Doanh thu quảng cáo của Twitter giảm 50% sau khi về tay Elon Musk

Tỷ phú Elon Musk - chủ sở hữu Twitter thẳng thắn thừa nhận nền tảng mạng xã hội này đã mất khoảng một nửa doanh thu quảng cáo kể từ khi ông mua lại với giá 44 tỷ USD vào tháng 10 năm ngoái...

Ngày 17/7, Reuters dẫn phát biểu của tỷ phú Mỹ Elon Musk - ông chủ Twitter cho biết, mạng xã hội này vẫn đang trong tình trạng thua lỗ nghiêm trọng do doanh thu quảng cáo của Twitter bị giảm 50%.

"Chúng tôi vẫn đang có dòng tiền âm, do doanh thu quảng cáo giảm khoảng 50% cộng với gánh nặng nợ nần. Cần đạt được dòng tiền dương trước khi nghĩ đến bất cứ thứ gì xa xỉ khác", tỷ phú Elon Musk nói.

Đây cũng là lần hiếm hoi Elon Musk thừa nhận doanh thu quảng cáo từ Twitter giảm. Điều này cho thấy các biện pháp cắt giảm chi phí mạnh mẽ kể từ khi Musk tiếp quản Twitter là không đủ để khiến nền tảng này đạt dòng tiền dương.

Ngoài ra, doanh thu quảng cáo của Twitter không phục hồi nhanh như Musk khẳng định hồi tháng 4 rằng "hầu hết các nhà quảng cáo đã quay lại trang web".

Trước đó, Elon Musk từng khẳng định Twitter sẽ có dòng tiền dương trước quý 2/2023, nhưng hiện ông thừa nhận không thể đạt mục tiêu này.

Song, trên thực tế, doanh thu quảng cáo của Twitter không phục hồi nhanh như Elon Musk khẳng định. Chi tiêu quảng cáo của Twitter đã giảm 89% xuống còn 7,6 triệu USD trong khoảng thời gian hai tháng đầu năm nay, theo ước tính của công ty nghiên cứu Sensor Tower.

Trong khi, chỉ trong hai tháng 9 và 10/2022 trước khi ông Musk tiếp quản, 10 nhà quảng cáo hàng đầu đã chi 71 triệu USD cho nền tảng.

Từ cuối năm ngoái, hàng loạt nhà quảng cáo lớn rời bỏ nền tảng bởi họ lo ngại về việc kiểm duyệt nội dung, sa thải hàng loạt và tương lai bấp bênh của Twitter.

Doanh thu quảng cáo của Twitter

Dữ liệu từ báo New York Times cho thấy doanh thu quảng cáo của Twitter tại Mỹ trong 5 tuần, từ ngày 1/4 đến hết tuần đầu tiên của tháng 5, đã giảm 59% so với năm trước.

Trong số 1.000 nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter từ trước khi Elon Musk tiếp quản, chỉ 43% vẫn đang quảng cáo trên nền tảng này tính tới tháng 4, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower.

Việc mạng xã hội Twitter thuê Linda Yaccarino, cựu giám đốc quảng cáo tại NBCUniversal của Comcast làm Giám đốc điều hành, cũng cho thấy doanh số bán quảng cáo là ưu tiên hàng đầu của Twitter lúc này.

Twitter hiện đối mặt nhiều khó khăn kể từ khi Musk mua lại và liên tục thay đổi chính sách của mạng xã hội này. Gần nhất, ông chủ Twitter gây tranh cãi khi đưa ra giới hạn tài khoản cho người dùng. Những ai đăng ký Twitter Blue được xem tối đa 10.000 bài đăng mỗi ngày, tài khoản chưa xác minh nhưng đã tạo từ lâu sẽ được xem 1.000 bài, trong khi tài khoản mới tạo chỉ có thể xem 500 bài.

Twitter cũng liên tục gặp sự cố, như gián đoạn dịch vụ, trục trặc API, đường link của tweet bị lỗi khi chia sẻ. Theo The Verge, dù đổ lỗi cho các công ty thu thập dữ liệu để đào tạo AI, việc giới hạn số lượt xem còn có thể đến từ vấn đề tài chính của mạng xã hội.

Theo Bloomberg, Twitter sẽ càng khó khăn hơn thời gian tới, khi Mark Zuckerberg vừa ra mắt nền tảng tương tự có tên Threads và đạt kỷ lục 100 triệu người dùng chỉ sau 5 ngày. Trong khi Threads tiếp tục tăng về số người dùng, Twitter có xu hướng giảm lượng truy cập thời gian gần đây.

Thành công của Threads khiến áp lực với Twitter ngày càng lớn. Ngày 13/7, Twitter thông báo rằng những người sáng tạo nội dung sẽ được chia sẻ doanh thu quảng cáo, nhằm khuyến khích nhiều người sáng tạo tham gia nền tảng.

Để đủ điều kiện được trả tiền, người sáng tạo nội dung phải có Twitter Blue và có ít nhất 5 triệu lượt tương tác trên các bài đăng của họ trong 3 tháng gần nhất.

Tin liên quan