Dự án có tổng chiều dài khoảng 59,87km, bao gồm tuyến cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng dài khoảng 43,43km và tuyến cửa khẩu Tân Thanh nối với cửa khẩu Cốc Nam dài 16,44km.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 59,87km, bao gồm tuyến cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng dài khoảng 43,43km và tuyến cửa khẩu Tân Thanh nối với cửa khẩu Cốc Nam dài 16,44km.
Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã được UBND tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Đây là công trình giao thông đường bộ cấp I, thuộc dự án nhóm A. Theo phê duyệt, đoạn cửa khẩu Tân Thanh tới cửa khẩu Cốc Nam cũng được gộp vào dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
Tổng mức đầu tư của dự án được phê duyệt là 11.179 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư khoảng 6.179 tỷ đồng (chiếm 55,27% tổng mức đầu tư). Vốn nhà nước khoảng 5.000 tỷ đồng (chiếm 44,73%), trong đó vốn ngân sách trung ương 2.500 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh 2.500 tỷ đồng.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 59,87km, bao gồm tuyến cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng dài khoảng 43,43km và tuyến cửa khẩu Tân Thanh nối với cửa khẩu Cốc Nam dài 16,44km.
Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng
Đoạn tuyến cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được thiết kế với vận tốc 100km/h; tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam thiết kế với vận tốc 80km/h.
Tuyến cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m; giai đoạn phân kỳ, đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe, nền đường 22m; giai đoạn phân kỳ, đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 14,5m.
Dự án sẽ xây tổng cộng 5 trạm thu phí, gồm 2 trạm thu phí đặt trên tuyến chính của cao tốc và 3 trạm thu phí đặt trên tuyến nhánh tại các nút giao và điểm ra vào cao tốc. Ngoài ra, dự án có 6 nút giao, 1 cầu vượt, 68 hầm chui dân sinh và 39 công trình cầu trên tuyến chính.
UBND tỉnh Lạng Sơn - trong vai trò là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã hoàn thành thủ tục khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư, bên cho vay đối với dự án. Kết quả khảo sát có một nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ là CTCP Tập đoàn Đèo Cả.
CTCP Tập đoàn Đèo Cả được biết đến với loạt dự án lớn như hầm Đèo Cả, Hải Vân, Cù Mông; các đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, Trung Lương – Mỹ Thuận, Cam Lâm – Vĩnh Hảo...
Phương Uyên