Trong phiên làm việc chiều 24/5, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận...
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng
Đây là tên mới của Dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay - Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.
Theo tờ trình của Chính phủ, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.929,882 tỷ đồng, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là 101,97 tỷ đồng. Dự án phân chia thành 2 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư; Dự án thành phần xây lắp. Hình thức đầu tư là đầu tư công.
Về phương án huy động nguồn vốn, Chính phủ đề xuất bố trí 1.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025. Số tiền 930 tỷ đồng còn lại sẽ được tỉnh Khánh Hòa bố trí từ nguồn dự phòng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của địa phương và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.
Hướng tuyến của dự án: Từ điểm đầu dự án tuyến đi về phía Nam Quốc lộ 27C, khi cắt qua sông Cầu tuyến đi về phía Tây - Tây Nam vào khu vực thác Yang Bay, sau đó tuyến đi chủ yếu theo hướng Nam vượt núi Hòn Bà (đi vào Phân khu phục hồi sinh thái, tránh Phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà) đến đường tỉnh ĐT.656, từ đó tuyến bám theo ĐT.656 đi theo hướng Tây và kết thúc tại ranh giới với tỉnh Ninh Thuận.
Thời gian thực hiện dự án theo đề xuất của Chính phủ là từ năm 2022 đến năm 2027.
Tại phiên họp, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu rõ, mục tiêu của Dự án nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh theo quy hoạch hệ thống giao thông của tỉnh Khánh Hòa; xóa bỏ tính độc đạo về kết nối giao thông đường bộ đến trung tâm huyện miền núi Khánh Sơn.
Đồng thời, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung, tăng khả năng kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa liên vùng với tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Lâm Đồng; phục vụ hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ, quản lý khai thác rừng.
Tuy nhiên, dự án có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng 59,95 ha rừng, bao gồm 32,88 ha rừng đặc dụng và 27,07 ha rừng phòng hộ đầu nguồn.
Theo quy định của Luật Đầu tư công và Luật Lâm nghiệp, dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội và việc quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng của Dự án thuộc thẩm quyền Quốc hội.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cho rằng, dù dự án thuộc tiêu chí quan trọng quốc gia nhưng có quy mô chỉ tương đương nhóm A. Do vậy, để thuận lợi cho quá trình phê duyệt, thực hiện Dự án, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, giao Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức thực hiện trình tự thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy
Báo cáo thẩm tra quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho biết, Ủy ban tán thành với sự cần thiết đầu tư Dự án, góp phần hình thành tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh Khánh Hòa, đã được xác định trong danh mục các dự án ưu tiên của Chính phủ, tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đánh giá hồ sơ dự án, Ủy ban nhận thấy dự án đáp ứng các yêu cầu tại Luật Đầu tư công; Nghị định của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.
Đặc biệt, Chủ nhiệm Lê Quang Huy cũng cho biết, dự án đã tuân thủ yêu cầu của pháp luật về đầu tư công; tuân thủ quy định về điều kiện chuyển mục đích sử dụng rừng; quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác của Quốc hội; đáp ứng điều kiện khi phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên; tuân thủ pháp luật về xây dựng, pháp luật về bảo vệ môi trường.
Với quy mô tính chất, mặt bằng thi công, hướng tuyến và khối lượng đền bù hỗ trợ tái định cư, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường nhận thấy, nếu được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vào Kỳ họp thứ 5, cho phép áp dụng cơ chế đặc thù vào tiến độ thực hiện, dự án được thi công từ năm 2022 - 2027 là chưa phù hợp. Do đó, Ủy ban đề nghị Chính phủ rà soát, đánh giá kỹ để rút ngắn thời gian xây dựng, cân nhắc điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án phù hợp với tiến độ giải ngân vốn.
Dự án có tổng chiều dài 56,9km, được thực hiện trên địa bàn 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, trong đó điểm đầu giao với Quốc lộ 27C tại Km16+900 thuộc địa phận xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh; điểm cuối tại ranh giới giữa tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Ninh Thuận trên đường tỉnh ĐT.656/Km55+900 vào địa phận xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.