Doanh nhân Vũ Thị Hoài Sơn - Người phụ nữ đã viết lên hành trình khó tin: Từ một nhà phân phối tới mở nhà máy sản xuất và trở thành doanh nghiệp công dân ASEAN đầu tiên sản xuất được kem làm bánh - một trong những nguyên liệu khó nhất trong ngành thực phẩm…
Điều đó giúp Tân Nhất Hương - một doanh nghiệp chưa quá lớn mạnh, phá vỡ thế độc quyền của doanh nghiệp nước ngoài gần trăm năm tuổi, tạo ra sân chơi cạnh tranh lành mạnh và là một phần động lực giúp ngành bánh của Việt Nam ngày càng phát triển.
Đồng thời, Tân Nhất Hương còn xây dựng hệ sinh thái làm bánh - pha chế đã rất quen thuộc với rất nhiều chủ tiệm bánh, cà phê, trà sữa cùng các bà nội trợ với kiềng 3 chân: Sản xuất kem và nguyên phụ liệu - Mở trung tâm đào tạo nghề - và cung cấp dụng cụ, nguyên liệu.
Thương Gia đã có cuộc trò chuyện cùng chị Hoài Sơn để tìm hiểu chặng đường thú vị ấy cũng như những bí quyết, bài học của chị cùng Tân Nhất Hương qua 25 năm lăn lộn trong ngành.
Cơ duyên nào đã đưa chị đến với ngành làm bánh, thưa chị?
Những năm 1993, khi đó tôi đang là hướng dẫn viên du lịch. Công việc này cho tôi cơ hội được phiên dịch và hỗ trợ các doanh nhân nước ngoài sang Việt Nam tìm cơ hội bán hàng. Tình cờ trong đó có một doanh nhân Úc chuyên kinh doanh hàng thực phẩm nguyên liệu cao cấp cho nhà hàng khách sạn và tiệm bánh. Nhận thấy tôi chăm chỉ và nhiều đam mê, ông thuyết phục tôi mở công ty để kinh doanh nguyên vật liệu cho ngành thực phẩm, chủ yếu là bánh tươi. Thấy bản thân cũng yêu thích công việc này nên tới năm 1998, tôi quyết định mở công ty mới với tên Nhất Hương - chuyên nhập khẩu, phân phối nguyên liệu cho ngành bánh tươi, đặc biệt là kem làm bánh nhập từ Mỹ của hãng Rich’s.
Từ một công ty phân phối tới doanh nghiệp sản xuất, cung cấp đa dịch vụ về nghề bánh và pha chế quả là một bước tiến dài. Nhìn lại, chị thấy có những cột mốc nào đáng nhớ?
Có lẽ bước ngoặt của Tân Nhất Hương là quyết định thành lập nhà máy sản xuất vào năm 2007. Ngày đó, Nhất Hương đang là nhà phân phối độc quyền sản phẩm kem làm bánh của Rich’s tại Việt Nam. Nhưng với mong muốn khẳng định tài năng của người Việt trong ngành, tôi đã mạnh dạn đầu tư máy móc nhà xưởng, công nghệ để tự sản xuất kem làm bánh.
Mặc dù khi ấy đã có kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành, nhưng từ phân phối tới sản xuất là một câu chuyện rất khác - đặc biệt với một sản phẩm có độ khó rất cao trong ngành nhũ hóa như kem làm bánh. Phải mất gần 2 năm với rất nhiều khó khăn, mồ hôi và cả nước mắt, cuối cùng Nhất Hương cũng sản xuất ra được loại kem làm bánh đủ chất lượng cạnh tranh sòng phẳng với ông lớn nước ngoài, được nhiều đối tác, cơ sở làm bánh yêu thích.
Tiếp đà thành công ấy, Tân Nhất Hương cho ra mắt nhiều sản phẩm mới, mở rộng hệ sinh thái cho cộng đồng làm bánh. Nhận thấy ngành bánh cần phát triển hơn, chúng tôi tiếp tục ra mắt Trung tâm Dạy nghề bánh Nhất Hương, liên tục mở các lớp dạy nghề bởi các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước. Tới nay, trung tâm tự hào đã đào tạo ra hàng ngàn thợ bánh lành nghề, rất nhiều người đã mở cửa hàng và thành công.
