Số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu ớt năm 2023 đạt 20 triệu USD, tăng 107,4% so với năm 2022…
Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 10.173 tấn ớt, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 20 triệu USD.
So với cùng kỳ năm 2022, lượng xuất khẩu ớt đã tăng 107,4%. Trong đó, Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu chính của ớt Việt Nam đạt 8.651 tấn và 1.108 tấn, lần lượt chiếm 85% và 10,9%.
Hiện nay, giá ớt tại vườn đang dao động 38.000 - 40.000 đồng/kg. Riêng với loại tuyển chọn xuất khẩu có giá từ 62.000 - 65.000 đồng/ kg, ớt loại 2 là 58.000 - 60.000 đồng/kg và ớt chợ từ 55.000 - 58.000 đồng/kg. Mức này đang tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2023.
Tổng diện tích trồng ớt trên thế giới thời điểm hiện tại là khoảng 19,89 triệu ha. Châu Á đang là khu vực sản xuất ớt lớn nhất thế giới và chiếm đến 80% sản lượng toàn cầu.
Theo số liệu từ Cục trồng trọt, ớt được trồng nhiều nhất tại các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long và Trà Vinh với tổng diện tích trên 7.000 ha, sản lượng khoảng 100.000 tấn/năm.
Trong khi đó, tại Tây Nguyên, diện tích trồng đạt khoảng 4.000 - 5.000 ha với sản lượng khoảng 60.000 tấn/năm. Bên cạnh đó, Lạng Sơn cũng là một trong những vùng trồng ớt trọng điểm, diện tích trồng ớt trên địa bàn tỉnh đạt hơn 1.479 ha, tăng 91 ha so niên vụ năm 2022.
Nguyên nhân giá ớt tăng mạnh so với vụ trước do đang vào mùa mưa bão, sản lượng thấp, chi phí sản xuất tăng cao. Nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc nhộn nhịp khiến cầu cao hơn cung, đẩy giá đi lên.
Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, thời gian tới, ngành sẽ tập trung vào chiến lược đa dạng hóa ngành hàng, đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, giá trị gia tăng trong cơ cấu sản phẩm hồ tiêu và gia vị.
Đồng thời, đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, chế biến sâu, canh tác bền vững tại các vùng nguyên liệu để xây dựng chuỗi giá trị hồ tiêu và gia vị Việt Nam bền vững.
Trên thế giới, châu Á - Thái Bình Dương chiếm lĩnh thị trường với Ấn Độ là nước sản xuất và xuất khẩu ớt khô hàng đầu thế giới, tiếp theo là Việt Nam, Trung Quốc và Indonesia. Ấn Độ cũng là nhà sản xuất và tiêu thụ ớt hàng đầu thế giới với khoảng 36% sản lượng toàn cầu, xuất khẩu khoảng 30% tổng sản lượng.
Ngoài ra, thương mại ớt toàn cầu có trị giá khoảng 35 tỷ USD/năm, không thua kém gì cà phê hoặc trà. Tại Trung Quốc, diện tích trồng ớt là hơn 1,3 triệu ha, chiếm đến 35% tổng diện tích trồng của cả thế giới.
Ước tính, Trung Quốc xuất khẩu khoảng 70.000 tấn ớt bột và ớt khô mỗi năm sang các thị trường Tây Ban Nha, Mỹ, Mexico và các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á…
Ngọc Nhi