Masan báo lãi 701 tỷ đồng trong quý III/2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán của quý III/2024, với kết quả tích cực ở nhiều mảng kinh doanh.

Theo tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan, trong quý này, WinCommerce và Masan MEATLife đã đạt lợi nhuận sau thuế dương và là động lực then chốt giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông.

Xu hướng này sẽ tăng tốc hơn nữa khi Masan tiếp tục thực hiện các phát kiến chiến lược trong trung hạn.

Masan Consumer tiếp tục đà tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận hai con số và đang bước vào giai đoạn tăng tốc khi các xu hướng cao cấp hóa, đổi mới sản phẩm và tiêu dùng bên ngoài gia đình tăng lên.

Với đà này, ông Quang tin rằng Masan sẽ tiến gần đến kế hoạch lợi nhuận sau thuế theo kịch bản tích cực là 2.000 tỷ đồng. Tập đoàn đã và đang tập trung kết hợp toàn bộ nền tảng tiêu dùng bán lẻ của mình, hướng đến mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hợp nhất hai chữ số cho năm 2025

Doanh thu thuần của Masan trong quý III năm nay đạt 21.487 tỷ đồng, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước.

Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ, bù đắp cho sự gián đoạn tạm thời trong hoạt động của Masan High-Tech Materials (MHT) và quá trình tái cấu trúc mảng gà trang trại của Masan MEATLife (MML).

EBITDA của tập đoàn trong quý vừa qua đạt 4.233 tỷ đồng, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ sự đóng góp mạnh mẽ từ các mảng tiêu dùng bán lẻ.

Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) đạt 701 tỷ đồng, tăng hơn 1.349,2% so với cùng kỳ năm trước.

Sự gia tăng này chủ yếu nhờ lợi nhuận cao từ các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ, giảm chi phí lãi vay và không phát sinh chi phí do biến động tỷ giá.

Trong đó, CTCP Hàng tiêu dùng Masan (MCH) ghi nhận doanh thu tăng 10,4% trong quý III, đạt 7.987 tỷ đồng.

Ngành hàng thực phẩm tiện lợi và gia vị tăng trưởng lần lượt 11% và 6,7% so với cùng kỳ nhờ chiến lược cao cấp hóa, trong khi với hoạt động được đổi mới ngành đồ uống và chăm sóc gia đình, cá nhân tăng 18,8% và 12,4%.

Biên lợi nhuận gộp của MCH cũng tăng nhẹ lên 46,8%. Công ty có chiến lược giảm các hoạt động xúc tiến thương mại để đầu tư vào phát triển kênh mới và tiếp thị xây dựng thương hiệu giúp tối ưu hóa chi phí hoạt động. Biên lợi nhuận sau thế sau phân bổ cổ đông thiểu số ở mức 25,9%, tăng 90 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm ngoái.

Masan báo lãi 701 tỷ đồng trong quý III/2024
WinCommerce đang vận hành 3.733 cửa hàng.

WinCommerce (WCM), đơn vị bán lẻ của Masan, ghi nhận doanh thu tăng 9,1%, đạt 8.603 tỷ đồng.

Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế của WCM lần đầu đạt con số dương là 20 tỷ đồng kể từ thời kỳ đại dịch Covid-19. Đây là dấu hiệu rõ ràng của một lộ trình gặt hái lợi nhuận bền vững trong thời gian tới.

Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi mô hình cửa hàng WIN và WinMart+ Rural, với doanh thu LFL (Like for Like - mức doanh thu trên cơ sở so sánh tương đương tại các cửa hàng hiện hữu) tăng trưởng 12,5% và 11,5% so với cùng kỳ.

Tính đến tháng 9 năm nay, WinCommerce đang vận hành 3.733 cửa hàng, mở ròng thêm 60 cửa hàng mới kể từ tháng 4.

Trong khi đó, Masan MEATLife (MML) ghi nhận EBIT tăng 43 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) tăng 105 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là quý đầu tiên MML đạt NPAT Pre-MI dương (20 tỷ đồng) kể từ năm 2023, nhờ tăng trưởng doanh thu mảng thịt chế biến, đồng thời hưởng lợi từ giá thị trường thịt lợn và gà cao hơn. Doanh thu mảng thịt tăng 13,6%.

Masan báo lãi 701 tỷ đồng trong quý III/2024 2
Bà nội trợ chọn thịt ủ mát MEATDeli. Ảnh: Masan

Tuy nhiên, doanh thu mảng trang trại của MML giảm 28% so với cùng kỳ năm trước. Theo thông tin từ Masan, sự sụt giảm này do chiến lược tái cấu trúc mảng gà trang trại và tập trung hơn vào chuỗi giá trị ở hạ nguồn.

Việc tái cấu trúc mảng trang trại là nỗ lực của doanh nghiệp nhằm giảm thiểu rủi ro trong thị trường trang trại đầy biến động, đồng thời duy trì mảng này ở quy mô phù hợp để đảm bảo nguồn cung nguyên liệu thô không bị gián đoạn cho nhu cầu sản xuất thịt trong nước.

Đối với công ty Phúc Long Heritage (PLH) ghi nhận doanh thu thuần tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 425 tỷ đồng trong quý III, chủ yếu nhờ đóng góp 21 cửa hàng mới ngoài WinCommerce được mở trong cùng quý, nâng tổng cửa hàng đang vận hành trên toàn quốc lên 174. Doanh thu FLF hàng ngày của các cửa hàng này đang trong xu hướng tăng so với quý trước.

Cùng với đó, EBIT của Masan High-Tech Materials (MHT) trong quý vừa qua giảm 117 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu thị trường thấp hơn, ảnh hưởng từ bão Yagi và bảo trì nhà máy. Công ty đang tập trung bán lượng đồng tồn kho.

Ban lãnh đạo dự kiến tổng doanh số bán đồng trong quý IV/2024 sẽ vượt tổng 9 tháng đầu năm, đồng thời việc bán H.C. Starck cho Mitsubishi với giá 134,5 triệu USD dự kiến hoàn tất cuối năm, giúp tăng LNST lên 20-30 triệu USD và giảm nợ.

Techcombank, công ty liên kết của Masan, cũng đóng góp 1.136 tỷ đồng vào EBITDA, tăng 8,7% so với cùng kỳ.

Masan hướng đến quý cuối năm nay với mục tiêu tiếp tục cải thiện lợi nhuận và hoàn thành kế hoạch lợi nhuận tích cực cho cả năm.

Ban lãnh đạo sẽ tập trung vào các mảng tiêu dùng bán lẻ; tối ưu hóa chương trình Hội viên WIN; giảm nợ để cải thiện bảng cân đối kế toán và giảm chi phí tài chính; giảm sở hữu ở các lĩnh vực kinh doanh ngoài ngành trong khi vẫn duy trì chiến lược phân bổ vốn chặt chẽ.