H6 HEV, với giá 1,096 tỷ đồng khi ra mắt vào tháng 8/2023, đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Mazda CX-5 và Hyundai Tucson. Sau chỉ hai tháng, nhà phân phối đã phải giảm giá tới 244 triệu đồng để cải thiện doanh số, nhưng mẫu xe này vẫn đang vật lộn để tìm kiếm khách hàng.

Không những vậy, Haima 7X, ra mắt vào cuối năm 2023 với mức giá 865 triệu đồng, đã không thể cạnh tranh hiệu quả với đối thủ Toyota Innova Cross, có giá thấp hơn 55 triệu đồng. Các đại lý của Haima đã phải giảm giá mẫu MPV này tới 140 triệu đồng để cải thiện tình hình kinh doanh.

Những trường hợp điển hình trên đã cho thấy, mặc dù các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã nỗ lực đầu tư vào công nghệ và cải thiện chất lượng sản phẩm, vấn đề giá cả và sự cạnh tranh với các thương hiệu đã có uy tín lâu năm vẫn là thách thức lớn.

Ngay cả khi giá của các mẫu xe Trung Quốc vẫn thấp hơn so với xe Nhật và Hàn, sự gia nhập của các thương hiệu này không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ.

Trên các diễn đàn bàn luận về ô tô, nhiều người dùng cho rằng, để thành công tại thị trường Việt Nam, các thương hiệu ô tô Trung Quốc cần chú trọng không chỉ vào việc cung cấp sản phẩm chất lượng và giá cả cạnh tranh, mà còn phải xây dựng hệ thống phân phối và dịch vụ sau bán hàng hiệu quả. Sẽ mất thời gian để họ có thể khẳng định được giá trị và nhận được sự tin tưởng từ người tiêu dùng Việt.

Tuy nhiên, sự gia tăng của khách hàng trẻ tuổi, những người không quá định kiến với các thương hiệu mới, có thể là cơ hội lớn cho các hãng xe Trung Quốc.