Mẫu xe quốc dân Toyota Vios bất ngờ sụt giảm doanh số trong tháng 7, chỉ đạt 271 xe, giảm 86% so với tháng trước. Đây là kết quả kinh doanh thấp nhất của Vios trong suốt 7 tháng đầu năm nay...
Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 7/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.687 xe, tăng 4% so với tháng 6/2023 và giảm 18% so với tháng 7/2022.
Vẫn theo VAMA, doanh số của cả phân khúc sedan hạng B tháng 7/2023 đạt 2.794 xe, giảm gần 42% so với tháng trước đó, tương đương mức giảm 2.027 xe. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, doanh số của dòng xe này đạt 25.896 chiếc.
THỊ PHẦN "LAO DỐC"
Trong 7 tháng đầu năm 2023, Hyundai Accent là mẫu sedan hạng B bán tốt nhất với 8.827 chiếc được bán ra thị trường, tính riêng trong tháng 7 Hyundai Accent tiêu thụ được 1.375 xe. Tuy nhiên, so với tháng trước đó, doanh số của mẫu sedan cỡ B này đã giảm gần 11% tương đương 164 xe. Hiện Hyundai Thành Công đang phân phối Accent với 3 phiên bản, mức giá 472-542 triệu đồng.
Sau 2 tháng đầu quý 2/2023 dẫn đầu phân khúc nhóm sedan hạng B, Honda City dần đánh mất vị thế vào tay đối thủ. Trong tháng 7, Honda City chỉ bán ra 454 xe, đây là mức thấp nhất kể từ đầu năm, lũy kế 7 tháng đầu năm 2023 doanh số mẫu xe này đạt 5.648 chiếc. Tại Việt Nam, Honda City được phân phân phối chính hãng 3 phiên bản, mức giá niêm yết 648-710 triệu đồng.
Mức giảm doanh số mạnh nhất phải kể đến Toyota Vios khi chỉ 271 xe được bàn giao đến khách hàng trong tháng 7. Thậm chí còn bán ít hơn Mitsubishi Attrage (387 xe), lũy kế từ đầu năm 2023 đạt 5.696 xe được bán ra, giảm 56,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 5/2023, Toyota Việt Nam đã chính thức ra mắt mẫu xe Vios mới cho thị trường trong nước. Đây là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, mức giá bán tại thị trường trong nước từ 479-592 triệu đồng.
Trong số 4 cái tên còn lại ở phân khúc sedan hạng B, bao gồm Mazda2, Mitsubishi Attrage, Kia Soluto, Suzuki Ciaz có doanh số lần lượt là 228, 387, 78 và 1 xe. Trừ Soluto tăng trưởng nhẹ còn lại 3 mẫu xe trên đều giảm doanh số so với tháng trước đó.
Giống như sedan hạng B, ở nhóm phân khúc nhỏ cỡ A doanh số liên tiếp giảm qua các tháng từ đầu năm và không còn tạo được nhiều sức ảnh hưởng lên thị trường khi là cuộc đua tam mã giữa Hyundai Grand i10, Kia Morning và Toyota Wigo.
Trong tháng 7, Hyundai Việt Nam đã trao đến tay khách hàng 515 chiếc Grand i10, áp đảo doanh số so với đối thủ Kia Morning trong cùng phân khúc. Tuy nhiên, doanh số của mẫu xe hạng A này trong tháng 7 đã giảm gần 28% tương đương 197 xe so với tháng trước đó. Mẫu xe hiện đang được phân phối với 2 biến thể sedan và hatchback. Mỗi biến thể của dòng xe này sẽ gồm có 3 phiên bản, mức giá từ 360-455 triệu đồng.
Trong tháng 7, Kia Việt Nam chỉ trao đến tay khách hàng 98 chiếc Morning thấp nhất kể từ đầu năm nay. Lũy kế năm 2023, doanh số Kia Morning đạt 971 xe, thấp gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái (3.242 xe), dù các đại lý đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi nhằm kích cầu mua sắm. Tại thị trường trong nước, Kia Morning được phân phân phối chính hãng bởi Thaco Auto với 5 phiên bản, giá niêm yết 389-454 triệu đồng.
Với việc quay lại thị trường Việt, Toyota Wigo 2023 đang phả hơi nóng vào hai đối thủ còn lại khi có doanh số ấn tượng trong 2 tháng mở bán đạt 597 xe. Wigo 2023 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với 2 phiên bản E MT và G CVT, giá niêm yết lần lượt 360 triệu và 405 triệu đồng.
Ở chiều ngược lại doanh số của cả phân khúc xe gầm cao đô thị cỡ nhỏ (cỡ A+ và B) tháng 7/2023 đạt 4.401 xe, tăng gần 31% so với tháng trước đó, tương đương mức tăng 1.040 xe. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, doanh số của dòng xe này đạt 25.537 chiếc.
Mẫu xe bán chạy nhất phân khúc là Toyota Corolla Cross, trong tháng 7 đã trao đến tay khách hàng 1.125 chiếc tăng hơn 87% so với tháng trước đó, áp đảo doanh số toàn bộ đối thủ cùng phân khúc xe gầm cao đô thị. Mức tăng trưởng mạnh cũng giúp Corolla Cross góp mặt vào top xe bán chạy nhất thị trường Việt nửa đầu năm 2023.
Một mẫu xe gầm cao đô thị cỡ nhỏ đến từ thương hiệu Việt là VinFast VF 5 Plus cũng có mức trưởng ấn tượng dù chỉ mới mở bán từ cuối tháng 4/2023. Cụ thể, sau hơn 3 tháng VF 5 Plus bán ra 1.977 xe, tính riêng tháng 7 đạt 1.000 xe, tăng hơn 64% so với tháng trước đó.
VÌ SAO VIOS SỤT GIẢM?
Doanh số bán hàng ở thị trường trong nước vẫn khá thấp so với kỳ vọng, mặc dù đây là tháng đầu tiên áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ.
Toyota Vios đã có doanh số thấp kỷ lục chỉ với 271 xe bán ra trong tháng 7, đánh dấu lần thứ hai mẫu xe này có doanh số dưới 300 xe kể từ đầu năm 2023. Điều này đáng ngạc nhiên vì Vios đã có doanh số tốt trong tháng 6 với 1.949 xe bán ra. Nguyên nhân là do lượng trả đơn cho khách hàng đặt từ trước, cộng thêm yếu tố phiên bản mới với nhiều cải tiến, tính năng an toàn.
Sự cạnh tranh từ các mẫu xe khác trong phân khúc như Hyundai Accent, Honda City,...Những mẫu xe này có thiết kế hiện đại, trang bị tiện nghi phong phú và giá bán cạnh tranh, đã thu hút được một lượng lớn khách hàng, khiến Vios mất đi một phần thị phần.
Trong những năm gần đây, xu hướng mua xe gầm cao đang ngày càng tăng lên tại Việt Nam. Những mẫu xe này có không gian nội thất rộng rãi, khả năng vận hành linh hoạt và phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau. Điều này đã khiến Vios, vốn là một mẫu xe sedan, gặp khó khăn trong việc cạnh tranh.
Toyota Vios đã không còn là xe bán chạy nhất phân khúc cũng như toàn thị trường trong nước, những vị trí vốn quen thuộc mà mẫu xe này từng nắm giữ. Đây cũng là lần thứ 3 mà Toyota Vios không nằm trong top 10 xe bán chạy nhất tháng.