Từ 2019 tới nay, Nhất Hương mở thêm Trung tâm dạy nghề mảng pha chế, bartender,... ra mắt thương hiệu cung cấp nguyên liệu bánh Fancy Food, mở nhà máy sản xuất chocolate cung cấp cho nhiều thương hiệu lớn cũng như các bà nội trợ,… để hoàn thiện hệ sinh thái của mình đến gần hơn nữa những người yêu ẩm thực, từ làm bánh tới pha chế, bartender.
Trong ngành bánh thường truyền tai nhau câu chuyện về sự vươn lên của Tân Nhất Hương sau khởi đầu khó khăn năm 2007, cụ thể mọi thứ diễn ra thế nào, thưa chị?
Thời điểm thành lập công ty sản xuất, quả thực tôi chưa lường trước được sự khó khăn khi sản xuất kem làm bánh.
Khó khăn đầu tiên là về mặt sản phẩm. Trong 2 năm ròng, chúng tôi phải trải qua bao nhiêu lần thất bại trong việc thử nghiệm, nghiên cứu và sau đó là đi học hỏi khắp nơi thì mới sản xuất thành công được loại kem làm bánh đảm bảo chất lượng, từ mùi vị, hương thơm đến độ mềm, bóng, xốp và rất nhiều yếu tố kỹ thuật khác, đòi hỏi công thức chuẩn xác.
Khó khăn thứ hai là khách hàng chưa tin tưởng nhà sản xuất trong nước có thể sản xuất được sản phẩm có độ khó như vậy. Họ đã quá quen thuộc với thương hiệu nước ngoài lâu năm. Nên khi chúng tôi tung ra sản phẩm chất lượng thì cũng rất khó thuyết phục từng khách hàng sử dụng lại sản phẩm của Nhất Hương, sau khi đã trải nghiệm những sản phẩm chưa tốt trước đó.
Khó khăn thứ ba là đối thủ trong ngành của Nhất Hương đã xâm nhập và độc quyền thị trường Việt Nam cả chục năm, lại mạnh hơn mọi mặt về kinh nghiệm, tài chính, giá vốn, hệ thống khách hàng, nhân sự bán hàng, tiếp thị,…Tiếp đó là những chiêu trò cạnh tranh thiếu lành mạnh, những vụ đe doạ kiện tụng khiến tôi mất rất nhiều thời gian, tâm trí và sức lực.
Và cuối cùng, Nhất Hương cũng như bao công ty khởi nghiệp, rất thiếu thốn về nguồn lực, từ tài chính, nhân sự, quản trị, bán hàng lẫn kinh nghiệm, mối quan hệ,…
Bao nhiêu lần tôi muốn buông xuôi, nhưng khi nhìn đồng đội, nhìn hoài bão còn dang dở, nhìn vào sự động viên của những xưởng bánh cổ vũ Nhất Hương phá vỡ thế độc quyền của thị trường, chúng tôi lại được tiếp thêm sức mạnh để bước tiếp.
Tất cả những khó khăn ấy khiến tôi phải trải qua một khoảng thời gian thật sự rất căng thẳng và mệt mỏi. Bao nhiêu lần tôi muốn buông xuôi, nhưng khi nhìn đồng đội, nhìn hoài bão còn dang dở, nhìn vào sự động viên của những xưởng bánh cổ vũ Nhất Hương phá vỡ thế độc quyền của thị trường, chúng tôi lại được tiếp thêm sức mạnh để bước tiếp, và may mắn là đã thành công.
Chị khiêm tốn nói rằng may mắn, nhưng chắc hẳn có rất nhiều bí quyết giúp Nhất Hương vượt qua khó khăn và thu về trái ngọt, thưa chị?
Bước ngoặt của Nhất Hương là tập trung tối đa nguồn lực để tìm ra được công thức sản xuất kem làm bánh đạt chất lượng ngang ngửa, thậm chí tốt hơn đối thủ.
Nhưng để đi đến thành quả ấy, là hàng trăm ngày ở lại nhà máy đến đêm để làm thử nghiệm, sai rồi sửa; là rất nhiều lần nghiên cứu sách báo, học hỏi từ các khóa học; là mời rất nhiều chuyên gia từ Việt Nam tới Trung Quốc, Nhật, Mỹ, Hà Lan về để cố vấn, hỗ trợ. Sau gần 2 năm đổ biết bao tiền của, công sức, mồ hôi và nước mắt thì tôi cùng Tân Nhất Hương cũng thành công.
