Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang một số thị trường giảm mạnh do nhu cầu yếu

Thống kê sơ bộ cho thấy, trong 3 tháng đầu năm xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang một số thị trường chủ lực giảm mạnh do nhu cầu yếu, ảnh hưởng đến kết quả xuất khẩu chung của ngành hàng này.

xuất khẩu gỗXuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Nhật Bản và Trung Quốc tăng nhưng giảm ở các thị trường chủ lực khác

 

3 tháng, trị giá xuất khẩu đạt 2,8 tỷ USD

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 3/2023 đạt 1,14 tỷ USD, giảm 26,8% so với tháng 3/2022; trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 773,2 triệu USD, giảm 34,2% so với tháng 3/2022. Tính chung 3 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,8 tỷ USD, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 1,8 tỷ USD, giảm 40,1% so với cùng kỳ năm 2022.

gỗ và sản phẩm gỗ

Mặc dù trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Nhật Bản và Trung Quốc đều tăng trong 3 tháng đầu năm 2023, nhưng trị giá xuất khẩu sang thị trường xuất khẩu chủ lực là Hoa Kỳ giảm mạnh, khiến trị giá xuất khẩu chung của ngành gỗ giảm đáng kể. Trị giá xuất khẩu tới Hoa Kỳ trong quý I/2023 đạt 1,4 tỷ USD, giảm 42,3% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài thị trường Hoa Kỳ, gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu tới các thị trường như Hàn Quốc, Anh, Ca-na-đa, Pháp, Úc, Hà Lan… cũng giảm mạnh.

Khó khăn từ nhu cầu yếu và cạnh tranh

Hoạt động xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ dự báo vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn do nhu cầu tiêu thụ yếu của những thị trường lớn như Hoa Kỳ, các thị trường trong khối EU và sự cạnh tranh từ các thị trường. Đặc biệt là với thị trường Trung Quốc, việc mở cửa hoàn toàn nền kinh tế của nước này sẽ tạo sự cạnh tranh cho các doanh nghiệp đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam khi xuất khẩu các mặt hàng vào thị trường Hoa Kỳ.

thị trường gỗ

Xuất khẩu gỗ và lâm sản ngoài gỗ: Hướng mục tiêu 20 tỷ USD vào năm 2025 Hoàng Phương