Lợi nhuận của PNJ tiếp tục sụt giảm

Lợi nhuận tháng 7 thấp kỉ lục

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) ghi nhận doanh thu thuần đạt 24.621 tỷ đồng, tăng 30,8% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 1.218 tỷ đồng, tăng chỉ 4%.

Dựa trên kế hoạch doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế 2024, PNJ hiện đã hoàn thành được lần lượt 66% và 58% mục tiêu doanh thu và lợi nhuận.

Tuy nhiên, nếu tính riêng trong tháng 7/2024, tình hình kinh doanh của PNJ dường như đang tăng trưởng chậm lại. Cụ thể, trong tháng 7 này, doanh thu PNJ chỉ tăng 6% so với cùng kỳ, đạt 2.508 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế trong tháng chỉ đạt 51 tỷ đồng, đã giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây được xem là mức lợi nhuận sau thuế theo tháng thấp kỉ lục của PNJ kể từ đầu năm 2024. Thực tế, lợi nhuận sau thuế của PNJ đã liên tục sụt giảm từ tháng 2 đến nay và là tình trạng đã được nhiều bên cảnh báo từ trước.

Điều này dẫn tới biên lợi nhuận gộp trung bình trong 7 tháng năm 2024 của PNJ theo đó chỉ đạt 16,4%, giảm so với mức 18,7% cùng kỳ năm 2023 do thay đổi cơ cấu doanh thu khi mảng bán lẻ giảm, bán vàng miếng tăng.

Bản chất PNJ là doanh nghiệp chế tác, bán lẻ trang sức, và đây mảng đem lại biên lợi nhuận gộp cao hơn so với kinh doanh vàng miếng. Nên khi doanh thu vàng miếng tăng, đồng nghĩa doanh nghiệp phải đối mặt với bài toán biên lợi nhuận sụt giảm.

Bên cạnh đó, việc giá vàng tăng "nóng" thời gian qua cũng là vấn đề cân não đối với doanh nghiệp, do phải bảo toàn tài sản và nguồn nguyên liệu đầu vào. Thậm chí, đã có lúc phải giảm nhịp độ sản xuất khi giá vàng biến động mạnh.

Lợi nhuận của PNJ tiếp tục sụt giảm
Cơ cấu doanh thu vàng miếng (vàng 24K) tại PNJ vẫn ở mức cao - Ảnh: VH

Đau đầu vì vàng miếng

Hiện tại, trong cơ cấu doanh thu 7 tháng đầu năm, nguồn thu từ hoạt động bán lẻ chiếm gần 52% trong khi bán sỉ chỉ đạt gần 9%. Đáng chú ý, doanh thu từ vàng 24K đã tăng 67% lên hơn 9.600 tỷ đồng nhờ thị trường sôi động.

Tỷ trọng vàng miếng trong cơ cấu doanh thu theo đó cũng đã tăng lên 39%, trong khi cùng kỳ chỉ đạt hơn 30%. Tuy nhiên, tỷ trọng đóng góp từ vàng miếng đã giảm dần trong các tháng gần đây, sau khi đạt đỉnh hơn 43% trong 5 tháng đầu năm.

Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), sau nghị định 24/2012/NĐ-CP, mảng kinh doanh vàng miếng của PNJ dự kiến sẽ chậm lại.

Do việc siết chặt quản lý của nhà nước, trong quý 3/2024, phía VDSC dự báo hệ thống PNJ sẽ ít có hoạt động mua bán vàng miếng. Người dân hầu như chỉ mua, không có hoặc rất hiếm có việc bán lại vàng miếng.

Dự phóng tình trạng thiếu hụt nguồn cung cho vàng miếng sẽ tiếp diễn cho các năm sau, VDSC cho rằng PNJ sẽ không có doanh thu từ mảng vàng miếng từ 2025 trở đi.

Thực tế, mảng kinh doanh vàng miếng chỉ là mảng phụ mà PNJ giữ lại để tiếp cận và thu hút khách hàng cho mảng cốt lõi là bán lẻ trang sức, do đó PNJ sẽ ưu tiên nguồn vàng nguyên liệu để sản xuất nữ trang thay vì tập trung vào kinh doanh vàng miếng.

Về dài hạn, tuy có thể gặp khó khăn về nguồn cung vàng nguyên liệu, PNJ vẫn sẽ đủ thời gian để thay đổi thiết kế sản phẩm theo hướng đẩy mạnh hơn các thiết kế cho biên lợi nhuận cao hơn, để bù vào phần tăng chi phí nguyên vật liệu.

Ngoài thay đổi về biên lợi nhuận gộp của mảng bán lẻ, thay đổi trong cơ cấu doanh thu theo hướng tăng đóng góp của mảng bán lẻ vốn mang lại biên lợi nhuận cao (mảng vàng miếng không có doanh thu) cũng góp phần cải thiện biên lợi nhuận của công ty trong tương lai.