Hà Nội: Bước tiến mới trong ứng dụng công nghệ vào dịch vụ giao thông tĩnh

Hà Nội sau một thời gian thí điểm giải pháp ứng dụng công nghệ vào tìm kiếm và thu giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt đã thu được nhiều lợi ích.

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia, Hà Nội là địa phương tiên phong áp dụng công nghệ vào lĩnh vực giao thông, thông qua việc triển khai tìm kiếm điểm đỗ và thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố.

Đến nay, qua hơn 5 tháng triển khai thí điểm, sơ kết tình hình thực hiện của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, việc áp dụng công nghệ vào các điểm trông giữ xe cơ bản thuận lợi, tạo nhiều lợi ích đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, Nhân dân và cơ quan quản lý Nhà nước.

Đặc biệt, phương thức này rất hiệu quả với việc minh bạch nguồn thu, chống chặt chém giá trông giữ xe và chống thất thu thuế Nhà nước. Từ 7 bãi xe thí điểm ban đầu, đến nay thành phố đã có khoảng 100 bãi xe chủ động tìm hiểu công nghệ và triển khai áp dụng thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt. Điều này cho thấy, cả doanh nghiệp trông giữ xe và người dân đều đồng tình ủng hộ với hình thức mới mẻ và ích lợi này.

bai-trong-giu-xe-thong-minh-tren-duong-le-van-luong-ha-noi-anh-pham-hung-1

Tháng 9 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quy chế tạm thời, yêu cầu các điểm trông giữ xe phải ứng dụng công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá không dùng tiền mặt (Quy chế).

Theo đó, những bãi đỗ xe đang khai thác, đang đầu tư xây dựng đều phải được ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế và tiến tới không sử dụng tiền mặt; bảo đảm tiêu chí “2 không, 1 có”: không dùng tiền mặt, không dừng, có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế.

Từ việc bắt buộc các điểm trông giữ xe áp dụng công nghệ và không được thu tiền mặt cho thấy, Hà Nội đã tạo ra bước tiến về chuyển đổi số, phù hợp với yêu cầu của Chính phủ, của Quốc gia và phù hợp xu hướng phát triển giao thông thông minh của thế giới. Bên cạnh đó, thông qua cổng thanh toán trung gian, hóa đơn, biên lai điện tử kết nối với cơ quan thuế, mọi nguồn thu từ trông giữ phương tiện – điều mà trước đây tưởng chừng không thể minh bạch nay đã rõ ràng.

Như vậy, với quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị Thủ đô, chỉ trong vài tháng hai mục tiêu đầu tiên của “số hóa” hạ tầng giao thông tĩnh là tìm kiếm điểm đỗ và thu phí giữ xe không dùng tiền mặt đã có những bước tiến đáng kể. Tiếp theo, Hà Nội cần chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng hoàn thiện các tính năng này để áp dụng rộng rãi cho tất cả hệ thống điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố. Qua đó, đánh dấu mốc về bước tiến mới của hạ tầng giao thông tĩnh, tiến tới xây dựng hệ thống giao thông thông minh cho Hà Nội trong tương lai...

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Kế hoạch “Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025” do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 3457/QĐ-UBND ngày 23/9/2022.

Doanh nghiệp có thể tham gia tự đánh giá trực tuyến mức độ sẵn sàng chuyển đổi số tại địa chỉ: https://hotrodoanhnghiep.cds.hanoi.gov.vn/KhaoSatCDS/...MucDoCDS