Nhưng sản xuất ra được kem chất lượng cao rồi cũng chưa hết khó khăn, mà bước tiếp theo tôi cùng mọi người cũng phải đi học cách bán hàng, tiếp thị để thuyết phục những khách hàng - là các xưởng bánh, chấp nhận sử dụng sản phẩm của mình. Tự tin vào chất lượng sản phẩm, Tân Nhất Hương tiếp cận khách hàng rồi thuyết phục họ “thử mù” kem của mình với các đối thủ (cho người tiêu dùng thưởng thức sản phẩm nhưng không biết sản phẩm đó thuộc thương hiệu nào - PV), và dần dần chiếm được lòng tin của rất nhiều bếp bánh. Và gần đây, vẫn với cách làm ấy, chúng tôi đã chinh phục được nhiều chuỗi lớn, cửa hàng quán cà phê, trà sữa với sản phẩm kem pha chế chất lượng cao.
Chúng tôi cũng tích cực mang kem làm bánh và các sản phẩm của Tân Nhất Hương đi xa hơn, tới chào hàng tại các hội chợ quốc tế và những đối tác nước ngoài. Nhờ chất lượng được đánh giá cao, chúng tôi đã cung cấp sản phẩm tới hơn 17 quốc gia, trong đó có các thị trường ngành bánh phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Trung Quốc, Đài Loan,...
Tân Nhất Hương rất tự hào đã tạo ra sân chơi bình đẳng giữa nhà sản xuất nội địa với một ông lớn giàu kinh nghiệm của nước ngoài, từ đó giúp ngành bánh và pha chế có thêm điều kiện phát triển. Đặc biệt hơn, sự cạnh tranh ấy đến từ chất lượng sản phẩm do người Việt làm ra, trong một ngành kỹ thuật có độ khó rất cao.
Sau khi giải quyết được bài toán về kem làm bánh, điều gì đã giúp chị và Nhất Hương vươn lên trở thành cái tên quen thuộc trong giới làm bánh và pha chế?
Ngoài việc tập trung vào chất lượng sản phẩm, thì có thể nói một điều Tân Nhất Hương luôn tập trung vào học tập, sáng tạo và không ngừng cập nhật xu hướng mới, cải tiến sản phẩm. Từ sản xuất tới mở trường dạy nghề, chúng tôi luôn tâm niệm phải học hỏi kiến thức từ các khóa học, hội thảo, hội chợ,... Và đặc biệt tôi luôn cố gắng mời những chuyên gia hàng đầu trên khắp thế giới, nhất là từ Hà Lan - cường quốc số 1 về chế phẩm sữa, tới Việt Nam để cố vấn, hỗ trợ và đào tạo nhân sự nâng cao kiến thức, kỹ năng.
Tiếp theo, chúng tôi cố gắng phát triển và chăm sóc cộng đồng khách hàng với nhiều giá trị cho họ như mở trung tâm đào tạo nghề; tổ chức nhiều hội thảo, workshop hướng dẫn làm bánh, pha chế hàng tháng cho hàng nghìn người; cung cấp nhiều kiến thức và xu hướng mới của ngành,… Từ đó, ngày càng nhiều bà nội trợ yêu thích làm bánh, ngành bánh và pha chế phát triển hơn, Nhất Hương cũng được thêm nhiều tình thương yêu và ủng hộ.
Tôi cũng may mắn có một tập thể đồng đội hiểu mình, đoàn kết và chung niềm tin, chí hướng. Chúng tôi đủ quyết tâm và sự kiên nhẫn để tập trung vào cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, mở rộng cộng đồng làm bánh và pha chế, chứ không lan man, đi lạc sang các lĩnh vực khác mình không có kiến thức và thế mạnh.
Cuối cùng, là các chuyên gia Hà Lan đã sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác và cùng những người Việt Nam tìm ra công thức đặc biệt để tạo nên sản phẩm đạt chất lượng khiến Tân Nhất Hương luôn tự hào.
Cảm ơn chị về cuộc trao đổi thú vị này!