Số liệu mới nhất cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến xây dựng thương hiệu trên thương mại điện tử, tạo cơ hội cho xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế số...
Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới 2024 với chủ đề “Tăng tốc - Vươn tầm - Bứt phá thành công" do Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức diễn ra ngày 9/10 tại Hà Nội.
Theo các chuyên gia, thương hiệu là yếu tố duy nhất có thể tạo ra sự khác biệt và là vũ khí để doanh nghiệp có thể cạnh tranh và chiếm lĩnh được tâm trí của khách hàng. Với số liệu được đưa ra trên có thể nói, nhiều doanh nghiệp Việt đã nhận thức đúng về thương hiệu, đã nắm được quy trình và dành nhiều nguồn lực cho việc xây dựng thương hiệu.
Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam dẫn chứng, trong 5 năm qua, hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu và mở rộng hoạt động kinh doanh toàn cầu với Amazon. Họ không chỉ bán sản phẩm mà còn tập trung xây dựng thương hiệu và củng cố sự hiện diện của mình trên trường quốc tế.
“Số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon từ các đối tác bán hàng Việt Nam tăng hơn 300%. Số lượng các đối tác bán hàng Việt Nam tham gia chương trình đăng ký thương hiệu (Brand Resgistry) của Amazon tăng gấp 35 lần” - Ông Gijae Seong nói.
Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam nhận định, với sự phát triển liên tục của thương mại điện tử toàn cầu cùng các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với thương mại điện tử, bao gồm thương mại điện tử xuyên biên giới, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội mới để mở rộng dấu ấn quốc tế.
“Nhằm thúc đấy xuất khẩu thương mại điện tử tại Việt Nam, Amazon Global Selling Việt Nam sẽ tập trung nâng cao năng lực thương mại điện tử xuyên biên giới và cung cấp các nguồn lực cần thiết cho mục tiêu cất cánh toàn cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam. Amazon Global Selling Việt Nam cam kết thúc đẩy tăng trưởng và hiện diện toàn cầu của sản phẩm Made in Vietnam"- ông Gijae Seong cho hay.
Theo báo cáo mới nhất của Access Partnership, giá trị xuất khẩu thương mại điện tử B2C Việt Nam năm 2023 đạt 86.000 tỷ đồng, trong đó các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ đóng góp 26%. Đáng chú ý, 93% các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ được khảo sát cho rằng họ không thể xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử.
Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 cũng nhấn mạnh định hướng hỗ trợ phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam. Những tín hiệu tích cực này cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đang ở vị thế tốt để nắm bắt cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế số quốc gia.
Brand Registry là một chương trình của Amazon nhằm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các chủ thương hiệu và cung cấp các công cụ để quản lý và tối ưu hóa sự hiện diện của thương hiệu trên Amazon.